ด่วน! เลื่อนโหวตนายกฯ รอบ 3 ออกไปรอศาล รธน.วินิจฉัย

ด่วน! วันนอร์สั่งเลื่อนโหวตนายกฯ รอบ 3 ออกไปก่อน ระบุให้รอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ดันปิดสวิตซ์ สว.ขึ้นมาแทน

03 ส.ค.2566 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเลื่อนการพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีซ้ำ โดยจะมีการรพิจารณาอีกครั้งในวันที่ 16 ส.ค.นี้ ว่า สำหรับการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) คงต้องเลื่อนไปก่อน และจะนำระเบียบวาระที่ 2 เรื่องการพิจารณารัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกแทน ส่วนการเลือกนายกรัฐมนตรีคงต้องรอหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าจะมีคำสั่งอย่างไร ในวันที่ 16 ส.ค.อีกครั้ง

เมื่อถามว่า จะรอคำวินิจฉัยในวันที่ 16 ส.ค.ก่อนแล้วจะนัดใหม่ใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คงต้องรอหน้างานวันที่ 16 ส.ค. ก่อน เพราะเหลือเวลาอีกหลายวัน อาจจะมีวาระอื่นของการประชุมรัฐสภาขึ้นมาคั่น ระหว่างวันที่ 16 ส.ค. นี้ก็ได้ เราไม่สามารถที่จะพิจารณาได้ เพราะคำร้องที่ศาลรัฐธรรมนูญ รับไว้พิจารณา 2 เรื่องคือเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีในวันที่ 13 ก.ค. และเรื่องการชะลอพิจารณาคำร้องในวันที่ 16 ส.ค.

เมื่อถามว่า จะสามารถนัดโหวตนายกรัฐมนตรี เร็วที่สุดคือวันที่ 17 ส.ค. ได้หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า คงเหมือนคราวนี้ เพราะครั้งนี้ศาลนัดว่าจะวินิจฉัยวันนี้ ซึ่งเราก็นัดประชุมไว้คือวันพรุ่งนี้ อย่างไรก็ตาม ต้องรอดู

ถามย้ำว่า แต่วันนี้ขั้วการจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนแล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ทั้งหมดต้องรอ เพราะสิ่งสำคัญญตอนนี้คือศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน และ สส.จำนวนหนึ่งไปแล้ว ซึ่งคงต้องรอศาลวินิจฉัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ