ผู้นำแบรนด์รักษ์โลกแชร์ไอเดียล้ำหยิบของเหลือทิ้งมาเพิ่มมูลค่า

กิจกรรม SX Talk Series #3 หัวข้อ The Way to Smart Upcycling

ถือเป็นกิจกรรมที่สร้างแรงบันดาลใจและเป็นแนวทางให้แก่ผู้ประกอบการที่มุ่งมั่นทำธุรกิจเพื่อสังคม รวมถึงคนรุ่นใหม่ที่ใฝ่ฝันปั้นแบรนด์รักษ์โลก  สำหรับ SX Talk Series #3 หัวข้อ The Way to Smart Upcycling หมุนเวียนฉลาดล้ำกับนวัตกรรมอัพไซเคิล ซึ่งเปิดเวทีให้เหล่าเจ้าของแบรนด์ที่สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้  ประกอบด้วย ธีรชัย ศุภเมธีกูลวัฒน์  นักออกแบบและซีอีโอเจ้าของแบรนด์ Qualy , ยุทธนา อโนทัยสินทวี เจ้าของธุรกิจ The ReMaker และปฎิญญา อารีย์ ผู้จัดการทั่วไป ทะเลจร ร่วมแชร์ไอเดียปลุกชีพขยะ ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีดีไซน์ เพิ่มคุณค่าและมูลค่า เป็นที่ยอมรับระดับสากล

เหล่าเจ้าของแบรนด์ผลิตภัณฑ์จากวัสดุเหลือใช้บอกเล่านวัตกรรมรักษ์โลก

วงเสวนาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวการทำธุรกิจเพื่อสังคมด้วยแรงบันดาลใจที่เปลี่ยนขยะจากพื้นดิน ผืนทะเล ให้เป็นสินค้าสร้างรายได้ให้ชุมชน และสนับสนุนโมเดลเศรษฐกิจ BCG เริ่มจาก ใจ๋ - ธีรชัย ศุภเมธีกูลวัฒน์ นักออกแบบแบรนด์ Qualy กล่าวว่า เรามีความใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อมโดยนำขยะพลาสติกมารีไซเคิลจนเกิดผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์ ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคยุคใหม่ ช่วยสร้างรายได้สู่ชุมชน ควบคู่พัฒนาความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมให้กับชุมชน  ขยะพลาสติกที่รวบรวมได้นำมาแปรรูปด้วยเทคโนโลยี  แม้วัตถุดิบจะมาจากขยะ  แต่จะใช้ให้คุ้มค่าที่สุด มีการเล่าเรื่องผ่านงานออกแบบ อย่างผลิตภัณฑ์เต่าทะเลเสียบแปรงสีฟันสร้างจากซากแหอวนที่รวบรวมโดยชาวประมง เล่าปัญหาขยะทะเล กล่องทิชชูรีไซเคิลเล่าการบริโภคอย่างฟุ่มเฟือย ส่งผลภาวะโลกร้อน ธารน้ำแข็งละลาย อีกผลิตภัณฑ์เป็นพระเครื่องจากวัตถุดิบรีไซเคิล สะท้อนเรื่องการเวียนว่ายตายเกิดของวัสดุต่างๆ  ส่วนขยะขวดแก้วได้ดีไซน์ฝาครอบพลาสติกกลายเป็นแจกันดอกไม้หรือหลอดแก้วไม่ใช้เพิ่มมูลค่าสู่โคมไฟ ล่าสุด ผลิตหินเทียมจากขยะพลาสติกลดการใช้หินในธรรมชาติ

“เราร่วมกับมูลนิธิและองค์กรต่างๆ แปรรูปขยะพลาสติกเกิดวัสดุทางเลือกใหม่ที่รักษ์โลก เพื่อขยายการรับรู้ให้มากขึ้น แม้กระทั่งของเหลือทิ้งจากภาคอุตสาหกรรมสามารถกลับมาเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ ล่าสุด แบรนด์ร่วมกับงาน SX พัฒนาของที่ระลึกจานรองแก้วจากไส้กรองน้ำใช้แล้ว  สื่อสารการรีไซเคิลและอัพไซเคิลอย่างทรงพลัง” ใจ๋ -ธีรชัย กล่าว

เขายังได้ให้มุมมองด้วยว่า ทุกการออกแบบต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตั้งแต่รวบรวม คัดแยก เก็บขยะจากครัวเรือน ชุมชน จนถึงการพัฒนาเทคโนโลยีจากนักวิทยาศาสตร์ เพื่อไปสู่ความสำเร็จ อยากเชิญชวนทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอย่างยั่งยืนและให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจ BCG 

บูธ”โชว์ของ’ ชุบชีวิตวัสดุเหลือใช้

ด้าน ยุทธนา อโนทัยสินทวี เจ้าสำนัก The ReMaker กล่าวว่า แบรนด์เรานำของเหลือใช้จากวัสดุที่หลากหลายมาออกแบบให้มีคุณค่าและน่าใช้งาน โดยเฉพาะเสื้อผ้ามือสองที่ทำจากหนัง ซึ่งมีจำนวนมหาศาล ผลจาก Fast Fashion ผู้บริโภคตามเทรนด์แฟชั่น แบรนด์ต่างๆ ออกคอลเลคชั่นใหม่ทุก 3 เดือน เกิดขยะแฟชั่น กว่าจะได้เครื่องแต่งกายแต่ละชิ้นวางขายหน้า Shop ใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ตั้งแต่การเลี้ยงสัตว์  โรงงานฟอกหนังส่งผลโลหะหนักปนเปื้อนในสภาพแวดล้อม จึงเกิดไอเดียนำเสื้อหนังเก่ามาแปรรูปทำกระเป๋า  แล้วยังมีสินค้ารักษ์โลกจากวัสดุเหลือใช้อื่นๆ  “การทำใหม่ เชื่อมโยงกับชื่อแบรนด์  เกิดสินค้าที่มีเอกลักษณ์ ลวดลายจะไม่ซ้ำกัน กลายเป็นจุดขายให้กับคนรุ่นใหม่และกลุ่มคนรักษ์โลก มีทั้งตลาดในไทยและส่งออกต่างประเทศ แม้ราคาสินค้าสูงกว่าผลิตภัณฑ์ทั่วไป ด้วยต้นทุนผลิตที่มากกว่า  แต่ผู้บริโภตเข้าใจ และยอมจ่ายเพื่ออนาคตของโลกใบนี้ที่ดีขึ้น รวมถึงรู้สึกมีส่วนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อม  สร้างสมดุลระบบนิเวศส่งต่อให้ลูกหลาน” ผู้ปลุกชีพขยะผ่านแบรนด์ The ReMaker เล่าด้วยรอยยิ้ม

ธีรชัย ศุภเมธีกูลวัฒน์ แนะนำผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์แบรนด์ Qualy

ปฎิญญา อารีย์ ผู้จัดการทั่วไป ทะเลจร และผู้ประสานงาน Trash Hero Pattani สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์รองเท้าจากขยะทะเล ร่วมแชร์นวัตกรรมรักษ์โลกบนเวทีเดียวกันว่า เราตระหนักถึงปัญหาขยะทะเล นำมาสู่การรวมตัวกันเพื่อแก้ปัญหา จนเกิดกลุ่ม Trash Hero Pattani ผู้พิชิตขยะแห่งปัตตานี มีกิจกรรมจิตอาสาเก็บขยะทุกวันพุธ ทำเป็นประจำ และมีการชั่งน้ำหนักขยะที่เก็บได้ เราเชื่อว่า ทุกคนเป็น  Trash Hero เพียงแค่ลงมือทำ และพื้นที่เก็บขยะมีการจัดกิจกรรมให้ความกับเด็กและเยาวชนควบคู่ ชี้ให้เห็นมูลค่าจากขยะ หลังทำกิจกรรมชายหาดและทะเลสะอาดขึ้น ทำเป็นไลฟ์สไตล์ ทุกคนเต็มใจ สมัครใจ มีความสุข  สร้างความตระหนัก เกิดการเรียนรู้  และสร้างโอกาสให้เห็นความเปลี่ยนแปลง

The ReMaker โชว์สินค้าที่มีดีไซน์จากวัสดุเหลือใช้

“เราเก็บและคัดแยกขยะ 5 ประเภท ขยะพลาสติกกับขยะทั่วไป รวบรวมมอบให้ อบต.ขวดแก้ว บดแล้วย้อมสี ทำสื่อเรียนรู้กิจกรรมรักษ์โลก ไฟแช็คใช้แล้ว หลอมขึ้นรูป กลายเป็นกระจกประดับตามมัสยิด ส่วนขยะรองเท้าเก่า เฉพาะที่เกาะอาดัง-ราวี เก็บขยะ 4 เดือน ได้รองเท้าเก่า 8,000 กิโลกรัม ก็นำมาล้างให้สะอาด บดอัด ขึ้นรูป ชวนกลุ่มแม่บ้านปัตตานีร่วมสร้างสรรค์เป็นรองเท้าใหม่ ภายใต้แบรนด์ทะเลจร ปัจจุบันมี 7 รุ่นแล้ว แต่ละผลิตภัณฑ์มีชิ้นเดียวในโลกขึ้นกับขยะรองเท้าที่เก็บได้ ชื่อทะเลจรสื่อสารถึงการเดินทางของรองเท้าจากบกลอยเป็นขยะทะเล และเกิดใหม่อีกครั้ง นอกจากนี้ แบรนด์คอลแลปกับแบรนด์ต่างๆ เพิ่มพลังการสื่อสาร เป้าหมายธุรกิจสูงสุด คือ ไม่มีขยะรองเท้าให้ทำสินค้า เพราะการรีไซเคิลไม่ใช่ทางออกแก้ปัญหาขยะระยะยาว แต่การไม่มีขยะแต่ต้นทางเป็นสิ่งที่ดีที่สุด” ผู้พิชิตขยะแห่งปัตตานี กล่าวทิ้งท้าย

จากขยะรองเท้าในทะเลสู่ผลิตภัณฑ์แบรนด์ทะเลจร

นอกจากทอล์กสนุกๆ ภายในงานจัดบูธ DIY ไอเดียน่าทึ่งจากขยะทะเล โดยทะเลจร และ โครงการ Trash Hero ฮีโร่ผู้พิชิตขยะแห่งปัตตานี พร้อมทั้งบูธ ‘โชว์ของ’ ชุบชีวิตวัสดุเหลือใช้จากไอเดียสร้างสรรค์ ที่ C asean SAMYAN CO-OP ชั้น 2 สามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งกิจกรรมทั้งหมดได้รับความสนใจจากประชาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่ชมสินค้ารีไซเคิลด้วยความกระตือรือร้น และพร้อมส่งต่อเรื่องราวดีๆ สู่สังคมต่อไป ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับแนวทางของการสร้างความยั่งยืน

และการบริหารจัดการของเสียอย่างถูกวิธี เพื่อให้โลกของเราน่าอยู่และสวยงามต่อไป มาร่วมหาคำตอบ ได้ ในงาน Sustainability Expo 2023 (SX2023) วันที่ 2-8 ตุลาคม 2566 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หรือติดตามความเคลื่อนไหวกิจกรรมต่างๆ ได้ที่ www.sustainabilityexpo.com และกดเพิ่มเพื่อน เพื่อให้ไม่พลาดข่าวสารและสิทธิประโยชน์มากมายภายในงาน Add Line : @sxofficial

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมขับเคลื่อนเพื่อเมืองที่ยั่งยืน กับ “SX TALK SERIES ครั้งที่ 2” “เมืองของทุกคน : คุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน”

หลายคนถามหาคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สุขภาพ การศึกษา การขนส่ง ที่อยู่อาศัย ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

SARRAN-บ้านสุริยาศัย รังสรรค์จิวเวลรีสุดพิเศษ

สร้างสีสันให้วงการแฟชั่นและอาหาร เมื่อ “SARRAN” แบรนด์เครื่องประดับดังระดับโลก จับมือกับร้านอาหาร”บ้านสุริยาศัย”สร้างสรรค์แคมเปญใหม่โดนใจสายแฟชั่น ในงานเปิดสตูดิโอแห่งใหม่ของแบรนด์ SARRAN และเป็นการย้ายบ้านหลังใหม่อย่างเป็นทางการ ณ ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก 23 เมื่อวันก่อน

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า