ถามมา–ตอบไป ไม่โกง! 'ทิพานัน' เตือนความจำ 'เศรษฐา' มีอดีตนายกฯหนีคดีโกงจำนำข้าว

แฟ้มภาพ

“ทิพานัน” ตอบคำถาม “เศรษฐา”ไม่เข้าใจบิ๊กตู่สุจริตตรงไหน  เรียกคืนความจำให้เห็น อดีตเพื่อไทย  มีนายกโกงจำนำข้าว ทิ้งหนี้ทุจริตเกือบล้านล้านบาทให้คนไทยใช้แทน ย้อนถาม ทิ้งลูกน้องติดคุกแทน

9 เม.ย.2566 – น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีที่ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย (พท.) ปราศรัยที่สนามกีฬามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา วิทยาเขตน่าน อ.ภูเพียง จ.น่าน พาดพิงถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า น่าเสียดายที่นายเศรษฐาไม่รู้ว่าจะเอาผลงานหรือความดีอะไรของพรรคเพื่อไทยมานำเสนอกับประชาชน ทั้งที่ปากปราศรัยว่าเป็นคนสุภาพ ไม่ก้าวร้าว แต่กลับปราศรัยพาดพิงเสียดสี พล.อ.ประยุทธ์ แบบจับแพะชนแกะ จนประชาชนเห็นชัดว่าเป็นพวกปากอย่างใจอย่าง

“เสียงของประชาชนที่รักลุงตู่เพราะความซื่อสัตย์สุจริต เป็นเสียงสะท้อนที่แท้จริงจากประชาชน ดังนั้น อย่าด้อยค่าความคิดเห็นของประชาชน การที่นายเศรษฐากล่าวว่าไม่เข้าใจว่าสุจริตตรงไหน ก็อาจเป็นเพราะนายเศรษฐาไม่รู้จัก อาจไม่เคยสัมผัสความสุจริตที่แท้จริงคืออะไร หรือเพราะอาจใช้ชีวิตอยู่ในวังวนคนโกงชาติแบบนางสาวยิ่งลักษณ์มากเกินไป ดังนั้นถ้าหากอยากรู้ว่าความสุจริตคืออะไรก็ขอให้ดู พล.อ.ประยุทธ์ และหลักการทำงานของท่านเป็นตัวอย่างได้ จะได้เข้าใจถึงคุณค่าและความหมายของความซื่อสัตย์สุจริตที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยึดมั่นเสมอมาและตลอดไป” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า การที่นายเศรษฐากล่าวว่าไม่เข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ สุจริตตรงไหน แล้วกล่าวอ้างว่าดัชนีความทุจริตในช่วงที่ พล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ ทรุดต่ำลงเรื่อยๆ นั้น นายเศรษฐาต้องอ่านข้อมูลให้ละเอียดเพราะอ่านแต่โพยอาจจะไม่เพียงพอ ดัชนีความทุจริตหรือ Corruption Index ที่นายเศรษฐากล่าวถึงไม่ได้หมายถึงคะแนนความทุจริตของตัว พล.อ.ประยุทธ์ ในความเป็นนายกรัฐมนตรีลดต่ำลง จะมากล่าวอ้างดัชนีความทุจริตของประเทศไทยทั้งหมดทั่วประเทศที่ลดลงแล้วกล่าวหาว่าเป็นเพราะตัวนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ทุจริตไม่ถูกต้องอย่างสิ้นเชิง ที่ถูกต้องคือดัชนีความทุจริตเป็นการชี้วัดความทุจริตของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ทั้งระดับท้องถิ่นและระดับประเทศแล้วเผยแพร่ออกมาสู่สาธารณะ ซึ่งก็เกิดจากรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตรวจสอบและปราบปรามการโกงการทุจริตอย่างจริงจัง และเผยแพร่ให้ประชาชนรับทราบ หน่วยงานและบุคคลอื่นๆ จะได้ไม่เอาเยี่ยงอย่างต่อไป ต่างจากรัฐบาลยุคทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่เอื้อประโยชน์กันเพื่อปิดบังอำพรางซ่อนเร้นความทุจริตจนเกิดความเสียหายต่อรัฐและประชาชนมากมาย

“อยากฝากถึงนายเศรษฐาที่เป็นแคนดิเดตนายกพรรคเพื่อไทย ว่านายเศรษฐาจะเป็นผู้นำที่มีนายทีกษิณและนางสาวยิ่งลีกษณ์เป็นแบบอย่างหรือไม่ เพราะอดีตพรรคเพื่อไทยเคยมีผู้นำที่ทิ้งภาระให้คนอื่นติดคุกแทนและให้ประชาชนใช้หนี้แทน อันเป็นการกระทำที่ไร้สปิริตผู้นำ คดีทุจริตครั้งมโหฬารเป็นประวัติศาสตร์ของประเทศไทยคือคดีโกงจำนำข้าวที่พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ที่ต้องพูดถึงและจะไม่ก้าวข้ามเพราะมันคือความจริงเหมือนพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก มันเป็นความจริงที่แลกมาด้วยน้ำตาและชีวิตของครอบครัวชาวนาไทย และยังต้องเอาภาษีจากหยาดเหงื่อแรงงานของคนไทยทั้งประเทศใช้หนี้ใช้สินเป็นเวลาเกือบสิบปีในจำนวนเงินทุจริตมูลค่าเกือบล้านล้านบาท” น.ส.ทิพานัน กล่าว

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า นายเศรษฐาควรไปอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาจากกระบวนการยุติธรรมในคดีทุจริตต่างๆ ของยุครัฐบาลทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ให้ชัดเจนครบถ้วนทุกตัวอักษร ที่ตัดสินว่าอดีตนายกฯ ทักษิณและยิ่งลักษณ์ที่นายเศรษฐารู้จักคุ้นเคยกระทำการทุจริตในหน้าที่นายกฯ จริง และขณะนี้ทั้งคู่กำลังหนีคดีหนีโทษอยู่ต่างประเทศ มีอดีตรัฐมนตรีของรัฐบาลดังกล่าวถูกทิ้งถูกหลอกให้จำคุกเพราะคดีทุจริตจริง มีหนี้สินจากการโกงและทุจริตที่ทิ้งไว้จนถึงรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ต้องชดใช้จริง ซึ่งเป็นความจริงและเป็นความหมายของคำว่า นายกที่ทุจริตและหนีคดีของไทยคือ ทักษิณ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่เกิดจากการกระทำของตัวเองไม่มีใครกลั่นแกล้งใส่ความได้ ซึ่งนายเศรษฐาควรจดจำให้แม่นๆ แล้วขึ้นปราศรัยให้คนไทยฟังแล้วถามประชาชนบนเวทีดังๆไปเลยว่า นายกที่ทุจริตโกงแล้วหนีคือใคร เสียงของประชาชนจะตะโกนกลับมาให้นายเศรษฐาได้ยินและทำให้เข้าใจความหมายคำว่าสุจริต-ทุจริตเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลพลังงาน ต้นตอค่าไฟแพง บี้นายกฯ เบรกสัญญา

'ก้าวไกล' แฉขบวนการฮั้วประมูลนโยบายพลังงานรัฐบาล ‘กลุ่มทุนไอ้โม่ง’ อยู่เบื้องหลัง ทำค่าไฟแพง บี้นายกฯ ใช้อำนาจตรวจสอบทบทวน ยับยั้งเซ็นสัญญา

'ทิพานัน' ยกผลงาน 'ประยุทธ์' ผลักดันอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินลอดแม่น้ำเจ้าพระยาสำเร็จในรัฐบาลนี้

"ทิพานัน" ยก “ประยุทธ์” ผลักดันอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินลอดแม่น้ำเจ้าพระยาสำเร็จในรัฐบาลนี้ ชวนปชช. นั่งข้ามเจ้าพระยาใช้เวลาเพียง 2 นาที พร้อมแวะชม 4 สถานีสุดฮิตวิจิตรด้วยสถาปัตยกรรม

'ทิพานัน' เผยผลสำเร็จ 'บิ๊กตู่' หนุนอุตสาหกรรมไบโอพลาสติกเติบโตก้าวกระโดด

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้ความสำคัญและเร่งขับเคลื่อนอุตสาหกรรมพลาสติก

รัฐบาลโต้ 'ภูมิธรรม' ยัน 'บิ๊กตู่' ยึด กม. แต่งตั้งโยกย้าย ขรก.

'ทิพานัน' ขอทุกฝ่ายมั่นใจ 'พล.อ.ประยุทธ์' แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตามขั้นตอนกฎหมาย เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศ ยึดประโยชน์สูงสุดเพื่อดูแลพี่น้องประชาชน ไม่ใช้การเมืองนำ

รัฐบาลหนุนศึกษาสร้างฐานปล่อยยานอวกาศในไทย

รัฐบาล หนุนศึกษาสร้างฐานปล่อยยานอวกาศในไทยต่อเนื่อง หลังพบไทยมีศักยภาพ 5 ด้านเหมาะสม หวังดันความก้าวหน้าเทคโนโลยีอวกาศ ปั้นรายได้อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องทั้งระบบกว่า 400 อาชีพ ให้คนไทย