ถึงว่า! 'จตุพร' เฉลยเหตุ 'อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา' ไม่ลงส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เพื่อไทย

แพทองธาร เศรษฐา29 มี.ค.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "เห็นทันตา" ช่วงหนึ่งว่า ภายใต้หลักการต่อสู้ให้นายกฯ มาจากการเลือกตั้ง หรือ มาจาก ส.ส. นั้น เป็นสิ่งสำคัญมาก เมื่อเพื่อไทยประกาศตัวเป็นพรรคฝ่ายประชาธิปไตยเข้มข้นเหนือพรรคการเมืองอื่น แต่ทั้งอุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา-ชัยเกษม กลับไม่มีชื่ออยู่ในบัญชี ส.ส.ของพรรค ซึ่งวิธีคิดของคนเหล่านี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากไม่เข้าไปอยู่ในโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค ตาม พรบ.ประกอบ รธน.ว่า ด้วยพรรคการเมืองและว่าด้วยการเลือกตั้ง จึงต้องมาอยู่ในองค์กรที่ไม่ได้อยู่ในรธน.คือครอบครัวเพื่อไทย และไม่เข้าเงื่อนไขการยุบพรรค ดังนั้นปัจจุบัน ส.ส.เพื่อไทยเป็นกรรมการบริหารพรรค 2 คนเท่านั้นคือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค

นายจตุพร กล่าวว่า กรณีแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ทั้งอุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร นายเศรษฐา ทวีสิน และนายชัยเกษม นิติสิริ ไม่ลงบัญชีรายชื่อ ส.ส.นั้น เพราะไม่ต้องการเอาตัวเองไปเสี่ยงเข้าไปอยู่ในแดนจริยธรรมทางการเมือง โดยเป็นเพียงแคนดิเดตนายกฯ และไม่ได้เป็น ส.ส. แล้ว จริยธรรมย่อมเข้าไปควบคุม ตรวจสอบไม่ถึง

อีกทั้งยกกรณีศึกษาบทเรียนจากปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พลังประชารัฐ (พปชร.) และ กนกวรรณ วิลาวัลย์ ส.ส.ภูมิใจไทย ที่ครอบครองที่ดิน สปก.และรุกป่าสงวน ได้กระทำความผิดก่อนเป็น ส.ส. และก่อนมี รธน. 2560 ด้วย แต่นักการเมืองทั้งสองคนยังถูกเล่นงานด้วยความผิดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง จนถูกเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิต รวมถึงไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 235 วรรคสาม วรรคสี่ และเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี

นายจตุพร ระบุว่า ปูมหลังการทำธุรกิจของอุ๊งอิ๊ง และ เศรษฐา เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งหากเป็น ส.ส.จะถูกรื้อค้นมาตรวตสอบได้ตามมาตรฐานจริยธรรมทางการเมืองของคนเป็น ส.ส. ทันที ไม่ว่าที่ดินสร้างหมู่บ้านจัดสรร ธุรกิจในตลาดหลักทรัพย์ หลักธรรมาภิบาล เป็นต้น จึงคิดเป็นอื่นไม่ได้กับการไม่มีชื่อในระบบบัญชี ส.ส.ของพรรค นอกจากความจำเป็นไม่ต้องการรีบเสี่ยงไปเผชิญหน้ากับมาตรฐานจริยธรรมทางการเมือง ดังนั้นจึงเลือกเอาแต่แคนดิเดตนายกฯ อย่างเดียว จึงสะท้อนถึงพฤติกรรมตัดตอนความเสี่ยงเป็นช่วงๆ ของสถานกาณ์การเมือง ด้วยเหตุนี้ จึงไม่มีอะไรสลับซับซ้อนมากไปกว่านี้

"ไม่เกี่ยวเลย ที่จะอ้างว่ารัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติให้แคนดิเดตนายกฯ ต้องเป็น ส.ส. แต่เมื่อชูหลักการประชาธิปไตยเข้มข้นแล้ว คุณหนีการลง ส.ส.ไปได้อย่างไร เอาเป็นว่า จะอธิบายอย่างไรก็ตาม แต่ข้อเท็จจริงคุณกลัวเรื่องจริยธรรม ถ้าไม่ได้เป็น ส.ส. ก็ปลอดภัย จึงทำให้ไม่กล้าเสี่ยงทุกตอน แต่คิดเสี่ยงไปตามลำดับที่ละตอนทางการเมือง" นายจตุพร กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

หวั่นดึงคนภาพลักษณ์ไม่ดี นั่งครม.เศรษฐา 1/1 กระทบรัฐบาล

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับครม.เศรษฐา 1/1ว่า รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ทำงานมา 7-8 เดือน หลายเรื่อง

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ