OR มอบความสะดวกแก่ผู้ใช้รถไฟฟ้า เปิดบริการ EV Station PluZ ครบ 77 จังหวัดทั่วไทย

ปัจจุบันการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวี นั้นเริ่มมีเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความต้องการซื้อรถอีวีก็มากขึ้นเช่นเดียวกัน เนื่องจากผู้บริโภคเห็นถึงประโยชน์ที่จะได้รับทั้งกับตัวผู้ใช้เองและมุมมองของการดูแลสิ่งแวดล้อม ที่รถอีวีนั้นไม่สร้างมลภาวะให้กับสังคม นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาร่วมด้วยอย่างเช่น ตัวเลือกของรถที่มีมากขึ้น ราคาที่สามารถจับต้องได้ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกที่มีครบครันมากขึ้น จึงทำให้แนวโน้มการใช้รถอีวีในประเทศไทยเติบโตอย่างมากในปี 2566 นี้

แน่นอนว่าสิ่งอำนวยความสะดวกที่ผู้ใช้คำนึงถึงเป็นอันดับแรก ๆ ได้แก่บริการหลังการขาย การครอบคลุมในเรื่องของประกัน และการเติมเชื้อเพลิง หรือการชาร์จไฟฟ้านั่นเอง ซึ่งจุดนี้ยังเป็นข้อพิจารณาหลักของการใช้งานรถอีวีอยู่ เนื่องจากในปัจจุบันรถยนต์ใช้น้ำมันสามารถหาสถานีบริการ(ปั๊ม) เติมน้ำมันได้ง่ายและมีอยู่ทั่วไปทุกเส้นทางในประเทศ และมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นอีกในหลายพื้นที่ แต่ด้วยการใช้รถอีวีอาจจะยังไม่แพร่หลายมากนักในช่วงก่อนหน้านี้สถานีชาร์จไฟฟ้าจึงยังมีไม่มากและอาจจะไม่เพียงพอ

แต่ด้วยการเติบโตของการใช้รถอีวีที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้สถานีชาร์จไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้นควบคู่กันไป ความกังวลที่เกิดกับผู้ใช้รถก็ลดน้อยลง ซึ่งแน่นอนว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะเห็นภาพรวมของอุตสาหกรรมรถอีวีนั้นขยายตัวอย่างต่อเนื่องแน่นอน โดยผู้ที่ดำเนินงานด้านพลังงานมาอย่างต่อเนื่อง อย่าง บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ก็ได้เห็นถึงโอกาสจึงเดินหน้าการให้บริการด้านพลังงานทางเลือก โดยพัฒนาสถานีชาร์จไฟฟ้า EV Station PluZ (อีวี สเตชั่น พลัซ) เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค และมุ่งมั่นสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจสถานีบริการ PTT Station

ซึ่งการพัฒนา EV Station PluZ ถือเป็นหนึ่งในโอกาสที่จะได้ช่วยรักษ์โลก ให้โลกได้มีอากาศบริสุทธิ์ พร้อมสร้างสังคมที่เป็นมิตรกับธรรมชาติอย่างยั่งยืน ตามวิสัยทัศน์การสร้างความยั่งยืนผ่าน SDG  ในแบบฉบับของ โออาร์ โดยเฉพาะในส่วนของกลุ่ม G หรือ GREEN ที่เป็นสร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด ผ่านการส่งเสริมธุรกิจทุกประเภทของ OR ให้เป็นธุรกิจสีเขียว เพื่อสนับสนุนให้เกิดสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืนและบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน ภายในปี 2573 ตลอดจนมุ่งสู่การบรรลุการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ ภายในปี 2593

โดยล่าสุด EV Station PluZ ได้ดำเนินการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วไทย ตามความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป และแนวโน้มรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มจำนวนมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดย ในสถานีอัดประจุไฟฟ้ามีเครื่องชาร์จ 2 รูปแบบ คือ Normal Charge กำลังไฟ 7.4 กิโลวัตต์ เหมาะสมสำหรับรถยนต์ประเภท PHEV (Plug-In Hybrid Electric Vehicle) หรือ BEV ที่มีการใช้งานในพื้นที่ที่เป็น Destination หรือ Workplace มีการจอดนาน ใช้เวลาในการชาร์จขั้นต่ำ 3 ชม. ขึ้นอยู่กับรูปแบบเครื่องยนต์ของรถ และความจุของแบตเตอร์รี

Quick Charge เหมาะสำหรับรถยนต์ประเภท BEV หรือไฟฟ้า 100% ใช้ระยะเวลาน้อยในการชาร์จ ประกอบด้วย หัวชาร์จ 3 รูปแบบ คือ AC Type 2, CHAdeMO และ CCS COMBO2 เหมาะสำหรับช่วงเวลาที่เร่งด่วน ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในเมือง และการเดินทางท่องเที่ยว โดยจะใช้เวลาชาร์จประมาณ 30 นาที เพื่อเติมความจุได้เต็ม 80% ของความจุแบตเตอร์รี พร้อมเปิดให้บริการสถานีชาร์จแล้วกว่า 400 แห่ง เพื่อให้ชาร์จความมั่นใจได้ในทุกการเดินทาง

ทั้งนี้ OR จะเดินหน้าดำเนินการขยายสถานีชาร์จไฟฟ้า EV Station PluZ อย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้รถ EV ได้ร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม ให้โลกมีอากาศบริสุทธิ์ เพื่อชุมชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยตั้งเป้าที่ 7,000 หัวชาร์จ (แบบ DC) ในปี 2573 เน้นครอบคลุมทั้งบนถนนสายหลัก ถนนสายรอง อำเภอขนาดใหญ่ และเชื่อมสู่เส้นทางแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ ทั้งในสถานีบริการ พีทีที สเตชั่น ที่เป็นจุดแวะพัก ซึ่งมีทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ รวมไปถึงการขยายบริการไปยัง Commercial Area อื่น ๆ อาทิ ห้างสรรพสินค้า โรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร และอาคารสำนักงาน

นอกจากนี้ในการใช้งานยังเพิ่มความสะดวกสบายด้วยการจองหัวชาร์จล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน EV Station PluZ สำหรับจองเพื่อเข้าชาร์จ เริ่ม-หยุดการชาร์จ ชำระเงิน และการตรวจสอบประวัติการใช้งาน ได้ด้วยแอปเดียว โดยสามารถรองรับการใช้งานบนระบบปฏิบัติการ iOS, Android และเว็บแอปพลิเคชัน เพื่ออำนวยความสะดวกผู้ใช้รถ EV ในทุกมิติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

OR สนับสนุนสถาบันคึกฤทธิ์ ๘๐ สืบสานมรดกศิลปวัฒนธรรมไทย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล ประธานกรรมการมูลนิธิคึกฤทธิ์ ๘๐ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

ข่าวดี OR ไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมัน 6 วันช่วงสงกรานต์

พีทีที สเตชั่น จะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิดระหว่างวันที่ 12-17 เม.ย. 67 รวม 6 วัน และหากราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลงก็จะปรับราคาน้ำมันลงตาม อีกทั้งเตรียมความพร้อมให้ พีทีที สเตชั่น ทุกแห่งให้มีน้ำมันเพียงพอในช่วงเทศกาล และเป็นจุดแวะพักระหว่างเดินทาง พร้อมมอบโปรโมชั่นมากมายสำหรับผู้เดินทาง

OR เสริมแกร่งธุรกิจจับมือ อะมอเร่แปซิฟิค ขยายธุรกิจความงาม

OR เสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจไลฟ์สไตล์อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ร่วมกับ อะมอเร่แปซิฟิค (Amorepacific) หนึ่งในผู้นำผลิตภัณฑ์ด้านความงามในเกาหลีใต้ เดินหน้ารุกตลาดสุขภาพและความงาม (Health and Beauty) ของไทย มุ่งสร้างประสบการณ์การชอปปิ้ง สินค้าที่หลากหลายตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า ตั้งเป้าเปิดตัวสาขาแรกกลางปี 2567 นี้

OR จับมือ สุกิ โฮลดิ้งส์ ต่อยอดเครือข่ายร้านขายยา รุกธุรกิจสุขภาพความงาม

OR จับมือ สุกิ โฮลดิ้งส์ ต่อยอดเครือข่ายร้านขายยาของญี่ปุ่น เดินหน้ารุกธุรกิจสุขภาพและความงาม ขยายพอร์ตโฟลิโอสู่ธุรกิจที่นอกเหนือจากน้ำมัน เล็งเปิดตัวสาขาแรกกลางปี 2567 นี้

OR โชว์กำไรปี 66 ทะลุ 1.1 หมื่นล้าน

OR เผยผลการดำเนินงานปี 2566 มีกำไรสุทธิจำนวน 11,094 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.0% และ EBITDA ที่เพิ่มขึ้น 598 ล้านบาท ได้รับคัดเลือกให้ครองอันดับ 1 DJSI ของโลกในกลุ่มธุรกิจค้าปลีกเป็นปีแรก สะท้อนการดำเนินธุรกิจที่มุ่งสร้างอนาคตอย่างยั่งยืน พร้อมเดินหน้าเข้าสู่ธุรกิจสุขภาพและความงาม เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในกลุ่มธุรกิจไลฟ์สไตล์