คาร์ม็อบ ล็อกเป้าถล่ม 'ส.ว. - บิ๊กเหล่าทัพ' จี้ลาออกโดดร่มไม่โหวตนายกฯ  

เริ่มแล้ว! “อานนท์” นำขบวนคาร์ม็อบบุกยื่น ส.ว. – ผู้นำเหล่าทัพ จี้ลาออก หลังหนีสภาไม่ร่วมโหวตนายกฯ สะดุดเส้นทางไปได้แค่ 3 สถานที่

16 ก.ค.2566 – เมื่อเวลา 13.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ได้นัดหมายชุมนุมคาร์ม็อบ เพื่อนำใบลาออกไปมอบให้กับ ส.ว. และ 6 ผู้นำเหล่าทัพ ไม่เคารพเสียงประชาชนที่ไม่เข้าทำหน้าที่โหวตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุต้องลาออก ไม่ใช่ลากิจ

ทั้งนี้   ผบ.เหล่าทัพทั้ง 6 นาย ประกอบไปด้วย พล.อ.ธนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกลาโหม, พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสูด (ผบ.สส.) ,พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.), พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการรทหารเรือ   ( ผบ.ทร.) ,พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)  โดยจุดมั่งหมายทำกิจกรรมที่กองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และที่หอศิลป์กรุงเทพฯ เป็นจุดสุดท้าย

โดยขบวนคาร์ม็อบที่ประกอบด้วยรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รวมตัวกันบริเวณฝั่งหน้าแมคโดนัลด์ โดยนายอานนท์ นำภา  ระบุก่อนเริ่มกิจกรรมคาร์ม็อบ ว่า กิจกรรมวันนี้เป็นการนำเอาหนังสือลาออกไปให้ 6 ผบ.เหล่าทัพ แต่ด้วยข้อจำกัดในเส้นทาง จึงไปแค่ 3 สถานที่ ได้แก่ กองทัพบก กองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จบด้วยการปราศรัย อ่านแถลงการณ์ที่หอศิลป์ เรียกร้องให้ ผบ. เหล่าทัพลาออกจาก ส.ว. เรียกร้องให้ ส.ว. ที่เคารพเสียงประชาชน เพื่อกระตุ้น จิตสำนึกของ ส.ว. และ ส.ส. ที่ไม่ได้โหวต และเป็นกิจกรรมแรกเริ่มให้คนในประเทศเห็นถึงความสำคัญในคะแนนเสียงของตัวเองที่เลือกไป อยากให้ทุกคนลุกขึ้นมาต่อสู้อีกครั้ง เพื่อให้ได้รัฐบาลประชาธิปไตยมาบริหารราชการแผ่นดิน

กระทั่งเวลา 14.00 น.ขบวนคาร์ม็อบได้เริ่มเคลื่อนขบวน โดยมี จยย.นำหน้า ต่อด้วยขบวนรถยนต์และรถเครื่องเสียงโดยมีนายธัชพงศ์ แกดำ เป็นแกนนำ โดยมุ่งหน้าไปกองทัพบกโดยใช้ถนนราชดำเนินกลาง ตลอดระหว่างทางคาร์ม็อบได้บีบแตรเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้ลาออกจากสมาชิก ส.ว. เมื่อขบวนมาถึงกองทัพบก ผกก.สน.นางเลิ้ง ได้แจ้งให้กับผู้ชุมนุมทราบ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายโดยเรียบร้อยตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ โดยสงบ ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยรักษาความสงบโดยรอบบริเวณ

จากนั้นแกนนำได้อ่านหนังสือใบลาออกจากการเป็น ส.ว. ของผบ.เหล่าทัพ ที่แกนนำเป็นคนร่างขึ้นมาเองระบุถึงเหตุผลที่ต้องลาออก และเรียกร้องให้ตัวแทนเจ้าหน้าที่จากกองทัพบกมารับใบลาออกดังกล่าว แต่เมื่อไม่มีเจ้าหน้าที่ออกมารับกลุ่มมวลชนได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการนำของเล่นเป็นรถถังมาวางที่หน้าประตูทางเข้า พร้อมกับโปรยใบขอลาออกจาก ส.ว.เข้าไปด้านกองทัพบก

แต่ต่อมาได้มีทหารเวรออกมารับ และยืนยันว่าหนังสือฉบับดังกล่าวจะถึง ผบ.ทบ.แน่นอน กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางต่อไปยังกองทัพเรือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นลำดับถัดไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กิตติศักดิ์' ขู่ยื่น ป.ป.ช. ฟัน นายกฯ-ครม. ยกคณะ หากเบี้ยวไม่แจงเวทีซักฟอก ไล่ 'เศรษฐา'กลับนอนบ้าน!

ที่รัฐสภา นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สว. กล่าวถึงประเด็นที่จะอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่ลงมติตามมาตรา 153 ว่า จะอภิปรายในเรื่องที่ปร

'สว.สมชาย' เปิดรายงานวุฒิสภา ต้องใช้เงิน 15,700 ล้านบาท แลกรธน.ฉบับใหม่

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ก ตั้งประเด็น คุ้มค่ามั้ย ราคาที่ต้องจ่าย ประชามติรัฐธรรมนูญ vs ประชาธิปไตยแ

แชร์ว่อน! เจ้าของร้านต่างแดน ขู่ใช้ความรุนแรงกับ 'หมอพรทิพย์'

ขณะนี้โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิปวิดีโอของผู้ใช้บัญชี ติ๊กต็อกรายหนึ่ง ซึ่งอ้างตัวเจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในประเทศไอซ์แลนด์ ขับไล่แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)

'สว.เสรี' เผย อดีตปลัดคลัง จองคิวชำแหละ 'เงินดิจิทัลหมื่นบาท' คาด 1-2 วันเพียงพอแถลงนโยบายรัฐบาล

ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน

สว.สายลุงตู่ แถวตรงอุ้ม 'เศรษฐา' นั่งนายกฯ 'สายลุงป้อม' มาไม่ครบเหตุโดนหั่นโควตารมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 22 ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลสามารถรวบรวมเสียงได้