ศาลให้ประกัน 'สุเทพ' ปปช.ยื่นฟ้อง ม.157 คดีทุจริตสร้างโรงพัก สอบนัดแรก ก.พ.65

ศาลให้ประกัน "สุเทพ เทือกสุบรรณ" พร้อมพวกรวม 6 คน ตีราคาคนละ 1 ล้านบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นได้รับอนุญาต นัดสอบคำให้การครั้งเเรก 17 ก.พ.65 คดีทุจริตจัดจ้างสร้างโรงพัก 396 แห่ง ผิด ม.157 ปปช.ยื่นฟ้องเอง หลังอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง

30 พ.ย.2564 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลฎีกาแผนกอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง เวลา 12.00 น. ภายหลังเข้าเเสดงตัวต่อศาล นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวว่าวันนี้ ป.ป.ช.นัดตนมาเพื่อยื่นฟ้อง กรณีอนุมัติเปลี่ยนเเปลงวิธีจัดซื้อจัดจ้างโครงการสร้างโรงพักทดเเทน 396 เเห่งพร้อมจำเลย รวม 6 คน โดย ปปช.นำเอกสารนำคำร้องมายื่นฟ้องทั้งหมด 1,302 หน้า ซึ่งเป็นเอกสารที่ตนเคยชี้เเจง กับป.ป.ช.เเละอัยการ ครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งหมดไม่มีประเด็นที่เเปลกไปกว่าเดิม ตนจะนำประเด็นที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเเละไม่รับดำเนินคดีมาโต้เเย้งรวมทั้งจะนำพยานเอกสารประมาณ 200 หน้า มาเป็นข้อต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนพยานบุคคลยังไม่ได้กำหนด

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่า การสั่งการลงนามจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว ทำตามระเบียบกฎหมายทุกประการ อย่างไรก็ตาม ศาลได้นัดพิจารณาคดีครั้งเเรกเพื่อสอบคำให้การในวันที่ 17 ก.พ. 2565 โดยสำนวนคดีวันนี้ ป.ป.ช.ยื่นเฉพาะสำนวนจัดซื้อจัดสร้างโรงพักอย่างเดียว ไม่มีเรื่องเเฟลตตำรวจ

เมื่อถามว่า คดีนี้อัยการสูงสุดสั่งไม่รับดำเนินคดีเเต่ป.ป.ช. กลับฟ้องเอง หากชนะคดีจะฟ้องกลับหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตอนนี้ขอต่อสู้คดีก่อนเพราะถูกกล่าวหามา 10 ปีเเล้ว ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายละเอียดจำเลยเเละข้อหาที่ป.ป.ช.ฟ้องในวันนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ จำเลยที่ 1 และพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จำเลยที่ 2 ถูกฟ้องข้อหาป.อาญา มาตรา 157, พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ จำเลยที่ 3 เเละพ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์ จำเลยที่ 4 ข้อหาป.อาญา มาตรา 151, 157 และยังถูกฟ้องในความผิดฐานฮั้วประมูลตามพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ส่วน บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำเลยที่ 5 เเละนายวิษณุ วิเศษสิงห์ จำเลยที่ 6 ถูกฟ้องข้อหาข้อหาสนับสนุนให้กระทำความผิด ภายหลัง ป.ป.ช.ยื่นฟ้อง จำเลยทั้งหมดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว โดยศาลตีราคาประกันคนละ 1 ล้านบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ ยืนจำคุก 4 เดือน 'ประหยัด พวงจำปา' อดีตรองเลขาฯป.ป.ช.

องค์คณะวินิจฉัยอุทธรณ์ พิพากษายืนตาม ศาลฎีกานักการเมือง ลงโทษ "ประหยัด พวงจำปา" คุก 4 เดือน ปรับ 1 หมื่น รอลงอาญา1 ปี คดีปกปิดบัญชีทรัพย์สิน ชี้มีเจตนาปกปิดข้อเท็จจริง ทรัพย์สินห้องชุดและ บัญชีเงินฝากทั้งสามบัญชีในลอนดอน