โออาร์ เปิดภาพความสำเร็จ ผ่านตัวเลขของโอกาส กับการพัฒนาสังคมที่ยั่งยืน

ประเทศไทยคือดินแดนแห่งความมีน้ำใจ ผู้คนมีชีวิตที่เชื่อมโยงกันด้วยสายสัมพันธ์ พร้อมที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ความมีน้ำใจนี้ยังสะท้อนไปยังการให้โอกาสซึ่งกันและกันอีกด้วย

และหากพูดถึงการสร้างโอกาส มีหนึ่งองค์กรที่ยืนยันหนักแน่นในสิ่งนี้เสมอมา เพื่อสร้างสังคมและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับผู้คนในประเทศ นั่นคือ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ (OR) ซึ่งตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โออาร์ ดำเนินธุรกิจภายใต้วิสัยทัศน์ “Empowering All toward Inclusive Growth” เติมเต็มโอกาส เพื่อทุกการเติบโตร่วมกัน ด้วยความเชื่อว่าธุรกิจแห่งอนาคต คือ ธุรกิจที่ผู้คนและสิ่งแวดล้อมจะเติบโตไปด้วยกันพร้อมกับการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืน เพราะ โออาร์ ไม่ได้เป็นเพียงธุรกิจที่มุ่งเน้นการแสวงหาผลกำไร แต่ยังเป็นอีกเสาหลักของสังคมในยุคนี้ ที่ได้ไม่ได้มองว่าผู้คนเป็นแค่ส่วนหนึ่งของธุรกิจ แต่เป็นสิ่งสำคัญที่เราอยากให้เติบโตไปด้วยกัน

จากอดีตจนถึงปัจจุบัน โออาร์ มุ่งเน้นการสร้างโอกาสที่เข้าถึงและเกิดขึ้นจริงให้กับ 12,809 ชุมชน เช่น ชุมชนเกษตรกร ชุมชนที่อาศัยอยู่รอบสถานประกอบการ โออาร์ เป็นต้น รวมถึงการสนับสนุนสินค้าชุมชนผ่านโครงการไทยเด็ด ซึ่งตั้งเป้าขยายช่องทางจำหน่ายสินค้าไทยเด็ดในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ให้ได้ 300 แห่งทั่วประเทศภายในปี 2566 โอกาสของกลุ่ม Start-up ที่ได้รับการต่อยอดศักยภาพ เติบโตสู่อนาคตกว่า 100 ราย โอกาสที่จะได้ช่วยรักษ์โลกด้วยแผนขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV Station PluZ ให้ได้ 7,000 หัวชาร์จ (DC Fast Charger) ภายในปี 2573 และโอกาสในการสร้างจิตสำนึกและพฤติกรรมในการแยกขยะให้กับทุกคน สร้างรอยยิ้มให้กับชุมชน กับโครงการแยก แลก ยิ้ม 2,012 แห่ง

จากแนวคิดสู่การดำเนินงานที่จริงจังจนเกิดผลสำเร็จที่แท้จริงนั้น โออาร์ จึงอยากที่จะสะท้อนความสำเร็จผ่านตัวเลข ผ่านภาพและการเล่าเรื่องที่มาจากผู้ได้รับโอกาสนั้นจริง ๆ และเลือกที่จะสื่อสารผ่าน ภาพยนตร์โฆษณา ชุด Real RISE of Opportunity ร่วมสร้างโอกาส..เพื่อทุกการเติบโตอย่างแท้จริง

โครงการไทยเด็ด คือ โครงการที่ดำเนินการจากการคัดสรรสินค้าดีและเด่นในท้องถิ่นจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและ SMEs มาวางจำหน่ายในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น เพื่อช่วยเหลือผู้คนในชุมชนชูอัตลักษณ์ที่สะท้อนถึงเรื่องราวและความภูมิใจของคนในพื้นที่และเพิ่มโอกาสในการส่งต่อสินค้าถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศไทยได้อย่างทั่วถึงผ่านการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไทยเด็ดจำนวนกว่า 300 รายการที่ผ่านการคัดเลือกและวางจำหน่ายที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น 97 แห่งทั่วประเทศ โดยโครงการไทยเด็ดได้เดินหน้าสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน เกษตรกร และคนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนช่วยยกระดับผลิตภัณฑ์ของชุมชนให้ได้มาตรฐานเพื่อก้าวสู่ระดับสากล

ในแต่ละปีโครงการไทยเด็ดจะมีการคัดเลือกสินค้าที่มีความโดดเด่นด้านเรื่องราวความเป็นมาที่เกี่ยวข้องกับชุมชนท้องถิ่น 3-5 รายการเข้ามาเป็น “ไทยเด็ด Select” ซึ่งได้สร้างอาชีพ รายได้ สร้างความภาคภูมิใจ สามารถสืบทอดได้อย่างมั่นคงและเป็นหนทางทำมาหากินที่คนรุ่นใหม่ ๆ ไม่ต้องอพยพย้ายมาทำงานในต่างถิ่น

การสนับสนุนผ้าทอย้อมคราม จากวิสาหกิจชุมชนบ้านคำประมง จ.สกลนคร หนึ่งในชุมชนที่ได้เข้าร่วมโครงการไทยเด็ด ได้สะท้อนมุมมองของชุมชนที่ต้องการจะรักษาวัฒนธรรมของชาวบ้านรวมถึงการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไทยการย้อมผ้าครามไว้ ซึ่งจากจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ มาสู่การเข้าไปร่วมสนับสนุนโอกาสของ โออาร์ และได้รับคัดเลือกเป็น ไทยเด็ด Select ในปี 2565 ได้ทำให้ ปัจจุบัน ชุมชนมีรายได้เพิ่มจาก 300 บาท/เดือน/ครัวเรือน เป็น 15,000 บาท/เดือน/ครัวเรือน ซึ่งสามารถดูรายละเอียดสินค้าไทยเด็ดเพิ่มเติมได้ที่ https://thaidet.pttor.com/

และที่ผ่านมา โออาร์ ได้ขยายการลงทุนสู่ธุรกิจต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความหลากหลายของสินค้าและบริการรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ และเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็น ร้านสะดวกซักภายใต้แบรนด์ Otteri Wash & Dry ที่ให้บริการร้านสะดวกซัก เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่, ร้าน Pacamara แบรนด์ร้านกาแฟ Specialty Coffee, ONO Sushi แบรนด์ร้านอาหารญี่ปุ่นที่เข้าถึงง่าย และ คามุ คามุ แบรนด์ชานมไข่มุกสัญชาติไทยที่สร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคน

นอกจากนั้น ยังร่วมลงทุนและร่วมเป็นพันธมิตรกับ Start-up และ SMEs ช่วยต่อยอดธุรกิจของผู้ประกอบการรายย่อยรวมทั้งใช้จุดเด่นของแต่ละฝ่ายมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งซึ่งกันและกันรวมไปถึง Start-up ที่ โออาร์ ได้ให้โอกาสโดยเข้าร่วมลงทุนและให้คำปรึกษาแก่บริษัท Hackathon รวม 100 ราย ทั่วประเทศ ได้แก่ โอ้กะจู๋ แบรนด์ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ, Carsome แพลตฟอร์มซื้อ-ขาย รถยนต์มือสองออนไลน์ และ Traveloka แพลตฟอร์มให้บริการด้านการท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ 

โออาร์ ตั้งใจที่จะใช้แนวคิดการเติบโตแบบ “Inclusive Growth Platform” คือ เติบโตด้วยการร่วมมือกับพันธมิตร โดยใช้จุดแข็งด้าน Physical Platform อาทิ เครือข่าย สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และ ร้านคาเฟ่ อเมซอนและเครือข่ายร้านค้าต่าง ๆ ซึ่งอยู่ในทำเลที่มีศักยภาพทั้งในประเทศและต่างประเทศควบคู่กับการใช้ Digital Platform จากระบบ Loyalty Program อย่าง Blue Card ที่มีสมาชิกกว่า 8 ล้านราย พร้อมทั้งความเชี่ยวชาญด้านการตลาดของ โออาร์ และการพัฒนาระบบการปฏิบัติงานที่ยืดหยุ่นให้สามารถรองรับการเติบโตร่วมกัน

สิ่งสำคัญของการสนับสนุนโอกาสนั้น ๆ จะต้องมีจุดมุ่งหมายเพื่อสังคมที่สะอาดด้วย โดย โออาร์ ตั้งเป้าส่งเสริมธุรกิจทุกประเภทของ โออาร์ ให้เป็นธุรกิจสีเขียว เพื่อสนับสนุนให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำ โดยตัวอย่างการดำเนินธุรกิจของ โออาร์ ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งเน้นการออกแบบระบบนิเวศสำหรับธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อตอบสนองต่อทิศทางการใช้พลังงานสะอาดผ่านการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV Station PluZ 7,000 หัวชาร์จ (DC Fast Charger) ภายในปี 2573 ซึ่งเปิดให้บริการทั้งในและนอกสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น

Solar Rooftop ที่ โออาร์ เล็งเห็นความสำคัญในการผลิตกระแสไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาดอย่างพลังแสงอาทิตย์ พร้อมสนับสนุนการติดตั้ง Solar Rooftop บนหลังคาร้านคาเฟ่ อเมซอน สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และสถานประกอบการของ โออาร์ โดยมีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

แม้ว่าจะทำงานมาอย่างเต็มที่แล้ว แต่ในอนาคต โออาร์ ก็ยังให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืนผ่าน SDG  ในแบบฉบับของ โออาร์ เพื่อเติมเต็มโอกาสในมิติที่หลากหลายดังนี้  S – SMALL สร้างโอกาสเพื่อคนตัวเล็ก ผ่านการดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับการยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชน D – DIVERSIFIED สร้างโอกาสเพื่อการเติบโตทุกรูปแบบ ผ่านศักยภาพของ OR ที่จะเป็น Platform ในการกระจายโอกาสทางธุรกิจที่หลากหลายและครอบคลุม พร้อมเติบโตไปด้วยกัน

G – GREEN สร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด ผ่านการส่งเสริมธุรกิจทุกประเภทของ OR ให้เป็นธุรกิจสีเขียว เพื่อสนับสนุนให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืนและบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2573 ตลอดจนมุ่งสู่การบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Carbon) ภายในปี 2593 ซึ่งทุกโครงการที่ผ่านการทำงานอย่างจริงจังมาแล้วนั้น ได้สะท้อนแนวคิด SDG ทั้งหมดจนเกิดตัวเลขความสำเร็จออกมาอย่างชัดเจน และ โออาร์ ตั้งใจทำให้ตัวเลขของโอกาสเพิ่มขึ้นต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด ตามแนวคิด ‘ร่วมสร้างโอกาส… เพื่อทุกการเติบโตอย่างแท้จริง’ ของ โออาร์

นอกจากนี้ โออาร์ ร่วมสร้างจิตสำนึกและพฤติกรรมในการแยกขยะให้กับผู้คน ด้วยโครงการแยก แลก ยิ้ม ที่ โออาร์ ได้เริ่มโครงการฯ ตั้งแต่ปี 2559 เป็นการส่งเสริมให้ผู้คนนำขยะมาทิ้งในถังขยะประเภทต่าง ๆ ใน สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ในปัจจุบันมี สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ที่เข้าร่วมโครงการ 2,012 แห่ง ทั่วประเทศ และนำรายได้จากการขายขยะมาสร้างรอยยิ้มให้ชุมชนรวมมูลค่ากว่า 28 ล้านบาท

สำหรับ โออาร์ “โอกาส” เป็นสิ่งที่สามารถมอบให้ได้กับทุกคนโดยไม่มีข้อแบ่งแยก และเชื่อมั่นว่าการให้โอกาสจะต่อยอดสู่ความก้าวหน้า ความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้กับผู้คน สังคมชุมชน สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจไทย

ผู้ที่สนใจรับชมภาพยนตร์โฆษณา ชุด Real RISE of Opportunity ร่วมสร้างโอกาส..เพื่อทุกการเติบโตอย่างแท้จริงนั้นสามารถกดลิงค์เพื่อเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการฉายภาพความสำเร็จครั้งนี้ได้ และเพื่อสะท้อนให้เห็นว่าทุกคนพร้อมที่จะติดตามและพร้อมที่จะร่วมนับตัวเลขความสำเร็จใหม่ ๆ ในอนาคตต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โออาร์ ลุยช่วยผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ

โออาร์ ร่วมกับผู้แทนจำหน่าย ก๊าซหุงต้ม ปตท. ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จัดสรรถุงยังชีพและน้ำดื่มรวมกว่า 1,500 ชุด เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคเหนือ 4 จังหวัด ได้แก่ พะเยา เชียงราย น่าน และแพร่

OR โกยรายได้ไตรมาสแรกทะลุ 1.8 แสนล้านบาท เร่งเครื่องธุรกิจความงาม

โออาร์ เผย Q1/67 มีรายได้ขายและบริการ 183,989 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.4% จากไตรมาสก่อน หนุนครึ่งปีทำกำไรสุทธิ จำนวน 6,260 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งธุรกิจด้านไลฟ์สไตล์ เปิดตัวร้าน “found & found” รุกธุรกิจด้านสุขภาพและความงาม