'วิทยา' เผยจุดยืนชิงรองปธ.สภาฯ เพื่อสะท้อนอยู่ตรงข้ามก้าวไกล ชี้เพื่อไทยชนะก้าวแรก

4 ก.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมสภา ซึ่งถูกเสนอชื่อชิงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 1 โดยได้เสียงที่ออกมาได้ 105 เสียง มีงดออกเสียง 77 เสียง ว่า เป็นเรื่องการตัดสินใจของที่ประชุมและผู้เสนอ ทั้งนี้พรรครวมไทยสร้างชาติยังไม่ได้หารืออะไรกัน แต่เราหารือกันเพียงว่าอยู่คนละฝั่งกับฝ่ายที่จะเปลี่ยนแปลงบ้านเมืองซึ่งเป็นแนวทางที่เราไม่เห็นด้วยผู้สื่อข่าวถามว่า การเสียสละเสนอชื่อนายวิทยามาในครั้งนี้เป็นการสะท้อนว่าไม่สนับสนุนพรรคก้าวไกลหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ในท่าทีทางการเมืองของพรรครวมไทยสร้างชาติในเมื่อพรรคก้าวไกลต้องตัดสินใจหลายเรื่องซึ่งคงความรู้สึกของประชาชนโดยทั่วไปและเป็นทิศทางของพรรคเราเราก็พร้อมจะยืนตรงกันข้าม เมื่อถามย้ำว่า โดยเฉพาะประเด็นเรื่อง มาตรา 112 ใช่หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ไม่ใช่แค่เรื่อง มาตรา112 แต่ยังมีเรื่องแยกดินแดน เปลี่ยนวันชาติ ซึ่งหลายๆเรื่องเรารับไม่ได้และประชาชนก็รับไม่ได้ เราจึงมีหน้าที่มาสะท้อนแทนประชาชนส่วนหนึ่งซึ่งไม่เห็นด้วยกับพรรคก้าวไกลผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องการฝากอะไรถึงสมาชิกที่ฟรีโหวต และงดออกเสียงด้วยหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ไม่เป็นไรถือเป็นเรื่องปกติ ตนเองไม่ได้หารืออะไรจริงจัง เป็นเรื่องของการแสดงท่าทีเพื่อได้บอกให้รู้ว่าตนเองคิดอย่างนี้ พรรคเราคิดอย่างนี้จึงได้แสดงอารมณ์ออกไปอย่างนี้ เพราะฉะนั้นใครเห็นด้วยก็เดินตามมา หรือถ้าไม่เห็นด้วยและยังไม่มั่นใจก็ไม่เป็นไรผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อตำแหน่งประธานสภาเป็นของนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แล้วทางพรรครวมไทยสร้างชาติประเมินว่าการทำงานของรัฐสภาจะเป็นอย่างไร นายวิทยา กล่าวว่า "ในความคิดของผมอาจารย์วันนอร์ก็คือเพื่อไทย เป็นคนของเพื่อไทย เพราะท่านแยกมาจากที่นั่น และผมคิดว่ายังมีความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อไทย ดีกว่าก้าวไกล ในความรู้สึกผม ผมเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยได้ชัยชนะเริ่มก้าวที่หนึ่ง ดังนั้นก้าวที่สอง ที่สาม ก็พอดูออกกันแล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้น ผมรู้จักอาจารย์วันนอร์มาตั้งแต่อยู่พรรคความหวังใหม่และย้ายไปอยู่เพื่อไทย ผมจึงเข้าใจว่าท่านมีความผูกพันสูงกว่าพรรคก้าวไกลแน่นอน เพราะฉะนั้นมันก็คงเป็นอย่างที่พวกเราคาดการณ์ ดังนั้นจึงพอจะเข้าใจว่าอะไรจะเกิดขึ้น เพื่อไทยไม่ได้ถอยแต่เขาเดินทีละก้าวกินข้าวทีละคำ เดี๋ยวก็หมดจาน"เมื่อถามว่า ตัวเลข 312 เสียง ที่พรรคก้าวไกลได้ ดูเหมือนฝั่งประชาธิปไตยไม่แตกแถว นายวิทยา กล่าวว่า ตนก็เห็นว่ายังรักษากันดี ขอให้รักษาไปถึงวันโหวตนายกฯ แล้วก็คาดการณ์ดูว่าอะไรจะเกิดขึ้นในวันนั้น ส่วนในวันนั้นจะคง 312 เสียงหรือไม่ก็อยู่ที่การประคองความรู้สึก ซึ่งตอนนี้ความรู้สึกเริ่มผ่อนคลายลงมาไม่ก้าวร้าว ทีแรกก็จะเอาหมดทุกอย่าง ก้าวเสียไกล เกี่ยงกันเรื่องชาม สุดท้ายก็ไม่แยกชาม อาจารย์วันนอร์ก็ชามนึงแล้ว ต่อไปก็ต้องรู้จักเผื่อแผ่คนอื่น จิตใจไม่คับแคบ มันก็จะอยู่กันได้นาน แต่ถ้าจิตใจคับแคบก็จะเป็นบทเรียนไปเรื่อยๆเป็นธรรมชาติของสรรพสัตว์ในโลกนี้เมื่อถามว่า การได้รองประธานสภาคนที่ 1 เป็นนายปดิพัทธ์ จากพรรคเป็นก้าวไกล จะทำให้บรรยากาศในการทำงานและขับเคลื่อนกฎหมายดีขึ้นหรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ตนก็ได้ให้กำลังใจนายปดิพัทธ์ บอกให้เขาใจเย็นๆและเขาก็ได้ขอบคุณ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'พีระพันธ์ุ' กำชับลูกพรรครทสช. นิ่งไว้ยังไม่มีสัญญาณปรับครม.

นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับสัญญาณหรือไม่ ว่าโดยปกติการจะปรับครม

เด็ก รทสช.ข้องใจ กทม.ทิ้งร้างคลองโอ่งอ่างทั้งที่เป็นแลนด์มาร์ค

สส.รวมไทยสร้างชาติกระทุ้ง กทม.ปล่อยทิ้งคลองโอ่งอ่างให้กลับสู่สภาพเดิมจนหมดคุณค่าความเป็น Landmark แห่งใหม่ เมินจัด “ถนนคนเดิน” ทั้งที่สร้างรายได้ให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่

'ธนกร' ฝาก 'พิธา-ก้าวไกล' คุยเครือข่ายหยุดก้าวล่วงสถาบันฯ

"ธนกร" วอนทุกฝ่าย หยุดขัดแย้งใช้ความรุนแรง หลังเกิด 2 กลุ่มปะทะกัน ลั่นคนไทยด้วยกันต้องสามัคคี ฝาก"พิธา-ก้าวไกล"คุยเครือข่ายหยุดก้าวล่วงสถาบันฯ แนะชวนคนรุ่นใหม่หันมาพัฒนาประเทศดีกว่า

โฆษกรทสช. ปลื้ม! เงินบริจาคพรรคพุ่งขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ทั้งที่เป็นพรรคใหม่

โฆษกรทสช. ปลื้มเงินบริจาคผ่านระบบภาษีให้พรรคพุ่งขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ทั้งที่เป็นพรรคการเมืองใหม่ ย้ำจุดยืน'พรรคอนุรักษ์นิยมสมัยใหม่'ขยายแนวร่วมเพิ่มความนิยมพรรค