วิญญาณข้ามมหาสมุทร เชื่อมความสัมพันธ์ ของเวนิสตะวันออก (บางกอก) และเวนิสตะวันตก

The Spirits of Maritime Crossing Film” ภาพยนตร์ที่ฉายภาพความสัมพันธ์ที่มีมายาวนานของกรุงเทพมหานคร เวนิสตะวันออก และเวนิสตะวันตก ประเทศอิตาลี นำแสดงโดยมารีน่า อบราโมวิช ศิลปินเพอร์ฟอร์แมนซ์อาร์ตระดับโลก เขียนบทโดย ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ภาพยนตร์นี้จัดสร้างขึ้นในวาระพิเศษจากความร่วมมือและความพิถีพิถันของ Bangkok Art Biennale Foundation และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เตรียมฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาล St. Moritz Art Film Festival ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 3 กันยายน 2566 นี้

ศ.ดร.อภินันท์ โปษยานนท์ ประธานอำนวยการและผู้อำนวยการศิลป์ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ และผู้เขียนบท เผยที่มาในงานแถลงข่าวภาพยนตร์“ The Spirits of Maritime Crossing Film” ว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ มารีน่า อบราโมวิช มารับบทนำในหนังสั้นเรื่องนี้  เธอเป็นศิลปินมากพลังและมากประสบการณ์  อบราโมวิชมีความสัมพันธ์มายาวนานกับงานบางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ (BAB) ที่กรุงเทพฯ อบราโมวิช เข้าร่วมงาน BAB ปี 2018 และ 2020 และได้รับเชิญให้แสดงชุดวิดีโอการติดตั้งของเธอ และบรรยายในหัวข้อ History of Long Durational Work and MAI ระหว่างที่อบราโมวิชอยู่ในประเทศไทยสามสัปดาห์เมื่อปี 2565 เธอตกลงจะเล่นเป็นตัวละครหลักในหนัง ”วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ศิลปินทุ่มเทให้กับภาพยนตร์เรื่องนี้ นอกจากนี้ เราคัดเลือกศิลปินไทยที่มีออร่า เคยร่วมงาน BAB และมีความสนใจศิลปะการแสดงมารับบทในหนังด้วย ซึ่งเนื้อหาของเรื่องเกิดขึ้นที่เวนิสอิตาลี เชื่อมโยงมากรุงเทพฯ เวนิสตะวันออก

“เวนิสในยุโรปมีสัญลักษณ์เรื่องความตาย ที่นี่เคยเกิดโรคระบาดครั้งใหญ่คร่าชีวิตคนไปค่อนเมือง รวมถึงการตายจากสงคราม ศิลปินอบราโมวิชเดินทางด้วยจิตวิญญาณที่ถอดออกจากกาย ล่องลอยข้ามมหาสมุทรมาถึงกรุงเทพฯ ไปสถานที่วัฒนธรรมหลายแห่ง ได้แก่ ท่าเตียน วัดโพธิ์ วัดพระศรีมหาอุมาเทวี วัดเล่งเน่ยยี่ และอาคารบริษัท อีสท์ เอเชียติก ประเทศไทย ในเวนิสถ่ายทำสถานที่ที่เป็นมรดกแห่งชาติ จัตุรัสซานมาร์โค พระราชวังปาลัซโซ่ดูคาเล เกาะ ซาน มิเคเล่ คัมโป ซานติ จิโอวันนิ เอะ เปาโล และ พระราชวัง สมิท มานจิลลิ วัลมานารา เนื้อหาสลับไปมา ได้อรรถรสผลลัพธ์ที่ได้จิตวิญญาณแห่งการข้ามทะเลเป็นเครื่องยืนยันถึงความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมอันยาวนานระหว่างอิตาลีและไทยที่เกิดขึ้น นอกจากฉายที่สวิสเซอร์แลนด์แล้ว มีแผนจะจัดฉายรอบพิเศษให้คนไทยได้ชม และจัดกิจกรรมเสวนาภาพยนตร์ควบคู่ด้วยช่วงเดือนกันยายนนี้ “ ศ.ดร.อภินันท์ กล่าว

มารีน่า อบราโมวิช นักแสดงนำ ส่งข้อความข้ามพรมแดนมาถึงผู้ร่วมแถลงข่าวว่า  การได้ร่วมงานกับ ศ. ดร.อภินันท์  โปษยานนท์ ในภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งถ่ายทำในสอง 2 แห่ง คือ กรุงเทพฯ และเวนิส เป็นประสบการณ์ที่พิเศษมาก ตนต้องเรียนรู้วัฒนธรรมไทย พิธีกรรม และศาสนา เพื่อสร้างตัวละครของตัวเองในภาพยนตร์เรื่องนี้ ในกระบวนการนี้ตนได้รับคำแนะนำและความช่วยเหลืออย่างมากจากผู้กำกับและทีมงาน หวังว่าผู้ชมจะเพลิดเพลินไปกับผลงานชิ้นนี้สำหรับภาพยนตร์ “The Spirits of Maritime Crossing Film” ฉัตรชัย สุบรรณ ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยมากฝีมือ รับหน้าที่ผู้กำกับหนัง ฉัตรชัย สุบรรณ กล่าวว่า เป็นประสบการณ์ครั้งสำคัญเมื่อได้กำกับหนังที่มี มารีน่า อบราโมวิช ศิลปินที่อยู่ในประวัติศาสตร์มาอยู่ในเฟรม แต่เราต้องลืมว่าเธอเป็นมารีน่า อบราโมวิช ความยากอยู่ที่การทำงานในพื้นที่ที่ลักษณะพิเศษและมีคุณค่าเฉพาะตัว ล้วนเป็นสถานที่ที่มีความหมายและความท้าทาย โดยเฉพาะนครเวนิส  “เวนิสเป็นไอคอนิกที่ทุกคนคุ้นเคย ต้องทำให้มีมุมมองใหม่ต่างออกไป การร่วมงานกับอบราโมวิช รู้สึกถึงพลังที่อยู่ด้านในส่วนซีนประทับใจเป็นซีนที่เรียบง่าย เธอนั่งจ้องหน้ากับพิเชษฐ์ กลั่นชื่น ศิลปินไทยที่ร่วมแสดงหนัง การขยับตัวเล็กน้อยของศิลปิน รู้สึกได้ถึงการพูดคุยกันโดยไม่ต้องพูด

ด้าน พิเชษฐ์ กลั่นชื่น นักแสดงและผู้ออกแบบการเต้นในหนัง กล่าวว่า เป็นประสบการณ์ที่ดีในการทำงานกับบุคคลที่เป็นต้นแบบของงานศิลปะการแสดงสด เพราะในวันที่ มารีน่า ทำงานศิลปะอยู่ ตนยังเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัย ได้เรียนรู้ได้รู้จักมารีน่าผ่านหนังสือเรียน ข่าวและข้อมูลจากการบอกเล่าของผู้คนมาตลอด การทำงานร่วมกันสิ่งที่เห็นชัดเจน คือ การทำงานแบบมืออาชีพ และความละเอียดของรายละเอียดในขณะทำงานที่มารีนาให้ความสำคัญเป็นอย่างมากในแต่ละขั้นตอน เช่น อุปกรณ์ในฉาก แสง มุมกล้อง การเข้าออกของนักแสดง ที่สำคัญ คือ ความหมายของแต่ละฉากในการถ่ายทำต้องชัดแจน เป็นต้น ขอเชิญชวนติดตามภาพยนตร์เรื่อง วิญญาณข้ามหาสมุทร ซึ่งเป็นการปลอกเปลือกความปราถนาในจิตใจมนุษย์ที่มนุษย์ออกตามหา เพียงแค่หยุดที่จะตามหาความปรารถนา ความต้องการ คำตอบก็จะอยู่ตรงนั้น ตรงหน้า ที่คนผู้นั้นได้หยุดอยู่

ขณะที่ วสันต์ สิทธิเขตต์ ศิลปินซึ่งร่วมงาน BAB และเล่นหนังเรื่องวิญญาณข้ามสมุทร กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ได้แสดงหนัง เนื้อหาวิญญาณของตัวละครเอกของเรื่องได้ล่องลอยมาถึงตรอกท่าเตียนโบราณ มีศาลเจ้าแก่แก่ ตนเล่นเป็นนักเชิดกำลังแสดงหนังตะลุง แต่เปลี่ยนมาเป็นหนังตะลึง เรื่อง ‘ธรรมมาธรรมะสงคราม’ ผูกเรื่องให้อลหม่าน เสนอมุมมองเสียดสีสิ่งที่เกิดขึ้นบนโลก บ้านเมือง ความขัดแย้ง ความโลภ ชวนมาติดตามและเปิดจินตนาการกับภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้

เรื่องย่อภาพยนตร์ The Spirits of Maritime Crossing Film (วิญญาณข้ามมหาสมุทร) เป็นภาพยนตร์ที่เชื่อมโยงเวนิสและกรุงเทพฯ ผ่านการเดินทางของวิญญาณเร่ร่อนที่รับบทโดย มารีน่า อบราโมวิช เพื่อค้นหาที่หลบภัยและความสงบใจ ในการเดินทางจิตของเธอ ได้เยี่ยมชมสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ หลังจากที่เธอได้ผ่านพิธีกรรม และคำสั่งสอน อบราโมวิช ได้ตระหนักถึงการจากไปของจิตวิญญาณล่องลอยออกไปจากกายของเธอ และได้สัมผัสถึงความโล่งใจ  เรื่องนี้จบลงด้วยการตระหนักของอบราโมวิชในเมืองเวนิส ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดภารกิจแห่งการเปลี่ยนแปลงของเธอ

ร่วมสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นไทยผ่านภาพยนตร์ The Spirits of Maritime Crossing Film ตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. – 3 ก.ย. ณ  St. Moritz Art Film Festival สวิสเซอร์แลนด์ หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Facebook และ Instagram : Bkkartbiennale 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมขับเคลื่อนเพื่อเมืองที่ยั่งยืน กับ “SX TALK SERIES ครั้งที่ 2” “เมืองของทุกคน : คุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน”

หลายคนถามหาคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สุขภาพ การศึกษา การขนส่ง ที่อยู่อาศัย ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

SARRAN-บ้านสุริยาศัย รังสรรค์จิวเวลรีสุดพิเศษ

สร้างสีสันให้วงการแฟชั่นและอาหาร เมื่อ “SARRAN” แบรนด์เครื่องประดับดังระดับโลก จับมือกับร้านอาหาร”บ้านสุริยาศัย”สร้างสรรค์แคมเปญใหม่โดนใจสายแฟชั่น ในงานเปิดสตูดิโอแห่งใหม่ของแบรนด์ SARRAN และเป็นการย้ายบ้านหลังใหม่อย่างเป็นทางการ ณ ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก 23 เมื่อวันก่อน

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า