เปิดไทม์ไลน์! ผู้ป่วยโควิดโอไมครอนคนแรกในไทย

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่มีอาการ ไม่มี​โรค​ประ​จำตัว ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ในช่วงแรกรับทุกอย่างปกติดีหมด เอกซเรย์​ปกติ และผลเลือดปกติ แต่ตรวจเจอเชื้อ

6 ธ.ค. 2564 - ที่กระทรวง​สาธารณสุข ​นพ.โอภาส​ การ​ย์​กวิน​พงศ์​ อธิบดี​กรมควบคุม​โรค​ เปิดเผยรายละเอียดของผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนคนแรกของประเทศไทยว่า เป็นผู้ชาย อายุ 35 ปี สัญชาติสหรัฐ​อเมริกา​ อาศัยอยู่ในสเปนมา 1 ปี เป็นนักธุรกิจ พบไม่มีอาการ โดยเมื่อวันที่ 28 พ.ย.64 ตรวจพีซีอาร์ที่สเปน ผลไม่พบเชื้อ หลังจากนั้นไปทานข้าวกับเพื่อน (เพื่อนไม่มีอาการป่วยจนถึงปัจจุบัน) ต่อมาวันที่ 29 พ.ย.64 บินจากสเปนไปดูไบ พักที่ดูไบ 9 ชั่วโมง ไม่ได้พูดคุยกับใคร สวมหน้ากากอนามัยตลอด

วันที่ 30 พ.ย.64 บินจากดูไบมา กทม. หลังจากลงเครื่อง(เที่ยงคืน) ไปเก็บตัวอย่างที่โรงพยาบาลคู่สัญญา และกลับเข้าโรงแรม (ผู้ป่วยเข้าโครงการเทสแอนด์โก) วันที่ 1 ธ.ค. 64 รับแจ้งจากโรงพยาบาลว่าตรวจพบโควิด และวันที่ 3 ธ.ค.ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจยืนยันที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทั้งนี้ผู้ป่วยรายนี้ได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งมีอาการน้อยมาก

"จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่มีอาการ ไม่มี​โรค​ประ​จำตัว ไม่เคยติดเชื้อมาก่อน ในช่วงแรกรับทุกอย่างปกติดีหมด เอกซเรย์​ปกติ และผลเลือดปกติ แต่ตรวจเจอเชื้อ ในส่วนของการตรวจหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงยืนยันว่าไม่มี ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ใส่หน้ากากตลอดเวลาตอนนั่งเครื่องบินก็นั่งคนเดียว ไม่ได้นั่งติดกับคนข้างๆ เมื่อมาถึงไทยตอนอยู่โรงแรมเขาก็ได้ทำ Test&Go อย่างไรก็ตามผู้ที่มีประวัติ​เจอทางกระทรวง​สาธารณสุข​ ก็จะสอบสวนตรวจสอบหาเชื้อทุกคน โดยขณะนี้ทุกคนที่เราตรวจสอบไม่มีใครติดเชื้อเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามคงต้องติดตามจนครบระยะฝักตัวของโรค" นพ.โอภาส ระบุ

สำหรับผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ มีทั้งหมด 19 คน แบ่งเป็นที่โรงแรม 17 คน และพนักงานในสนามบิน 2 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

โควิดพุ่งตามคาด! สายพันธุ์ไม่เปลี่ยน อาการคล้ายหวัด

กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะ กลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

โควิดสงกรานต์พุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 849 ราย

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 7 - 13 เมษายน 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ รักษาในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) 849 ราย

โควิดยังพุ่ง! ไทยติดเชื้อรอบสัปดาห์ 728 ราย ผู้สูงอายุดับ 2 คน

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รายสัปดาห์ว่า ระหว่างวันที่ 24 - 30 มีนาคม 2567 มีผู้ติดเชื้อรายใหม่