ชัดเจน! สุทิน-เพื่อไทย ปล่อยก้าวไกลรวมเสียงตั้งรัฐบาล 'ถ้ารวมกันไม่ได้จริงๆค่อยมาว่ากัน'

16 พ.ค.2566 - นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวันชัย สอนสิริ ส.ว. ระบุว่าพรรคที่ได้รับการเลือกตั้งอันดับ 1 อาจไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะขึ้นอยู่กับการรวบรวมเสียงเหมือนการเลือกตั้งปี 62 ว่า เป็นไปได้ตามหลักการรวบรวมเสียง แต่ถ้าตามหลักประชาธิปไตยยังไงก็ต้องเคารพเสียงประชาชน และพรรคการเมืองที่ได้ลำดับ 1 ไม่ว่าจะเป็นส.ส. หรือส.ว. การโหวตเลือกนายกฯก็ต้องฟังเสียงประชาชน ซึ่งการที่นายวันชัยระบุว่าการได้เป็นพรรคอันดับ 1 อาจไม่ได้เป็นรัฐบาลเมื่อนำไปเทียบกับปี 62 ถือเป็นมาตรฐานที่ใช้ไม่ได้ ซึ่งครั้งที่แล้วถือเป็นบทเรียนว่าการเลือกนายกฯแบบนั้นทำให้มีปัญหามาจนถึงทุกวันนี้

"ดังนั้นครั้งนี้เป็นโอกาสที่ทุกคนจะเดินตามวิถีประชาธิปไตยให้มากที่สุด เว้นแต่ว่าเดินเต็มที่แล้วไม่ได้ ค่อยมาว่ากัน แต่ยังไงก็ต้องเดินตามวิถีประชาธิปไตย ต้องเคารพประชาชน" นายสุทิน กล่าว

ถามถึงกรณีที่ ส.ว.อาจมีการงดออกเสียงโหวตเลือกนายกฯ จะทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า หากส.ว.จะทำอย่างนั้นคงไปบังคับไม่ได้ ถือเป็นสิทธิ์ แต่ตนเชื่อว่า ส.ว.จะทำอะไรต้องคำนึงให้ประเทศเดินหน้าไปได้ ซึ่งวันนี้ก็เดินมาตามวิถีที่ถูกต้องแล้ว จากผลของการเลือกตั้ง ที่ได้เห็นเจตนารมณ์ของประชาชน ดังนั้นเราทุกส่วนก็ต้องทำตามเจตนารมณ์ของประชาชนให้บรรลุเป้าหมาย การออกเสียงใดที่บิดเบือนเจตนารมณ์หรือทำให้เป้าหมายของประชาชนไปไม่ถึงก็ไม่ควรทำ

เมื่อถามย้ำว่าหาก ส.ว. งดออกเสียงจนไม่สามารถโหวตนายกฯได้ในครั้งแรกจะนำไปสู่การมีนายกฯคนนอกหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญมีความเป็นไปได้ แต่โดยข้อเท็จจริงจากเสียงที่ออกมา ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะเลยเถิดไปถึงขั้นนั้น เพราะคนที่ผ่านการเลือกตั้งมา ยังอยู่ในวิถีทางที่จะจบได้ คงไม่ไปถึงนายกฯคนนอกแม้กฎหมายจะให้ พร้อมมองว่าหากจะเกิดความวุ่นวายก็มาจากการที่ส.ว.ไม่ทำตามฉันทามติของประชาชน ทำให้ส.ว.กับประชาชนเป็นคู่กรณีกัน ไม่ใช่วุ่นวายด้วยเหตุอื่น เพราะถ้าส.ว.จะทำแบบนั้นจะทำให้ประเทศถึงทางตัน แต่เชื่อว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่าบางพรรคการเมืองมองว่าพรรค พท. มีโอกาสเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล นายสุทิน กล่าวว่า ทุกพรรคก็มีโอกาส แต่โอกาสแรกต้องเป็นพรรคที่ได้เสียงอันดับ 1 ทุกคนต้องสนับสนุนและให้กำลังใจ ให้เขาจัดตั้งได้ ย้ำว่าอย่างไรก็ตามอย่าหนีจากเสียงของประชาชน

เมื่อถามว่ามีเงื่อนไขใดหรือไม่ที่พรรค พท. จะไม่สามารถไม่ร่วมกับพรรคก้าวไกลได้ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มี หากจะมีก็คือถ้ารวมกันไม่ได้จริงๆ ค่อยมาว่ากัน แต่วันนี้พรรค พท. ไม่มีอะไรกับพรรคก้าวไกล และยินดีสนับสนุน พร้อมกับเอาใจช่วยอย่างเต็มที่ รวมถึงตอนนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นเพราะต้องให้พรรคก้าวไกลทำหน้าที่ในการประสาน แต่หากมีกรณีใดที่พรรคก้าวไกลช่วยก็ยินดี

ถามถึงกระแสข่าวว่าพรรค พท. จะไปพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เพื่อดันนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคเป็นนายกฯ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่มี และพรรค พท. ก็แถลงการณ์อย่างชัดเจนแล้ว และหากไปทำอย่างนั้น ประชาชนจะไม่ยอมรับ ซึ่งไม่มีประโยชน์เราก็อยากทำงานกับพรรคที่ประชาชนยอมรับ เชื่อว่าการจัดตั้งรัฐบาลก็จะอยู่ในช่วงเวลา 2 เดือน คิดว่าไม่นาน ภายในหนึ่งเดือนก็น่าจะเห็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' ร่ายยาวครั้งแรกหลังมีชื่อพ้นครม. แจงดราม่า 'ทักษิณ' เมินมาลัย

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงความพอใจผลงาน 6-7 เดือนที่ผ่านมา รวมถึงกระแสข่าวจะถูกปรับออกจากรัฐมนตรี

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี