'บิ๊กตู่' ชัดเจน ชายแดนใต้ต้องพูดคุยเพื่อสันติสุข ไม่ใช่เจรจาเพื่อสันติภาพ


13 มิ.ย.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีแนวคิดการทำประชามติเพื่อขอแยกให้จังหวัดปัตตานีเป็นรัฐเอกราช ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายกฎหมายดำเนินการ เขาตรวจสอบอยู่แล้ว ทั้งนี้ นายกฯย้อนถามสื่อว่า "ในความคิดของเรามันถูกไหมล่ะ มันทำได้ไหม"

ผู้สื่อข่าวตอบว่า ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่ระบุว่า ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรเป็นอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ และจะตัดไฟต้นลมได้อย่างไร เพราะมีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง นายกฯ กล่าวว่า เดี๋ยวกฎหมายดำเนินการเอง กระบวนการเขามีอยู่ ฝ่ายความมั่นคงเขาดำเนินการอยู่แล้ว ฝ่ายความมั่นคงติดตามเรื่องนี้อยู่แล้ว

นายกฯ ระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดไม่อยากให้สถานการณ์กลับไปที่เดิม คือความรุนแรงเกิดขึ้นในพื้นที่ ความมุ่งหมายของเราคือต้องรักษาสถานการณ์ไว้ไห้ได้ เช่น การพูดคุยสันติสุขเราก็มีคณะพูดคุยอยู่แล้วภายใต้กรอบประเทศเราและประเทศเพื่อนบ้าน ตอนนี้ที่มีปัญหาคือการจัดตั้งรัฐบาลให้สมบูรณ์แล้ว สุดแล้วแต่ว่าใครจะเป็น ที่เราทำมาหลายปีก็ทำให้ทุกอย่างไปสู่ความสงบเรียบเรียบมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องการพัฒนาและรักษาความปลอดในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเป็นหลัก ฉะนั้นการพูดคุยเป็นการพูดคุยสันติสุข ไม่ใช่การเจรจาสันติภาพ เพราะเราไม่ได้รบกัน ใช้คำให้มันถูกต้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

'ทนายมือหนึ่ง' เผยคนฝากให้กำลังใจนายกฯเยอะ หลังถูก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาคืน

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีชื่อเป็นรัฐมนตรี ว่า วันนี้ต้องให้กำลังใจนายกรัฐมนต

จะเอาให้ได้! 'เศรษฐา' เรียก 4 แบงก์ยักษเข้าทำเนียบฯ คุยลดดอกเบี้ย หลังธปท.ไม่เล่นด้วย

ที่ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้เรียก 4 ธนาคารเข้าพบ