'อ๋อย จาตุรนต์' เรียกร้องสภาฯปลดอาวุธ คสช.-รื้อมรดกคณะรัฐประหาร

1 ธ.ค.2564 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง นักการเมืองชื่อดัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า ปลดอาวุธ คสช. – รื้อมรดกคณะรัฐประหาร

เมื่อวานนี้ (30 พ.ย. 64) ผมได้ไปร่วมเวทีเสวนาถอดประสบการณ์การปราบปรามเสรีภาพของประชาชนในยุคคสช. นอกจากสิ่งที่เกิดขึ้นกับผมที่ต้องสู้คดีกว่า 6 ปี 6 เดือน จากการไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งของ คสช. และคดีมาตรา 116 ที่ทำให้ถูกดำเนินคดีในศาลทหาร ยังมีผลให้ผมถูกจำคุก, ระงับธุรกรรมทางการเงินและหนังสือเดินทาง ซึ่งคดีทั้งหมดของผมเพิ่งจบลงเมื่อไม่นานมานี้

แต่ขณะนี้ยังมีคำสั่งคสช.ที่ยังคงถูกใช้และมีผลมาจนปัจจุบัน

โดยที่ผ่านมาการใช้คำสั่งคสช.มีผลอยู่ใน 2 ลักษณะ ลักษณะแรกคือเป็นคำสั่งที่เกี่ยวกับการจำกัดสิทธิเสรีภาพ การทำลายกระบวนการยุติธรรม ขัดต่อหลักนิติธรรม และขัดต่อสิทธิมนุษยชน ส่วนคำสั่งอีกประเภทหนึ่งที่มีเป็นจำนวนมากคือคำสั่งที่มีผลต่อระบบโครงสร้างในการบริหารประเทศ และการแก้ปัญหาประเทศ

ทั้ง 2 ลักษณะมีผลคนละด้านและการจัดการกับมันจะต้องต่างกัน เช่น เรื่องที่กระทบต่อโครงสร้างการบริหารทั้งเรื่องสิ่งแวดล้อมหรือเขตเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่ คสช.ออกคำสั่งมาแล้วอะไรที่มันแตกต่างหรือขัดแย้งกับพรบ.ใดก็ตาม มันจะมีผลเท่ากับเป็นการแก้พรบ.นั้นไปแล้ว และกลายเป็นพรบ.ใหม่ไปแล้ว

ยกตัวอย่างเรื่องป่าทวงคืนผืนป่าในคำสั่งมีคำว่าประชาชนอยู่กับป่าอยู่นิดเดียวแต่ว่าไม่มีผลในทางปฏิบัติจริง เห็นได้ชัดว่าคอนเซปต์คนอยู่กับป่าไม่มีในสารบบของการแก้ปัญหาที่ดินและการให้คนอยู่กับป่าของคสช.เลย แต่ที่ทำจริงคือเอาป่าจากชาวบ้านคืนมา เสร็จแล้วก็ไม่ได้คืนจริงแต่ไปเรียกเก็บเงินใต้โต๊ะ ทำให้ชาวบ้านทั่วไปเดือดร้อนแต่นายทุนรายใหญ่กลับไม่ได้รับผลกระทบอะไร

การประมูลการประมูลรถไฟความเร็วสูง ที่ไม่ใช้การประมูลแต่ยกให้บริษัทใหญ่ที่ไม่มีประสบการณ์มาก่อน โดยยกเว้นไม่ต้องใช้กฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างทุกฉบับ

การออกคำสั่งยกเลิกเหมืองทองอัครามีผลทำให้ประเทศต้องเสียหายหลายหมื่นล้านแน่ๆ และขณะนี้ก็ไม่รู้จะไปไล่เบี้ยเอากับใคร

การออกคำสั่งที่เกี่ยวกับการศึกษา มีผลทำให้การศึกษาในต่างจังหวัดทั้งหมดขึ้นอยู่กับผู้ว่าราชการจังหวัด ย้อนยุคไปเหมือนการศึกษาประชาบาลเมื่อ 40-50 ปี

โดยการพยายามจะแก้กฎหมายการศึกษาที่มีคณะกรรมการตามรัฐธรรมนูญ ก็มีคำสั่งคสช.เข้ามามีผลทำให้ร่างพรบ.การศึกษาที่ออกมากลายเป็น พรบ.ที่ทำให้การศึกษาล้าหลังไม่ไปไหน

ด้านประมง คำสั่งคสช.มีหลายสิบหลายร้อยฉบับ ชาวประมงที่เป็นประมงขนาดเล็กที่เป็นประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศในประมาณ 22 จังหวัดทำมาหากินไม่ได้ รายได้ของประชาชนเหล่านี้หายไปไม่ต่ำกว่าปีละหลายหมื่นล้านบาทจนทุกวันนี้

คำสั่งพวกนี้มีผลเป็นการไปแก้กฎหมายในเรื่องนั้นๆ ถ้าเราจะแก้มันโดยยกเลิกไปเฉยๆ มันก็จะเกิดปัญหา เช่น ยกเลิกคำสั่งประมงทุกฉบับ แล้วจะทำอย่างไรต่อกับต่างประเทศหรือกับ EU ไทยจะทำอย่างไรกับธงเขียว ธงเหลือง ธงแดง “ลักษณะเช่นนี้จึงไม่ใช่การยกเลิกไปเฉย ๆ แต่ต้องการการเข้าไปดูแล”

สิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้เกิดจากการที่คำสั่งคสช.มีลักษณะพิเศษ คือเป็นคำสั่งที่ไม่ต้องฟังเสียงประชาชน ไม่มีที่มาจากตัวแทนประชาชนใดๆทั้งสิ้น และพิสูจน์แล้วว่าคำสั่งของ คสช.ในทุกด้านคำนึงถึงผลประโยชน์ของธุรกิจทุนขนาดใหญ่แต่ไม่คำนึงถึงประโยชน์ของประชาชน จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเข้าไปดูแลในข้อกฎหมาย

ส่วนเรื่องสิทธิเสรีภาพสิทธิมนุษยชนเป็นเรื่องที่จำเป็นต้องแก้โดยเร็ว อะไรที่ค้างอยู่เวลานี้อย่างการใช้พรบ.ฉุกเฉิน ซึ่งต่อไปถ้าเขาไม่ใช้พ.ร.ก. ฉุกเฉินก็อาจใช้คำสั่งที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ละเมิดกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เพราะฉะนั้นคำสั่งเหล่านี้ต้องยกเลิกไปโดยเร็ว

ทั้งนี้ในวันนี้ (1 ธ.ค. 64) สภาผู้แทนราษฎรมีนัดพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ทั้งขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย เพื่อยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.35 ฉบับ

ผมก็หวังว่าสภาผู้แทนราษฎรจะให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ผู้แทนราษฎรทั้งหลายจะต้องช่วยกันผลักดันทำให้เกิดการให้ความสนใจปัญหาที่เกิดจากคำสั่งคสช.อย่างจริงจัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ฉะ 'ทักษิณ' แก้ปัญหาตนเอง-เฉลิม ให้ได้ก่อนคุยโวแก้ปัญหาบ้านเมือง

“อนาคตไกล” ฉะ “ทักษิณ ชินวัตร” จะแก้ปัญหาบ้านเมือง แก้ปัญหาตนเองและกรณีของ“เฉลิม อยู่บำรุง” ให้ได้ก่อน แค่ราคาคุยโว โชว์เหนือ ลมปาก เพียงวาทกรรมทางการเมือง

ดร.เสรี ซัด 3 นักการเมือง บ้าอำนาจ หลงตัวเอง ดูถูกคนอื่น

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้ นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า นักการเมืองประเภท หนึ่งที่น่ากล้ว คือนักการเมืองประเภท Machiavellian ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

สส.เพื่อไทย ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' รอดคดีแต่งตั้งพิชิต เป็นรมต.

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญนัดฟังคำวินิจฉัยคดีในวันที่ 14 ส.ค. จากก