พท.ส่อวุ่น! คลิป ’เศรษฐา’ หาเสียงแก้ ม.122 ทำ ‘สว.เสรี’ ลังเลโหวตนายกฯ

31 ก.ค.2566-นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงกระแสข่าวทิศทางการโหวตนายกรัฐมนตรี วันที่4ส.ค. ที่พรรคเพื่อไทยสามารถรวบรวมเสียงพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนามาร่วมสนับสนุนได้ และพรรคก้าวไกลก็ยินดีโหวตสนับสนุนให้พรรคเพื่อไทย แต่จะไม่ขอเป็นพรรคร่วมรัฐบาลว่า เคยได้ยินสูตรนี้มาเช่นกัน ถ้าทำได้จริงก็ไม่ต้องพึ่งเสียงสว.ช่วยโหวตนายกฯ เพราะใช้เสียงสส.อย่างเดียวก็เกิน376เสียงแล้ว ขึ้นอยู่กับพรรคภูมิใจไทยจะโหวตสนับสนุนให้จริงหรือไม่ หรือสุดท้ายแล้ว หากพรรคเพื่อไทยได้เป็นนายกฯแล้ว ไปเอาพรรคก้าวไกลมาร่วมรัฐบาลด้วยก็ต้องรับผิดชอบที่รับปากแล้ว แต่เปลี่ยนใจภายหลัง

นายเสรี กล่าวว่า สำหรับจุดยืนการโหวตนายกฯของสว.นั้น ยืนยันไม่โหวตสนับสนุนพรรคที่คิดจะแก้มาตรา112 ล่าสุดเพิ่งเห็นคลิปนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่เคยพูดถึงแนวทางการแก้ไขมาตรา112ตอนหาเสียงเลือกตั้ง จึงขอนำคลิปดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาโหวตเลือกนายกฯก่อน

“ยังไม่สามารถให้คำตอบได้จะโหวตเลือกนายเศรษฐาหรือไม่ แม้ในเอ็มโอยู 8พรรคร่วมรัฐบาลไม่ระบุเรื่องการแก้ไขมาตรา112 และพรรคเพื่อไทยมีจุดยืนไม่แก้มาตรา112 แต่ติดอยู่ที่นายเศรษฐาเคยพูดตอนหาเสียงจะแก้มาตรา112 จึงอยากได้ยินคำตอบที่ชัดเจนจากปากนายเศรษฐามีความคิดจะแก้มาตรา112จริงหรือไม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจโหวตนายกฯ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' ควง 'อนุทิน-พัชรวาท-ชัชชาติ' ล่องเรือดูปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

'ประเสริฐ' เผย 'ชลน่าน' ยังกำลังใจดี ไม่น้อยใจ หลังหลุด ครม.เศรษฐา1/1

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน พรรคเพื่อไทย แ