กกต.จับตาแข่งดุ! ชลบุรี-อีสานเหนือ

22 เม.ย. 2566 -​ ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ เปิดเผยถึงเรื่องร้องเรียน และการตรวจสอบพบการกระทำผิดในขณะนี้ว่า เรื่องร้องเรียนก็มีเรื่องทั่วไป เช่นการทำลายป้าย การหาเสียงหลอกลวง การใช้รถหาเสียงผิดประเภท เริ่มมีเข้ามาจำนวนมาก ก็ดำเนินการตามระเบียบหาเสียงทุกเรื่อง โดยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของอนุกรรม การสืบสวนไต่สวนระดับจังหวัด กำลังดำเนินการและจะมีความเห็นคาดว่าเร็วๆนี้ คงจะส่งขึ้นมายังสำนักงานกกต.ส่วนกลาง 

ส่วนเรื่องการทำลายป้ายวานนี้( 21 เม.ย.)สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้แถลงแล้วว่า มีเหตุเกิดขึ้นประมาณ 300 กว่าเรื่อง สืบสวนสอบสวนและจับกุมไปได้ 50 กว่าเรื่องแล้ว มีทั้งเกิดจากผู้ที่คึกคะนอง เมาสุรา และมีความคิดเห็นแตกต่างกัน ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ดำเนินการอยู่

อย่างไรก็ตาม โทษของการทำลายป้าย เบื้องต้นเป็นเรื่องของการทำให้เสียทรัพย์ แต่ถ้าถอดป้ายแล้วนำไปเลยก็เป็นเรื่องของการลักทรัพย์ อยากฝากเตือนผู้ที่คิดทำว่าการจะหาเสียงหรือรณรงค์เกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะต้องเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม และเท่าเทียม การดำเนินการใด ๆ ก็ตามที่ฝ่าฝืนกฎหมายไม่ว่าทำลายป้าย หรือทำให้ป้ายเสียหาย ล้วนเป็นความผิดทั้งสิ้นอย่าได้กระทำ โดยทางตำรวจผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็บอกแล้วว่าจะดำเนินการในทุกเรื่องอย่างเต็มกำลัง ดังนั้นสิ่งที่จะผิดกฎหมายอย่าไปทำเพราะถึงเวลาสืบสวนสอบสวนไปถึงตัวท่านก็จะเกิดความเดือดร้อน จึงไม่มีประโยชน์อะไรเลย รวมถึงหากผู้ใดพบเห็นว่ามีการทำลายป้าย หรือทำให้ป้ายหาเสียงเกิดความเสียหาย ก็จะแจ้งมายังสำนักงานกกต. หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ เป็นการช่วยกันดูแลเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรม 

ผู้สื่อข่าวถามว่าใกล้ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง มีการติดตามข่าวหรือเฝ้าระวังอย่างไร รองเลขาฯกกต. กล่าวว่า ได้สั่งให้ทางจังหวัดประสานไปทั้งหน่วยข่าวกรองจังหวัด สันติบาล ตำรวจท้องที่ ส่วนกลางก็จะมีชุดหาข่าวซึ่งเตรียมไว้ 10 กว่าชุดที่จะลงไปยังจังหวัดที่มีความรุนแรง หรือแข่งขันกันสูง เพื่อเป็นการช่วยการทำงานของจังหวัดอีกทางหนึ่ง ซึ่งในการเลือกตั้งครั้งที่แล้วจังหวัดที่มีการแข่งขันรุนแรง เช่น นนทบุรี นครปฐม ประจวบคีรขันธ์ แต่ครั้งนี้ยังไม่ชัดเจน จึงยังฟันธงไม่ได้ว่าจังหวัดไหนบ้าง แต่ก็เพ่งเล็งจังหวัดเดิมไว้อยู่ ทางจ.ชลบุรี ก็พอสมควร รวมทั้งในพื้นที่อีสานหรือภาคเหนือถ้าเรามีการประเมินว่ามีการแข่งขันรุนแรงก็จะส่งเจ้าหน้าที่ลงไป ซึ่งคิดว่าชุดหาข่าวที่เตรียมไว้ยังเพียงพอ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ