'ภูมิธรรม' เล่าเบื้องหลังถอยคนละก้าว ดึงวันนอร์นั่งประธานสภาฯ ยุติรอยร้าว

5 ก.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ผ่านวอยซ์ทีวี เมื่อคืนวานนี้ (4 ก.ค.) เกี่ยวกับเบื้องหลังการทาบทามนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ที่ต้องออกมาชี้แจงให้เห็นข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อต้องการให้เห็นภาพความสามัคคี โดยจุดเริ่มต้นอยากเห็นรัฐบาลประชาธิปไตยเกิดขึ้น เราอยากให้ประชาชนต้องการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น จึงนำมาซึ่งความพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าว ส่วนใครมีทัศนะถูกผิดอย่างไร พรรคใดออกมาให้ความเห็นอย่างไร ไม่เป็นไร ก็แสดงความรับผิดชอบไป

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอย้อนเหตุการณ์ก่อนที่จะมาถึงวันที่ 2 ก.ค. ซึ่งตน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เดินทางไปพรรคก้าวไกล เพื่อประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล แต่ไม่ได้คุยเรื่องประธานสภาฯ ต่อมาได้เปิดห้องพูดกันเพียง 2 พรรค โดยยืนยันว่ายึดสูตร 14+1 และก็มี ส.ส.พรรค พท. ไม่สบายใจกันมากด้วย ทั้งนี้ ก่อนที่จะพูดคุยกับพรรคก้าวไกล นพ.ชลน่าน เสนอว่าให้หาคนกลางแทน ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ก็มีความเหมาะสม

นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า ในวันที่ 2 ก.ค. ระหว่างแถลงข่าวตนได้กระซิบนายวันมูหะมัดนอร์ว่าถ้ารับเป็นประธานสภาฯจะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ แต่ห่วงอย่างเดียวเรื่องสุขภาพ ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์เองก็ตอบรับข้อเสนอ เพราะอยากจะลาออกเพื่อให้คนรุ่นใหม่มาทำงาน หลังจากนั้น ตนได้กลับมาพูดคุยกับคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) แล้วหลายท่านเห็นด้วย จากนั้นจึงบอกกับนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล มันไม่มีทางเลือกจริงๆ ถ้าทางนี้เป็นทางที่ดีว่าเราสองพรรคเสนอร่วมกันจะเป็นภาพดีที่สุด

นายภูมิธรรม กล่าวด้วยว่า ต่อมาวันที่ 3 ก.ค. พรรค พท. มีการประชุม ส.ส. และกก.บห. แล้วได้แจ้งขอเสนอนี้ไป เมื่อประชุมเสร็จก็รอท่าทีพรรคก้าวไกล กระทั่งตน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทยและหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำพรรค ได้ไปพบที่ตึกไทยซัมมิท ก่อนที่จะมีการแถลงข่าวร่วมกันออกมาในวันดังกล่าวช่วงค่ำ

"ทั้งหมดนี้ผมไม่ได้คิดอะไรเลย เป็นการถอยคนละก้าว ผมคิดว่าพอนายวันมูหะมัดนอร์ขึ้นมาเป็นประธานสภาฯ ตลาดหุ้นขึ้นเยอะสิบกว่าจุดเลย แสดงให้เห็นว่าสังคมตอบรับ ส่วนจะมีด้อมส้ม หรือแฟนคลับวิจารณ์ผมอย่างไรไม่เป็นไร แต่การเสนอทางออกเป็นนายวันมูหะมัดนอร์แบบนี้ ไม่ว่าน.ส.แพทองธาร หรือทางพรรค เห็นตรงกันว่าเป็นทางออกที่ดี และเราพร้อมหนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ รวมถึงทำเพื่อประชาชนเห็นการเปลี่ยนและแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายภูมิธรรม กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯเพื่อไทย ชี้นายกอบจ.ทยอยลาออก เป็นยุทธศาสตร์ของแต่ละคน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายคน ทยอยยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกอบจ. ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยจะมีใครลาออกหรือไม่นั้น

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย