'ภูมิธรรม' เผยเพื่อไทย ต่อสายคุย รทสช. ตลอด เผย 21 สิงหาพรรคร่วมแถลงท่าทีชัดก่อนโหวตนายกฯ


17 ส.ค. 2566 - ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค พท. เดินทางเข้ามาที่ทำการพรรค หลังมีกระแสข่าวว่าพรรค พท. ได้ไปพูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในการจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ ว่า ก็คุยกันอยู่เรื่อยๆ ส่วนที่นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค รทสช. ระบุว่า ไม่อยากให้นัดแถลงจิบกาแฟโชว์บ่อย ชาวบ้านรำคาญ แนะ 3-4 วันนี้เอาให้จบทีเดียว ตนมองว่าการจัดตั้งรัฐบาลก็คุยกันอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะพรรคที่อยากจะร่วมมือกัน ก็ต้องหารือกันต่อเนื่อง แล้วต้องใช้เวลาคุยกันไปเรื่อยๆ

เมื่อถามว่า กรณีที่มีความเห็นของสว.ระบุว่าอยากให้นายอนุทิน ชาญวีรกุล เป็นนายกรัฐมนตรี เพราะว่ามีความสดกว่านายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรค พท. นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปคิดอะไรที่มันข้ามขั้นตอน แล้วยังเชื่อมั่นว่านายเศรษฐา ไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ทำไมตอนนี้ยังไม่มีการคุยกับพรรค รทสช. นายภูมิธรรม ตอบว่า ตนก็ไม่ได้บอกว่าไม่ได้คุย ย้ำว่ายังคุยกันเรื่อยๆ เชื่อมั่นว่าเป็นไปในทางที่ดี สิ่งที่พรรค พท. นำเสนอเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล และพรรค พท. ก็เลือกคนที่มีความเหมาะสม ความสามารถที่มีอยู่จะแก้ไขปัญหาของประเทศในยามความวิกฤติได้

"ส่วนพรรคร่วมที่จะตั้งรัฐบาลด้วยกัน ก็คุยกันมาอย่างต่อเนื่อง และคิดว่าน่าจะไม่มีปัญหาอะไร ที่ว่าอย่างนู้นอย่างนี้ก็เป็นสิ่งที่ ของจริงมันอยู่ที่การคุยกันจริงๆ " นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามย้ำว่า พรรค รทสช. อยากให้มีการนัดเจรจาอย่างเป็นทางการ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าใครมีอำนาจพูดคุยตรง เพราะว่าการพูดคุยกันต้องมีการสื่อสารภายใน แต่การพูดคุยกันต้องเอาวาระของประเทศเป็นที่สิ่งสำคัญ และจะร่วมมือกันอย่างไร

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวระบุว่า การจับมือกับพรรค รทสช. จะเป็นไปได้ยาก นายภูมิธรรม กล่าวว่า อย่าไปฟังการคาดการณ์อะไร อยู่ที่ความเป็นจริงมากกว่า ขอให้รอความเป็นจริง

เมื่อถามว่า การพูดคุยกันยังเจรจาต่อรองกันไม่ได้ เพราะโควตากระทรวงต่างๆ ที่ยังไม่ลงตัวหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่เคยลงลึกไปถึงเรื่องกระทรวงต่างๆ เพียงแค่คุยว่าทั้งหมดจะร่วมกันจับมือเพื่อแก้ไขปัญหาวิกฤติกันไปได้อย่างไร ที่สำคัญคือวิกฤตที่เป็นปัญหาของประชาชน รวมถึงการสลายความขัดแย้ง ถ้าหากได้ทำงานร่วมกันก็จะเป็นสิ่งที่ดี

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลหลายพรรคต้องการที่จะมีการจัดสรรแบ่งกระทรวงให้จบก่อนจะโหวตนายกฯ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ใคร ครับที่ว่า ตนได้ยกหูโทรศัพท์ คุยกันทุกวันแต่ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร ตนก็ยังงงอยู่ เราก็เปิดใจคุยกันตรงๆ อยู่แล้ว ไม่น่าจะกังวลอะไรอย่างที่สื่อกังวล

ผู้สื่อข่าว ถามถึงกรณีที่สว.กังวลเรื่องคุณสมบัติของนายเศรษฐา นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องทำความเข้าใจกันจนกว่าจะถึงวันโหวต เราก็พร้อม แคนดิเดตนายกฯของเราก็พร้อมที่จะชี้แจง ยืนยันไม่น่ากังวล

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าในการโหวตวันที่ 22 ส.ค.นี้ จะได้เสียงตามที่ตั้งเป้าไว้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนยังเชื่อมั่นว่าดุลยพินิจของ สว. และ สส. ถ้าเห็นความตั้งใจและความพยายามของพรรค พท. ในการที่จะทำงาน ก็คิดว่าจะให้ความไว้วางใจ และพรรค พท. ก็ได้ประกาศจุดยืนชัดเจนแล้วว่า เรามาครั้งนี้พร้อมจะแก้ไขปัญหาวิกฤติประเทศ และคนของเราไม่ได้มีความสามารถหรือศักยภาพแค่แคนดิเดตเพียงคนเดียว พรรค พท. ก็พร้อมที่จะคลี่คลายเรื่องนี้ ส่วนความร่วมมือทุกอย่างเป็นไปในทางบวก ทุกคนรู้ว่าปัญหาสั่งสมมาจะต้องรีบแก้ไข

“เราคุยกันในกรอบใหญ่ๆ ว่ามองเห็นวิกฤตเหมือนกันหรือไม่ และการมาร่วมมือกัน จะทำงานร่วมกันได้อย่างไร เรื่องที่เคยไม่เข้าใจกัน มีปัญหากัน ควรจะคลี่คลายไป เพราะวิกฤติที่เป็นความขัดแย้งอยู่มานานเกือบ 2 ทศวรรษแล้ว ถ้าทำทำใจให้กว้าง มองปัญหาประเทศเป็นหลัก การแก้วิกฤติต่างๆ ก็จะมีโอกาสแก้ได้ ถ้ายังติดขัดอยู่ที่ความรู้สึกว่าเราไม่ชอบเขา เขาไม่ชอบเรา คนนั้นไม่ดี คนนี้ไม่ดี ก็มีทำให้การแก้ปัญหายากลำบากมากขึ้น วันนี้คนไทยเดือดร้อนมามากแล้ว ถ้าเปิดใจเอางานของประชาชน ประเทศเป็นหลัก ทุกอย่างจะคลี่คลายไปได้เรื่อยๆ” นายภูมิธรรม กล่าว

เมื่อถามอีกว่า มีแผนสำรองไว้หรือไม่ หากการโหวตเลือกนายกฯในวันที่ 22 ส.ค.ไม่เป็นไปตามคาดหมาย นายภูมิธรรม กล่าวไม่มีแผน คิดว่าผ่าน 375 เสียงได้

เมื่อถามว่ากรณีพรรค รทสช. เตรียมแถลงข่าวในช่วงเย็นวันนี้ หากยังไม่มีความชัดเจนร่วมโหวตนายกฯ ได้มีการประเมินไว้อย่างไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตนไม่อยากคาดเดาสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่เท่าที่ประสานงานกันมาตลอด ก็ไม่ค่อยรู้สึกว่าจะเป็นปัญหา รู้สึกว่ามีเป้าหมายในการทำงานร่วมกัน การคุยเป็นทางการก็ได้เริ่มต้นแล้ว และได้คุยกับทุกพรรคเรื่อยๆ ซึ่งการคุยต้องทำความเข้าใจกันหลายเรื่องที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาอะไร เป็นไปด้วยดีทั้งหมด

เมื่อถามว่า หากไม่รวมเสียงจากพรรค รทสช. 36 เสียง จะได้เสียงถึง 375 หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ถ้าประกาศว่ามีกี่พรรค กี่คน ก็ได้เท่านั้น ก่อนโหวตก็จะมีการประกาศความชัดเจน ส่วนจะเป็นรูปแบบไหนขอให้รอดูไม่เกินวันที่ 21 ส.ค.นี้ แต่จะเป็นภาพแบบใดยังไม่ทราบ แต่ทุกคนต้องยืนยันสิ่งที่เขาคิด เชื่อว่าวันที่ 22 ส.ค.ที่เป็นวันโหวตทุกพรรคต้องแสดงจุดยืนที่ชัดเจน

ถามว่า พรรค รทสช. ระบุว่า ยังไม่ได้ตกลงกันไม่ได้ข้อสรุป เพราะรอความชัดเจนเรื่องเก้าอี้รัฐมนตรีของนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องเคลียร์ เป็นเรื่องของพรรค รทสช. เราก็ต้องเคารพ คิดว่าไม่ใช่เรื่องของพรรค พท. กระบวนการคุยยังเป็นไปเรื่อยๆ มีบางส่วนที่จบไปแล้วบ้าง เชื่อว่าเสียงน่าจะผ่าน

เมื่อถามว่า วันนี้ได้มีการคุยกับหัวหน้าพรรค รทสช. หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็คุยกันทุกวัน ยืนยันวันนี้ยังไม่ได้เจอกันเพราะวันนี้เดินทางมาจากบ้าน

ผู้สื่อข่าวถามว่าที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตนักการเมือง เตรียมแฉนายเศรษฐาครั้งที่ 3 นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ได้มีความกังวล ซึ่งนายชูวิทย์ เป็นนักการตลาดที่มีความสามารถก็ทำหน้าที่ไป ใครที่ถูกกล่าวหาก็มีหน้าที่ทำความเข้าใจ ถ้าถูกละเมิดก็ว่ากันไปตามกฎหมาย ไม่ได้กังวลอะไร ไม่เกี่ยวกับพรรค พท.

ถามถึงความคืบหน้าในการเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่มีกระแสระบุว่าจะกลับมาในช่วงใกล้วันโหวตนายกฯนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขอให้ไปถามคนในครอบครัว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน

ลูกชายเอนก โบกมือลาพรรครวมไทยสร้างชาติ ขอกลับมาเป็นพลเมืองไทยไร้ฝักฝ่ายเต็มขั้น

ความเคลื่อนไหวพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) วันเดียวกันนี้ นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ได้ยื่นลาออกจากสมาชิกพรรค รทสช. โดย นายเขตรัฐ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “กราบผู้ใหญ่ที่เคารพและสวัสดีเพื่อนมิตรที่รัก

ไทยในสายตาต่างชาติ: สมัยรัชกาลที่เจ็ด (ตอนที่ 23: การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475)

ผู้เขียนขอหยิบยกรายงานจากสถานทูตอื่นๆที่มีต่อเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองต่อจากตอนที่แล้ว โดยผู้เขียนได้คัดลอกมาจากหนังสือ

กมธ.อุตฯ แถลงคืบหน้าขนย้ายกากแคดเมียนกลับ จ.ตาก คาดแล้วเสร็จใน 16 พ.ค.นี้

นายอัครเดช วงศ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร แถลงความคืบหน้าในการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียมในพื้นที่ต่างๆ กลับสู่จังหวัดตาก ภายหลังการประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

'วรงค์' เปิดภาพตอกกลับ 'ภูมิธรรม' บนกระสอบข้าวไม่มีโค้ดจากโครงการรับจำนำข้าว

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยภักดี โพสต์วิดีโอถึงกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวง