'หนูนา' ชูสเปกแบบ 'ชวน หลีกภัย' เหมาะเป็นประธานสภา

'หนูนา' เมินศึกชิงเก้าอี้ประธานสภา บอกต้องให้ 2 พรรคไปตกลงกัน แต่ชู 'ประธานชวน' ให้เป็นแบบอย่างในการทำหน้าที่ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ

25 พ.ค.2566 - น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ถึงเมื่อถามถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรที่มีการยื้อแย่งไม่ชัดเจนอยู่ระหว่างพรรคเพื่อไทย (พท.) กับพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่าเรื่องนี้ต้องเป็นเรื่องของ 2 พรรคใหญ่ว่าจะวางตัวกันอย่างไร มีคุณสมบัติอย่างไร ตัวบุคคลของแต่ละพรรคมีคุณสมบัติเพื่อวางตัวอย่างไร เราเป็นคนนอก ขอเป็นผู้ดูดีกว่า

เมื่อถามย้ำว่า คนที่เป็นประธานสภาฯผ่านมาเก่งด้านกฎหมายและควบคุมการประชุมได้ มองว่า ระธานสภาฯควรจะมีคุณสมบัติอย่างไร น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ในความเห็นส่วนตัว ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องเก่งเรื่องกฎหมายพอสมควร อย่างที่ผ่านมานายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภา วางมาตรฐานไว้ดีมาก แม่นกฎหมาย แม่นข้อบังคับ มีลูกล่อลูกชน ทำบรรยากาศที่ตรึงเครียดให้ผ่อนคลายลง

“นายชวนมีบารมีที่จะเบรกเรื่องต่างๆ ที่ดูไม่เหมาะสม ท่านวางประธานสภาไว้สูงมาก ซึ่งน่าจะเป็นตัวอย่างคนที่เป็นประธานสภาคนต่อๆ ไป ที่จะได้ดูนายชวนเป็นตัวอย่าง”น.ส.กัญจนากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน