“จุดประกายความหวัง จุดพลังชีวิต” คุณค่าศิลปะ ที่ไม่ควรมองข้าม

ศิลปะ หรือ ความคิดสร้างสรรค์ที่มนุษย์สร้างขึ้น โดยมีเจตจำนงค์ในการถ่ายทอดทั้งความรู้สึก อารมณ์ ทัศนคติ ธรรมชาติ และ ความงดงาม หรือแม้กระทั่ง การริเริ่มไอเดียเพื่อเลียนแบบความงามของธรรมชาติ สิ่งเหล่านี้ล้วนเต็มไปด้วยจินตนาการที่หลอมรวมจากจิตใจ จนนำไปสู่การถ่ายทอดออกมาเป็นเรื่องเล่าในทุกๆ ห้วงแห่งการใช้ชีวิต ตั้งแต่ อดีต ปัจจุบัน ไปจนถึงอนาคต ผ่านเสรีภาพทางศิลปะ จินตนาการความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนการเผยแพร่และแสดงออกทางวัฒนธรรมที่หลากหลายในวงกว้าง

ไม่เพียงเท่านี้ ศิลปะ สามารถรักษาชโลมจิตใจของผู้คนได้ ไม่ว่าจะเป็นการฟื้นฟูรักษา หรือการปรับปรุงสุขภาพทั้งทางกายและจิตใจ เมื่อได้ลองเริ่มต้นใช้ หยิบจับ กระดาษ สี พู่กัน หรือแม้กระทั่งวัสดุทางธรรมชาติอื่นๆ มาประกอบกัน เกิดเป็นศิลปะในชีวิตที่ใช้เป็นสิ่งหลอมรวมและเชื่อมโยงให้ผู้คนที่ต้องการฟื้นฟูจิตใจ มีช่องทางความผ่อนคลายที่หลากหลายมากกว่าการแสดงออกแบบใช้คำพูด

นอกจากนี้ การมี ศิลปะ ในชีวิต เปรียบเหมือนการฝึกสมาธิบำบัด ทำให้ใจเราร่มเย็น สงบนิ่ง ใจจดจ่ออยู่กับสิ่งที่กำลังสร้างสรรค์ หรือ โฟกัสอยู่ที่สิ่งใดสิ่งหนึ่งเสมอ และถ้าได้มีความคิดริเริ่มที่จะทำกิจกรรมศิลปะแล้วนั่น ศิลปะจะช่วยผ่อนคลายสภาวะร่างกายและจิตใจจากความเครียด ช่วยลดประสบการณ์ด้านลบ ส่งเสริมสภาวะอารมณ์ด้านพลังบวก เกิดความภาคภูมิใจในศิลปะของตนเอง ได้คิดได้ทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง และแน่นอน ศิลปะยังทำให้ผู้คนเหล่านั้นมองเห็นคุณค่าในตัวเอง

เฉกเช่นเดียวกับศิลปินจากเชียงใหม่ผู้บันทึกและบอกเล่าเรื่องราวการใช้ชีวิตในชุมชนผ่านศิลปะภาพพิมพ์สามมิติ “อมร ทองพยงค์” เขาคือศิลปินผู้เชี่ยวชาญและอาจารย์ภาควิชาทัศนศิลป์ สาขาวิชาศิลปะภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่หลงใหลในการทำงานศิลปะภาพพิมพ์เทคนิคเฉพาะ (ภาพพิมพ์โลหะเมซโซทินท์ : เป็นวิธีการทำภาพพิมพ์โลหะร่องลึก (Intaglio) ชนิดหนึ่ง ที่ถูกคิดค้นขึ้นโดยนายทหารชาวเยอรมันชื่อ ‘ลุดวิก วอน ซีเกน’ ในปี ค.ศ. 1642 โดยเทคนิคชนิดนี้ ศิลปินจะสร้างแม่พิมพ์ให้เป็นรอยหยาบทั่วกันทั้งแผ่นด้วยเครื่องมือโยกที่มีปลายเป็นรอยฟันเล็กๆ ที่เรียกว่า ‘Rocker’ เพื่อสร้างน้ำหนักดำบนแผ่นแม่พิมพ์ขัดเงา และใช้เครื่องมือพิเศษที่เรียกว่า ‘Burnisher’ ลบรอยหยาบบนแม่พิมพ์ เพื่อสร้างภาพด้วยการไล่น้ำหนักเข้มไปอ่อน ถ้ายังนึกภาพไม่ออก ให้จินตนาการถึงการเอายางลบค่อย ๆ ลบกระดาษที่ถูกฝนดินสอดำจนเต็มแผ่นออกทีละนิด หรือใช้ดินสอสีขาววาดรูปบนกระดาษสีดำ จนกลายเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา) ซึ่งการถ่ายทอดเรื่องราวของแต่ละบุคคลสามารถ เกิดความเข้าใจใหม่ๆ ในหลากหลายทิศทาง ผ่อนคลายเรื่องความเครียด มีความสุข ผ่านการทำศิลปะ และนอกจากนี้การนำศิลปะมาประยุกต์สามารถนำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย

โดย “อมร” ได้สร้างสรรค์ศิลปะภาพพิมพ์หลักร้อยชิ้นเพื่อจัดวางองค์ประกอบโดยมีมิติเหมือนบ้านไม้ขนาดจริงทั้งหลังแม้กระทั้งฟุตบาทและเสาไฟฟ้าก็เกิดจากศิลปะภาพพิมพ์ทั้งหมด ศิลปินได้บันทึกความเปลี่ยนผ่านของสภาพสังคมผ่านลายละเอียดต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นตู้โทรศัพท์ที่ปัจจุบันแทบไม่มีใครใช้งานแล้ว และพื้นที่บางส่วนยังถูกพ่นทับด้วยงานกราฟฟิตี้แสดงออกถึงความเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละยุคสมัย การแสดงผลงานศิลปะภาพพิมพ์ในครั้งนี้มีแตกต่างออกไปจากการมองผลงานผ่านกรอบรูปศิลปินต้องการที่จะสร้างความรู้สึกร่วมกับผู้เข้าชม ทุกท่านสามารถที่จะเข้าไปสัมผัสจับต้องหรือแม้จะเดินขึ้นไปเหยียบฟุตบาทของผลงานชิ้นงานได้อย่างสบายใจเพื่อร่วมบันทึกช่วงเวลาในนิทรรศการที่มีชื่อว่า “ALONG THE WAY”

ประสบการณ์ความเชี่ยวชาญของเขายังได้รับรางวัลทั้งในและต่างประเทศมากมาย รวมถึงเป็นศิลปินไทยที่ได้รับเชิญไปจัดแสดงนิทรรศการนานาชาติ อาทิ ประเทศอินเดีย, ญี่ปุ่น, ไต้หวัน, เวียดนาม,จีน, สหรัฐอเมริกาโปแลนด์, ฝรั่งเศส, อิตาลี และสเปน โดยเฉพาะอย่างยิ่งรางวัลสำคัญที่สุดในการประกวดศิลปะภาพพิมพ์นานาชาติ ได้รับรางวัลThe winners Prize for Full Correspondence of Technique and Imagery  Fifth International Mezzotint Festival 2019 ประเทศรัสเซีย โดย “อมร” ได้รับการคัดเลือกเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลThe Forty-Four Candidates for the Queen Sonja Print Award 2020 ประเทศนอร์เวย์ โดยรางวัลนี้จะคัดเลือกศิลปินภาพพิมพ์จากทั่วโลกเพียงประมาณสี่สิบคนเท่านั้น นับเป็นการจัดแสดงผลงานที่น่าภาคภูมิใจฝีมือศิลปินไทยสู่สายตาคนทั่วโลกได้อย่างดียิ่ง

โดยหนึ่งในเวทีศิลปะที่เป็นจุดเริ่มต้นชีวิตศิลปินของ “อมร” นั้นก็คือ เวทีการประกวดศิลปกรรม ปตท. ที่เขาสามารถคว้า รางวัลดีเด่น จากการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 31 ในหัวข้อ "พอเพียง..เพียงพอ ชีวิตที่ยั่งยืนบนแผ่นดินไทย” และตอกย้ำฝีมือศิลปินไทยฝีมือดีคนนี้กับ รางวัลยอดเยี่ยม การประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 32 ในหัวข้อ "ก้าวตามรอยพระราชาสานต่อสิ่งที่พ่อทำ”

แน่นอนว่าในปีนี้ 2566 บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ตั้งมั่นในการสานต่อความร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 38 ผ่านหัวข้อ “จุดประกายความหวัง จุดพลังชีวิต” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมถ่ายทอดบอกเล่าความรู้สึก เปรียบเสมือนเป็นจดหมายเหตุของประเทศในรูปแบบของงานศิลปะ ผ่านผลงานศิลปะทุกประเภท ทั้งด้านจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และผลงานสร้างสรรค์ทางด้านทัศนศิลป์อื่นๆ เพื่อปลุกพลังกายและพลังใจให้ชีวิตต่อไป

กิจกรรมดีๆ ที่อยากเชิญชวนประชาชนคนไทย เยาวชน นักเรียน นิสิตนักศึกษา และบุคคลที่ชื่นชอบงานศิลป์ ร่วมกันเล่าเรื่องราวความรู้สึกผ่านงานศิลปะหลากหลายประเภท เริ่มสมัครและส่งผลงานได้ตั้งแต่วันที่ 5 – 21 มิถุนายน 2566 หรือ สอบถามเพิ่มเติมที่ฝ่ายกิจการเพื่อสังคม ปตท. โทร 0 2537 1388 และหอศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร โทร 09 7242 9333 หากใครที่มีใจรักและอยากถ่ายทอดทั้งความรู้สึกและทัศนคติผ่านผลงานศิลปะให้ผู้อื่นได้รับรู้ในวงกว้าง ลองใช้เวทีศิลปกรรม ปตท. แห่งนี้เป็นเหมือนจุดเริ่มต้นบนเส้นทางของคนรักศิลป์กันได้ ไม่แน่ว่าเวทีแห่งนี้อาจช่วยจุดประกายความฝันชีวิตศิลปะของผู้คนให้สืบสานต่อไปอย่างยั่งยืน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย

นายกฯ นำชาวไทยฉลองสงกรานต์มรดกโลก

นายกฯ เปิดงานฉลองสงกรานต์ หลังยูเนสโกประกาศยกย่องเป็นมรดกภูมิปัญญาทางมนุษยชาติ ประกาศเจตนารมณ์ไทยจะรักษาและสืบทอดประเพณีสงกรานต์ทุกที่ ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ นำขบวนแห่นางสงกรานต์สวยงามตระการตา เผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ทั่วโลกรับรูั

กลุ่ม ปตท. จุดพลัง “สุดยอดนักขาย” และ “สุดยอดไอเดียการตลาด” มอบรางวัล Young Influencer Challenge Thailand 2023

ส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ นิสิต นักศึกษา 10 มหาวิทยาลัย สร้างยอดขายสินค้าชุมชน ผ่านเว็บไซต์ ‘ชุมชนยิ้มได้’ รวมกว่า 540,000 บาท สร้างทักษะการตลาดให้ชุมชนเข้มแข็ง

“เสริมศักดิ์” รมว.วัฒนธรรม เปิดนิทรรศการผลงานการออกแบบสร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย ภายใต้แนวคิด “เมือง นคร บุรี” ชูอัตลักษณ์พื้นถิ่นสร้างเศรษฐกิจสู่ชุมชน

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการฯ ในวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 เวลา 14.00 – 16.00 น. ณ Creative Lab ชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ กรุงเทพฯ

ปตท. ได้รับยกย่อง “หุ้นยั่งยืน” ระดับสูงสุด AAA พร้อมคว้ารางวัลเกียรติยศด้านความยั่งยืนและนวัตกรรม จากเวที SET Awards 2023

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. ได้รับรางวัล SET Awards ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย