'เศรษฐา' ปัดเพื่อไทยโกหกประชาชน แต่ต้องยอมรับความจริง 'ไม่มีลุงไม่มีเรา'


21 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.00 น. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นำประชุมสส.พรรค พท. โดยมีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. และน.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. ร่วมประชุม

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า บุคคลที่จะถูกเสนอชื่อต่อที่ประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (22 ส.ค.) คือ นายเศรษฐา ซึ่งตนจะเป็นผู้เสนอรายชื่อด้วยตัวเอง

จากนั้น นายเศรษฐา ได้กล่าวกับสส.ว่า ตนรู้สึกภาคภูมิใจที่ยืนอยู่ตรงนี้เวลานี้ ตลอดระยะเวลาที่ก้าวสู่เวทีการเมืองและเข้าสู่บ้านหลังนี้ ภายใต้การเชิญโดยน.ส.แพทองธาร ก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นและได้รับการช่วยเหลือจากทุกครนอย่างดีจากสมาชิกในพรรค ตนเดินเข้ามาคนเดียวไม่มีใครเข้ามา แต่ได้รับการประคับประคองอย่างดีจากสมาชิกพรรค และกราบขอบคุณทุกท่านด้วยใจจริง ตั้งแต่วันแรกที่เข้ามามีประหม่าและกังวล แต่มีคนเข้ามาช่วยให้คำแนะนำหลายคน หนึ่งในคนที่ซึ้งใจคือ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และนายจาตุรนต์ ฉายแสง

นายเศรษฐา กล่าวว่า ผลเลือกตั้งเราได้ 141 เสียงชัดเจน ไม่เป็นตามที่คาดหวัง สิ่งที่พูดไประหว่างการเลือกตั้ง ชัดเจนว่าคำพูดเป็นนาย บนบรรทัดฐานของแลนด์สไลด์ น.ส.แพทองธาร ได้ให้สัมภาษณ์ไปวานนี้ว่า หลายเรื่องเราต้องกลืนเลือด เพื่อพาพรรคได้เดินไปข้างหน้าช่วยเหลือประชาชน ไม่ใช่เป็นการโกหกประชาชน แต่เราต้องยอมรับความจริง เพราะ 9 ปีที่ผ่านมาเราไม่ได้เป็นรัฐบาลเป็นฝ่ายค้าน เป็นที่ประจักษ์ว่ามาตรฐานชีวิตประชาชนตกต่ำ เราจำเป็นต้องลืมวาทกรรม “สองลุง” “มีเราไม่มีลุง” คณิตศาสตร์การเมืองพื้นฐานบกบอกชัดว่าเราต้องมีอะไรบ้าง

นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้กับปะสส.หลาย รับทราบความต้องการและความไม่ต้องการ และได้อธิบายด้วยจริงใจไม่มีเสแสร้งกับสิ่งที่เกิดขึ้นและความจำเป็นที่จัดตั้งรัฐบาลภายใต้พรค พท. โดยเร็วที่สุด เรื่องการใช้วาทกรรทสังคมโซเชียลมีเดียด้อยค่าพรรค พท. ตนก็รู้สึกเจ็บพอกับทุกคน แต่เราอยู่ในสังคมของความเป็นจริง ที่หลายคนรอการจัดตั้งรัฐบาลและนโยบายดีๆของพรรค พท. สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าไม่มีรัฐบาลภายใต้การนำโดยพรรค พท. ทั้งนี้ ต้องรบกวนสส.ทุกคนอธิบายให้ประชาชนเข้าใจถึงความจำเป็นนี้ เพื่อหล่อหลอมจิตใจให้ประเทศให้เดินไปข้างหน้า

นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รับมอบหมายจากสมาชิกให้ชิงนายกฯ ตนจะพยายามเต็มที่สุดความสามารถ เพื่อนำรัฐบาลเพื่อแก้ไขทุกปัญหาด้วยความตั้งใจจริง ไม่ลืมความเหน็ดเหนื่อย ไม่ลืมเพื่อนเราหลายคนที่ต้องจำใจออกจากพรรค ด้วยอุดมการณ์แรงกล้า ด้วยความปรารถนา ไม่มีทรยศต่อมิตรภาพที่ดี และไม่ขว้างหินใส่บ้านที่เคยอยู่ เชื่อว่าทุกคนเข้าใจในความจำเป็นที่พรรค พท. ต้องเดินมาทางนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.