จุดพลังคนรุ่นใหม่ ชโลมใจด้วยคุณค่าของศิลปะ

การสื่อความและเล่าเรื่องราวของมนุษย์เรา ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นการสนทนา ถ่ายภาพนิ่ง หรือ วิดีโอ เพียงเพื่อเป็นการย้ำเตือนภาพวันวานในปัจจุบันเท่านั้น แต่ ศิลปะ ยังเป็นส่วนหนึ่งในการสื่อสารวิธีหนึ่งที่ดี มองเห็น สัมผัส เรียนรู้กับมัน และเข้าใจได้ง่าย ทำให้สามารถถ่ายทอดความรู้สึก อารมณ์ ปัญญา ทัศนคติ ธรรมชาติ และ ความงามสิ่งเหล่านี้ ไปจนถึงการเล่าเรื่องการใช้ชีวิต ตั้งแต่อดีต ปัจจุบัน อนาคต หรือแม้กระทั่งสังคมปัจจุบัน

นอกจากนี้ ศิลปะ ยังช่วยชโลมจิตใจ เป็นเครื่องมือช่วยดับอารมณ์ที่ฟุ้งซ่านให้ทุเลาลง ลดความตึงเครียด ความวิตกกังวลต่างๆ รวมไปถึงช่วยลดความคิดเชิงลบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ตลอดจน ศิลป ยังสามารถบำบัดรักษาโรคต่างๆ ได้มากมาย รวมไปถึง แผลทางจิตใจ ภาวะซึมเศร้า ซึ่งความมีเสน่ห์ของศิลปะ ไม่สามารถมีกฎเกณฑ์ที่กำหนดถูกผิดได้เลย สิ่งเหล่านี้เป็นคุณค่าของศิลปะ เป็นความสุขที่ไม่มีวันสิ้นสุด เพียงแค่คุณได้ลองสร้างสรรค์มันออกมา คุณจะรู้สึกภูมิใจในผลงานของตัวคุณเอง

ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ ของศิลปะที่สร้างสรรค์และคุณค่าทางด้านศิลปะ เพื่อมุ่งส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนไทย และศิลปินมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และพัฒนาผลงานทางด้านศิลปะจนนำไปสู่พลังในการสร้างสรรค์วงการศิลป ซึ่งถือว่าเป็นรากฐานที่แข็งแรงของชาติให้พัฒนาและก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น โดยได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดการประกวดศิลปกรรม ปตท. ขึ้น และได้ขยายโครงการฯ ไปสู่ภูมิภาคโดยความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาค ได้แก่ ภาคตะวันออก ณ มหาวิทยาลัยบูรพา  ภาคใต้ ณ มหาวิทยาลัยทักษิณ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และภาคเหนือ ณ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การประกวดดังกล่าว เปิดโอกาสให้เยาวชนและผู้สนใจได้ส่งผลงานประกวดภายใต้หัวข้อเรื่องที่กำหนดขึ้นในแต่ละปี โดยหัวข้อจะตั้งให้สอดคล้องกับสถานการณ์ช่วงนั้นเป็นสำคัญ และดำเนินการคัดเลือกและตัดสินผลงานโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านศิลปะ

ในปีนี้ 2566  ปตท. ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดการประกวดศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 38  ผ่านหัวข้อ “จุดประกายความหวัง จุดพลังชีวิต” พร้อมมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิร่วมดำเนินการคัดเลือกและตัดสินผลงานของน้องๆ เยาวชน รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ส่งผลงานเข้าประกวดในปีนี้กว่า 800 ผลงาน  ซึ่งจะประกาศผลงานที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 14 กรกฎาคม 2566 ทาง www.pttplc.com และสื่อฯ ตามที่ ปตท. กำหนด โดยผู้ชนะการประกวดจะได้รับเงินรางวัลและใบประกาศเกียรติคุณ จากนั้น ปตท. จะนำผลงานที่ได้รับรางวัลไปจัดแสดงนิทรรศการที่หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา ระหว่างเดือนกันยายน - ตุลาคม 2566 ต่อไป

ผู้ที่สนใจและรักในงานศิลปะสามารถเข้าไปชมนิทรรศการ “จุดประกายความหวัง จุดพลังชีวิต” ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือ ติดตามข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่ Facebook : หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา Arts Gallery at Ban Chao Phraya โทร 09 8258 5678

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 17 พร้อมจัดยิ่งใหญ่ ศรัทธา-ศิลป์-แผ่นดินหนังใหญ่ ร่วมใจสู่มรดกโลก

ที่สุดงานวัฒนธรรมแห่งปี .. “เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 17” รวบรวมศิลปะการแสดง หนังใหญ่วัดขนอน “ โขน มโนรา (มโนราห์) และวันสงกรานต์ไทย” ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก เป็นมรดก

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย

นายกฯ นำชาวไทยฉลองสงกรานต์มรดกโลก

นายกฯ เปิดงานฉลองสงกรานต์ หลังยูเนสโกประกาศยกย่องเป็นมรดกภูมิปัญญาทางมนุษยชาติ ประกาศเจตนารมณ์ไทยจะรักษาและสืบทอดประเพณีสงกรานต์ทุกที่ ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ นำขบวนแห่นางสงกรานต์สวยงามตระการตา เผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ทั่วโลกรับรูั

กลุ่ม ปตท. จุดพลัง “สุดยอดนักขาย” และ “สุดยอดไอเดียการตลาด” มอบรางวัล Young Influencer Challenge Thailand 2023

ส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ นิสิต นักศึกษา 10 มหาวิทยาลัย สร้างยอดขายสินค้าชุมชน ผ่านเว็บไซต์ ‘ชุมชนยิ้มได้’ รวมกว่า 540,000 บาท สร้างทักษะการตลาดให้ชุมชนเข้มแข็ง