วัดใจก้าวไกล ถอดเรื่องสมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้าออกจากเอ็มโอยู

ภาพจากเฟซบุ๊ก พรรคประชาชาติ

 วัดใจก้าวไกล ถอดเรื่องสมรสเท่าเทียม-สุราก้าวหน้าออกจาก เอ็มโอยู “หัวหน้าพรรคประชาชาติ”เชื่อจะยอมแก้ไข ลั่นยกเลิกกฎอัยการศึก-รื้อกม.พิเศษ หลายฉบับในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้       

21 พ.ค.2566 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ในฐานะพรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า จะเดินทางไปร่วมแถลงข่าวการทำเอ็มโอยูจัดตั้งรัฐบาลในวันจันทร์ที่ 22 พ.ค.ด้วย ที่อยู่ระหว่างการรอแจ้งเวลาและสถานที่ สำหรับตัวเนื้อหาในเอ็มโอยูดังกล่าว พรรคประชาชาติได้ทำหนังสือถึงพรรคก้าวไกลอย่างเป็นทางการไปแล้วว่าเรื่องของสมรสเท่าเทียม กับเรื่องสุราก้าวหน้าเป็นเรื่องที่ขัดกับแนวทางของพรรคประชาชาติ พรรคจึงทำหนังสือถึงพรรคก้าวไกลเพื่อขอให้ปรับให้พรรคประชาชาติรับได้  และได้มอบหมายให้พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคนำเรื่องนี้ไปคุยกับคณะทำงานที่ร่วมทำเอ็มโอยูที่มีตัวแทนของแต่ละพรรคอยู่ด้วย  ซึ่งก็เชื่อว่าพรรคก้าวไกลก็คงจะรับฟังและนำไปปรับ

หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้พรรคประชาชาติ ยังได้เสนอไปอีกหลายเรื่องที่เป็นไปตามนโยบายพรรคเพื่อให้พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลพิจารณานำไปเขียนไว้ในเอ็มโอยู เช่น เรื่องการส่งเสริมประชาธิปไตย การให้สวัสดิการประชาชน เรื่องการแก้ปัญหาที่ดิน ก็เชื่อว่าหลายพรรคการเมือง ก็ขอให้มีการเขียนเพิ่มเติมโดยให้เอานโยบายแต่ละพรรคไปไว้ด้วย

เมื่อถามถึงเรื่องข้อเสนอให้ยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติเห็นด้วยหรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาชาติกล่าวว่า พรรคประชาชาติ เสนอให้ยกเลิกกฎอัยการศึกเช่นเดียวกัน และพรรคยังได้เสนออีกหลายเรื่องเกี่ยวกับนโยบายการบริหารงานในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น การเสนอให้ยกเลิกกฎหมายพิเศษต่างๆในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะใช้มานานแต่สุดท้ายไม่ได้ผลในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าแม้พรรคก้าวไกลจะได้ส.ส.เขตในภาคใต้แค่ที่ภูเก็ต ที่ชนะยกจังหวัดสามที่นั่ง โดยไม่ได้ ส.ส.เขตในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส แม้แต่คนเดียว จากที่มี 13 ที่นั่ง แต่เมื่อไปดูคะแนนในบัตรบัญชีรายชื่อของเขตเลือกตั้งทั้ง 13 เขต พบว่าคะแนนในบัตรบัญชีรายชื่อ ของพรรคก้าวไกลมาอันดับสองทั้ง 13 เขตเลือกตั้ง รองจากพรรคประชาชาติ โดยได้ระดับหลักหมื่นขึ้นทุกเขต และบางเขตเลือกตั้งก็ได้สองหมื่นกว่าคะแนน โดยเอาชนะทั้งประชาธิปัตย์ รวมไทยสร้างชาติ ภูมิใจไทย ที่มี ส.ส.เขตในพื้นที่ด้วยซ้ำ  แม้พรรคก้าวไกลจะมีนโยบายเรื่องสมรสเท่าเทียมและสุราก้าวหน้า ที่ขัดกับหลักศาสนาอิสลามก็ตาม จนทำให้เป็นที่พูดถึงกันมากถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ส่วนใหญ่เป็นคนไทยมุสลิมในอนาคต. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร

'ธนาธร' ปลุกหนักมาก! ชวนลงสมัคร 'สว.ประชาชน' เข้าไปรื้อรัฐธรรมนูญ

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงเปิดตัวแคมเปญ ‘สว.ประชาชน’ ของคณะก้าวหน้า ว่า คณะก้าวหน้าเห็นความสำคัญของการเลือกตั้ง สว.ในเดือน พ.ค.-มิ.ย.ที่จะมาถึง จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้มาร่วมกันลงสมัคร สว.

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง