'เพื่อไทย-ภูมิใจไทย' แถลงหารือตั้งรัฐบาล 'อนุทิน' ยืนยันไม่ร่วมงานก้าวไกล แม้ลดเพดาน 112

22 ก.ค.2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข (สธ.) ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมด้วยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และรองหัวหน้าพรรค ภท. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค ภท. นายไชยชนก ชิดชอบ ส.ส.บุรีรัมย์ ลูกชายนายเนวิน ชิดชอบ เดินทางมายังพรรคที่ทำการพรรค พท. โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรค พท. ให้การต้อนรับ เพื่อร่วมพูดคุยแนวทางเข้าร่วมรัฐบาล ที่พรรค พท. จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยที่ประชุมใช้เวลาหารือร่วมกันเกือบ 1 ชั่วโมง

เวลา 14.35 น. แกนนำพรรค พท. และแกนนำพรรค ภท. ร่วมแถลงข่าวภายหลังการหารือ โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. กล่าวว่า ขอบคุณนายอนุทิน และคณะ ให้เกียรติมาหารือถึงแนวทางร่วมมือเพื่อหาทางออกให้ประเทศในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เพราะติดเงื่อนกรณีที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำไม่ได้รับโอกาสจากที่ประชุมรัฐสภา

เมื่อถามว่า เงื่อนไขพรรค ภท. ถ้ามีพรรค ก.ก. จะนำพิจารณาและกำหนดกรอบเวลาอย่างไร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นข้อตกลง 8 พรรคร่วมที่จะนำไปหารือกันพรรค ภท. ตอบชัดเจนถึงข้อจำกัด ถ้ามีพรรค ก.ก. หมายถึง 8 พรรค 312 บวก 71 เป็นไปไม่ได้ และเป็นสิทธิ์พรรค พท. นำไปพูดคุย จากนี้ก็นำเข้าที่ประชุม 8 พรรคร่วมเพื่อพิจารณา โดยเราจะพยายามแสวงหาคำตอบจากทุกพรรคการเมือง เพื่อนำไปตอบคำถาม 8 พรรคร่วมว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

เมื่อถามว่า เชิญพรรคการเมืองที่ไม่เอาพรรค ก.ก. มาในวันนี้ ในทางการเมืองถือเป็นการบอกเลิกพรรคก้าวไกลทางอ้อมหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ก็เป็นสมมติฐาน ไม่ได้คิดอย่างนั้น เพราะ 8 พรรครวมบอกให้เราดำเนินการ เราก็พยายามประสานกับทุกพรรค ถ้าจะไปตั้งสมมติฐานว่าเตรียมการเพื่อบอกเลิกก็คงเป็นการคิดเอง เพราะเพื่อไทยไม่ได้คิดอย่างนั้น

เมื่อถามว่า จะเชิญทุกพรรคการเมืองหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราตั้งใจจะเชิญทุกพรรค ยกเว้นบางพรรคที่ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขที่ว่ามีเสียงพอเพียงแล้ว เมื่อถามว่าอย่างพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตอนนี้ยังครับ ส่วนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กำลังดูว่ามีแนวทางที่จะพูดคุยกันได้หรือไม่

เมื่อถามว่า วันนี้การเชิญพรรค ภท. มาเป็นการปิดตำนานความขัดแย้งในอดีตหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นสมมติฐาน เป็นคำถาม ตนเชื่อว่าไม่มีความขัดแย้งใดๆ เกี่ยวกับพรรค เมื่อถามว่าคำว่ามันจบแล้วครับนาย สามารถมาเริ่มต้นกันใหม่ได้หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เป็นเรื่องส่วนบุคคล

เมื่อถามว่าเป็นการฉีกเอ็มโอยู 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เราทำตาม 8 พรรคร่วมมอบหมายภารกิจให้เรามาทำ แล้วก็ไปแจ้ง 8 พรรค ดังนั้นต้องดูภายใต้เงื่อนไขตรงนั้นก่อน เรายังตอบไม่ได้ว่าจะฉีกหรือไม่ฉีกอย่างไร

เมื่อถามว่ามีการเสนอว่าให้รัฐบาลรักษาการอยู่ไปอีก 10 เดือน จน ส.ว.พ้นวาระ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอบคุณในข้อเสนอนั้น ถ้าเราเอาประเทศชาติและประชาชนมาเป็นตัวตั้งต้องถามว่าประเทศชาติและประชาชนว่าเขายอมหรือไม่ 10 เดือน ที่จะมีรัฐบาลรักษาการยาวไปขนาดนั้น ด้านนายอนุทิน กล่าวเสริมว่า บทบาทของรัฐบาลรักษาการมีข้อจำกัดในการปฏิบัติหน้าที่เยอะมาก รอ 2-3 เดือนเพื่อให้สถานการณ์หลังเลือกตั้งเป็นไปอย่างเรียบร้อยนั้นได้ แต่ถ้าจะเป็น 10 เดือน ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มีข้อจำกัดมากมาย และไม่เป็นผลดีกับบ้านเมือง

ด้านนายอนุทิน กล่าวว่า ขอบคุณพรรค พท. ที่ได้เชิญมาพบในวันนี้เพื่อแก้ไขปัญหาบ้านเมือง โดยมีบรรยากาศที่ดี พวกเราเคยอาศัยในอาคารนี้มาก่อน และดีใจคิดถึงบรรยากาศเก่าๆ กับมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอด วันนี้มารับทราบเจตนารมย์และจุดประสงค์ของพรรค พท. ซึ่งก็ตรงกับพรรค ภท. ในการแก้ไขปัญหาทางการเมือง และประเทศไทยมีรัฐบาลเข้าบริหารราชการแผ่นดินให้เร็วที่สุด

นายอนุทิน กล่าวว่า เราไม่ได้อยู่เอ็มโอยู 8 พรรค และบอกเจตนารมณ์ไปแล้วตามที่แถลงการณ์พรรค ภท. ว่า ถ้าเราเข้ามามีส่วนร่วมคงไม่สามารถทำงานได้กับพรรค ก.ก. ไม่ใช่เรื่องความขัดแย้ง แต่เป็นเรื่องการวิธีการทำงานและความคิด เชื่อว่าพรรค พท. จะพิจารณาข้อกำจัดของเรา ถ้ามีอะไรที่ผ่านจุดที่เป็นอุปสรรคไปได้ พรรค ภท. ก็พร้อมให้ความร่วมมือกับพรรค พท. ในฐานะที่เป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า เงื่อนไขพรรค ภท. ที่ไม่เอาพรรค ก.ก. แต่ถ้าพรรค ก.ก.ลดเพดานม.112 จะพิจารณาอีกครั้งหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ได้เรียนไปแล้วมันเกี่ยวกับวิธีการทำงานและแนวความคิด อยู่ในสภาฯทำงานด้วยกันมาตลอดก็มีแตกต่างกันเยอะ

เมื่อถามว่า พรรค ภท. พร้อมโหวตให้แคนดิเดตนายกฯพรรค พท. แล้วหรือยัง นายอนุทิน กล่าวว่า ในสภาฯต่างคนต่างมีบทบาท ถ้าเราไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลก็จำเป็นต้องโหวตคนละฟากกัน อย่างไรก็ตาม ยังต้องมีการพูดคุยกันอีกหลายรอบหลายประเด็น แต่ถ้ามีความจำเป็นว่าทำแล้วประเทศเดินหน้า ไม่ให้ประเทศติด ไม่ให้ประเทศมีอุปสรรค เราก็จะพิจารณา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม