'บิ๊กตู่' วอนอย่าลากไปเกี่ยวตั้งรัฐบาล ไม่มีคำแนะนำให้ รทสช. เชื่อ 'พีระพันธุ์' มีหลักการชัดเจน

“บิ๊กตู่” เชื่อ หัวหน้า รทสช.มีหลักการเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย วอนอย่าลากตนไปเกี่ยว ยอมรับคุย “ลุงป้อม” ทั้งการบ้าน-การเมือง หวังได้รบ.ใหม่โดยเร็ว ปัดวิจารณ์-แสดงความเห็นนายกฯคนใหม่ เชื่อการตรวจสอบรัฐสภา เหน็บสื่อสนใจแต่กีฬาการเมือง

16 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังมอบโอวาทคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ณ นครหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) บอกได้รับสัญญาณจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ในการเข้าร่วมรัฐบาล ได้มาแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบหรือไม่ ว่า “แล้วผมเป็นอะไรกับเขา”

เมื่อถามอีกว่าในฐานะที่เคยเป็นผู้ใหญ่ที่พรรครวมไทยสร้างชาติเคารพ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อ๋อ เคยเป็น ก็เขาไม่ได้ส่งให้ตน ถามต่อว่านายกฯได้ให้คำแนะนำอะไรไปหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องแนะนำ หัวหน้าพรรคเขามีหลักการของเขาอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ถามอีกว่าในฐานะที่เคยเป็นผู้ใหญ่เป็นประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรคมาก่อน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “อย่าเอาผมไปเกี่ยวๆ กับพรรคไหนทั้งนั้น”

ถามว่าหากประธานสภานัดโหวตวันอังคาร 22 ส.ค.นี้ จะเลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ออกไปก่อนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ดูก่อนว่ามันยังไง เดี๋ยวจะต้องดู ก็ต้องดูในการพิจารณา จะมาถามปุ๊บปั๊บๆไม่ได้หรอก เมื่อถามว่า มีการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่นำพรรคเข้าร่วมรัฐบาลใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จำไม่ได้แล้ว ก็คุยกันหลายเรื่อง ไม่ใช่เจอหน้าจะคุยกันแต่เรื่องการเมือง คุยเรื่องงานเรื่องการก็มีอยู่ สุขภาพความแข็งแรงอะไรต่างๆก็ว่าไป ก็คุยกันในฐานะรักชอบกันทั้งหมด

เมื่อถามว่า มองอย่างไรที่หลายคนบอกว่าให้ลืมอดีตและเริ่มต้นใหม่ โดยเฉพาะที่มีการว่ากล่าว 2 ลุง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็แล้วแต่ บางคนก็คิดแบบนั้น แต่บางคนก็ไม่ได้คิดแบบนั้น เราก็อย่าไปทำให้เกิดความขัดแย้ง ใครจะดีไม่ดีก็เรื่องของเขา และตนก็ไม่ได้อยู่กับเขาแล้วตอนนี้ ถามย้ำว่ากำลังจะถึงกำหนดโหวตนายกฯอีกครั้งจากสถานการณ์นายกฯคาดหวังอะไรบ้าง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็คาดหวังให้ได้และมีรัฐบาลโดยเร็วที่สุดก็แล้วกัน ประเทศชาติมันรอไม่ได้

ซักว่ารัฐบาลใหม่ที่จะมา โดยเฉพาะคุณสมบัตินายกฯที่จะมาทำงานต่อจะต้องมีศักยภาพด้านไหนถึงจะเหมาะกับสถานการณ์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่หน้าที่ของตน มันมีหน้าที่ของรัฐสภาที่เขาจะตรวจสอบกันอยู่แล้ว ตนไปวิพากษ์วิจารณ์ใครไม่ได้อยู่แล้ว ให้ความเป็นธรรมกับทุกคนนั้นแหละ ให้เขาไปชี้แจงถ้ามีการซักถามอะไรก็ว่ากันไป ถามต่อว่าแนวทางการทำงานของรัฐบาลใหม่ควรจะเป็นอย่างไร นายกฯกล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่สิ ใช่ไหม เมื่อเลือกกันมาแล้วเขาได้รับความนิยมจากประชาชนมาเขาก็น่าจะต้องทำงานได้ดีหรือเปล่า ซึ่งเป็นเรื่องที่เขาประกาศไปแล้วก็ทำงานให้ได้ดีก็แล้วกัน

ถามอีกว่าคิดว่าเดือนก.ย.นี้จะได้เห็นโฉมหน้าของรัฐบาลใหม่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ทราบนะจ๊ะ เมื่อถามว่ามองว่าบรรยากาศการโหวตครั้งนี้จะสดใสหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มอง พอแล้วจ๊ะพอแล้ว ไม่ถามเรื่องกีฬาฉันสักคำ ผู้สื่อข่าวถามจึงว่ากีฬาสีจบแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สนใจแต่กีฬาการเมืองนั่นแหละ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'รทสช.' ดีเอ็นเอพรรค คือ 'ลุงตู่' สู้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง

รวมไทยสร้างชาติจัดประชุมใหญ่ประจำปี “พีระพันธุ์”ย้ำหนักแน่นดีเอ็นเอของพรรค คือ “ลุงตู่” ขอเป็นพรรคที่สู้ให้ทุกปัญหาพึ่งพาได้ทุกเรื่อง “เอกนัฏ” ตั้งเป้าดัน “พีระพันธุ์”นั่งนายกฯ

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

เด็ก รทสช.ข้องใจ กทม.ทิ้งร้างคลองโอ่งอ่างทั้งที่เป็นแลนด์มาร์ค

สส.รวมไทยสร้างชาติกระทุ้ง กทม.ปล่อยทิ้งคลองโอ่งอ่างให้กลับสู่สภาพเดิมจนหมดคุณค่าความเป็น Landmark แห่งใหม่ เมินจัด “ถนนคนเดิน” ทั้งที่สร้างรายได้ให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่