เปิดโผ 'บิ๊กขรก.' เกษียณปีนี้อื้อ! จับตาอธิบดีกรมคุกคนใหม่ รับ 'โทนี่' กลับไทย

เปิดโผ ‘บิ๊กขรก.’ เกษียณปีนี้ ตำแหน่งใหญ่อื้อ ผบ.4 เหล่าทัพ-ผบ.ตร.-ปลัดคลัง-พลังงาน จับตา ‘อธิบดีกรมคุก’ เพื่อไทย-ทักษิณ ต้องเอาคนไว้ใจมาคุม รับ ‘โทนี่’ กลับไทย

14 ส.ค. 2566 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากผลพวงการตั้งรัฐบาลชุดใหม่ที่ล่าช้า ที่ถึงขณะนี้ ผ่านการเลือกตั้งเมื่อ 14 พ.ค.มาครบสามเดือนแล้วในวันนี้ 14 ส.ค. ก็ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้

ขณะเดียวกัน ประเด็นที่น่าจับตาอีกหนึ่งเรื่องก็คือ การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการประจำระดับสูงในกระทรวง-หน่วยงานต่างๆ ซึ่งปกติในเดือนสิงหาคม จะเริ่มมีการทยอยนำโผบัญชีรายชื่อข้าราชการระดับซี 10 และระดับซี 11 ของกระทรวงต่างๆ เข้าสู่ความเห็นชอบของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว แต่เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐบาลรักษาการ ซึ่งการแต่งตั้งโยกย้ายจะต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ด้วย หลังชื่อผ่าน ครม. โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลมีการวางแนวปฏิบัติไว้ว่าจะพยายามแต่งตั้งเฉพาะระดับซี 11 – ปลัดกระทรวง ในกระทรวงที่มีการเกษียณอายุราชการ และบางตำแหน่งที่จำเป็นเท่านั้น ยกเว้นข้าราชการทหารและตำรวจ ที่ไม่ต้องเสนอให้กกต.พิจารณา

ซึ่งปีนี้การแต่งตั้งโยกย้าย ผบ.เหล่าทัพ ถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะเป็นปีที่ผู้นำ 4 เหล่าทัพ คือ ผบ.ทบ. – ผบ.ทร. – ผบ.ทอ. – ผบ.สส. เกษียณอายุราชการพร้อมกันหมด ยกเว้นปลัดกระทรวงกลาโหม เช่นเดียวกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ก็เกษียณปีนี้เช่นกัน จึงทำให้พรรคเพื่อไทยโดยภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค แกนนำจัดตั้งรัฐบาลเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยหากรัฐบาลพลเอกประยุทธ์จะแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการในช่วงกำลังตั้งรัฐบาล

โดยจากการตรวจสอบ รายชื่อข้าราชการระดับสูงที่เกษียณในปีนี้ ที่เป็นข้าราชการพลเรือน พบว่า ในระดับซี 11 -ปลัดกระทรวงหรือเทียบเท่า ที่เกษียณปีนี้ ตำแหน่งหลักๆ ประกอบด้วย นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง โดยก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าตัวเต็งที่อาจจะมาเป็นปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ คือนายลวรณ แสงสนิท อธิบดีกรมสรรพากร ที่เหลืออายุราชการอีกสี่ปี และผ่านตำแหน่งหลักในกระทรวงการคลังมาแล้ว เช่นผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจ (สศค.) -อธิบดีสรรพสามิต เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมี นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งอยู่ในตำแหน่งมาหลายปีก็เกษียณเช่นกัน ที่น่าสนใจคือก่อนหน้านี้ มีการเก็งกันว่า คนที่มีลุ้นจะมาเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน จากเดิมที่ข่าวว่าจะเป็นคนในที่เป็นอธิบดีกรมใดกรมหนึ่ง แต่ปรากฏว่าช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข่าวบางกระแสบอกว่า ให้จับตาอาจมีการข้ามห้วยเกิดขึ้น หลังมีข่าวลือว่านายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) หรือปลัดตุ๋ม ที่เหลืออายุราชการอีกสองปี และถึงตอนนี้เป็นปลัด ทส. มาสี่ปีแล้ว ถ้าจะเป็นปลัด ทส. ต่อจะต้องมีการต่ออายุไปหนึ่งปี

แต่ก็มีข่าวลือว่า นายจตุพร อาจจะข้ามห้วย มาเป็นปลัดกระทรวงพลังงานแทนนายกุลลิศ ท่ามกลางกระแสข่าวว่าได้แรงหนุนจากเครือข่ายจุฬาคอนเน็กชั่นในสายพลังงาน เพราะนายจตุพร เป็นอดีตสิงห์ดำ รัฐศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งปัจจุบันนายจตุพร เป็นบอร์ด ปตท. อยู่แล้ว หลังก่อนหน้านี้เมื่อสองปีที่แล้ว นายจตุพร ที่เคยเป็นข้าราชการกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย มาก่อน ก็เคยมีข่าวจะข้ามห้วยกลับไปเป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย แต่ทว่าเกิดความไม่ลงตัวเกิดขึ้น เลยทำให้นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ เพื่อนร่วมรุ่นสิงห์ดำฯ เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยแทนจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังมีกระแสข่าวว่า ก่อนหน้านี้ มีชื่อของนายจตุพร ติดโผ รมว.พลังงาน ในการจัดตั้งรัฐบาลที่จะมีขึ้นด้วยแต่มีข่าวว่า ดีลไม่ลงตัว และนายจตุพร ยังต้องการรับราชการจนเกษียณ

สำหรับปลัดกระทรวง ที่เกษียณในปีนี้ยังมี นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ซึ่งก็ข้ามห้วยเมื่อปี 2564 จาก หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯมาเป็นปลัดก.แรงงาน ในยุค สุชาติ ชมกลิ่น เป็นรมว.แรงงาน และยังมี ศ.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล-ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ที่เกษียณอายุปีนี้เช่นกัน

รวมถึง พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ดูแลเรื่องการข่าวให้กับรัฐบาลทุกยุคสมัย ที่เป็นตำแหน่งระดับซี 11 ก็เกษียณในปีนี้เช่นกัน

ขณะที่ระดับซี 10 หรืออธิบดี พบว่า ปีนี้มีหลายตำแหน่งสำคัญที่เกษียณเช่น นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ซึ่งปีนี้ คนที่จะมาเป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์คนใหม่ ถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะหากนายทักษิณ ชินวัตร กลับเข้ามา ตัวนายทักษิณจะต้องเข้าเรือนจำรับโทษตามคำตัดสินของศาลฎีกา ทำให้มีการมองกันว่า คนที่จะมาเป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์คนใหม่ ต้องเป็นคนซึ่งทักษิณและเพื่อไทยไว้วางใจสูงมาก ในการให้มานั่งเป็นอธิบดีกรมราชทัณฑ์เพื่อคอยดูแลนายทักษิณหากกลับมารับโทษ

นอกจากนี้ อธิบดีคนดัง ลูกน้องคนสนิท พล.อ.ประยุทธ์ คือ พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ หรือที่เรียกกัน เสธไก่อู ก็เกษียณในปีนี้เช่นกัน โดยมีการมองกันในทางการเมืองว่า หากพล.ท.สรรเสริญ ไม่เกษียณปีนี้ ถ้ารัฐบาลเพื่อไทยเข้ามา ก็เป็นคนหนึ่งที่อาจอยู่ในบัญชีถูกย้ายเข้ากรุ

ส่วนที่กระทรวงมหาดไทย ที่เป็นกระทรวงใหญ่ พบว่า ปีนี้ ระดับอธิบดีเกษียณสองตำแหน่งคือ นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ อธิบดีกรมการปกครอง และนายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และมีผู้ว่าราชการจังหวัดเกษียณ ปีนี้ 17 คน ประกอบด้วย อาทิเช่น นายชยันต์ ศิริมาศ ผวจ.นครสวรรค์-นายณรงค์ รักร้อย ผวจ.สมุทรสาคร-นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผวจ.ภูเก็ต-นายสำรวย เกษกุล ผวจ.ศรีสะเกษ-นายอภินันท์ เผือกผ่อง ผวจ.นครศรีธรรมราช เป็นต้น รวมถึง ยังมีผู้ตรวจราชการมหาดไทย ที่เป็นระดับ 10 เกษียณปีนี้5 คน

สำหรับกระทรวงอื่นๆ ที่มีข้าราชการระดับสูง เกษียณปีนี้ก็เช่น กระทรวงคมนาคม นายปริญญา แสงสุวรรณ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน , กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีอาทิ นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมง , กระทรวงการคลัง นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) , กระทรวงอุตสาหกรรม นายนิรันดร์ ยิ่งมหิศรานนท์ อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ , กระทรวงพาณิชย์ นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา กำชับให้รอบคอบ ไม่ประมาท อย่ายุ่งเกี่ยวผลประโยชน์ในพื้นที่

พลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก/ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เดินทางไปติดตามสถานการณ์ชายแดนไทยและเมียนมา ในพื้นที่หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร โดยคณะได้รับฟังบรรยายสรุปการปฏิบัติภารกิจของหน่วย

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย