ด่วน 'ทักษิณ' ขอพระราชทานอภัยโทษส่วนตัว ถึงมือรัฐบาลแล้ว

วิษณุ เครืองาม31 ส.ค.2566 - เวลา 15.35 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสสังคมไม่เชื่อว่านายทักษิณ ชินวัตร ป่วยอยู่ที่รพ.ตำรวจจริงว่า ถ้าตนยังพอมีเครดิตอยู่ ขอให้คำยืนยันว่านายทักษิณ อยู่รพ.จริง ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพจริง หลังจากได้พักจนถึงเที่ยงคืนและนายทักษิณ ป่วย ความดันขึ้นเกือบ 200 มีกินยาสลายลิ่มเลือดและมีภูมิแพ้ ประกอบกับสลด หดหู่ใจ ทำให้อาการทรุดหนักลง แต่จะทรุดหนักขนาดไหนตนไม่ทราบ และได้ส่งตัวไปรพ. ซึ่งตนได้พูดกับนายแพทย์ใหญ่ ผู้อำนวยการรพ.ตำรวจ ก็ฝากฝังให้ช่วยดูแลช่วงที่อยู่รพ.ตำรวจ ซึ่งอีกหน่อยก็เปิดให้คนอื่นไปเยี่ยม

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากอาการป่วยหนัก ถือเป็นข้อมูลหนึ่งที่จะนำไปประกอบการขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็น โดยคนที่ขอพระราชทานอภัยโทษทั่วไป ส่วนใหญ่จะอ้างถึงคุณงามความดี อาทิคุณงามความดีในอดีตเคยทำอะไรมาบ้าง หรือคุณงามความดีในปัจจุบัน เช่นขณะนี้ได้รับการเลื่อนโทษเป็นนักโทษดีเยี่ยม ได้สอนหนังสือในเรือนจำ เป็นต้น

เมื่อถามว่าทางครอบครัวนายทักษิณ ได้มาสอบถามถึงการขอพระราชทานอภัยโทษหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี ไม่เคยเจอ

ถามว่าการขอพระราชทานอภัยโทษถึงมือท่านหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า “ถึงแล้ว”

พอถามว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ บอกว่า ก็เป็นไปตามกระบวนการ เมื่อถามว่าเป็นการขออภัยโทษในนามส่วนตัวนายทักษิณ หรือครอบครัว นายวิษณุ กล่าวว่า ประเด็นนี้ขอไม่ตอบ ซึ่งขั้นตอนนี้เป็นการขอส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับการขอพระราชทานอภัยโทษส่วนรวมที่ขึ้นอยู่กับวันสำคัญ หรือรับโทษมาแล้วเท่าไหร่ ทั้งนี้การขอพระราชทานอภัยโทษส่วนตัวเป็นพระมหากรุณาธิคุณเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าขั้นตอนหลังจากนี้จะนายหรือไม่ นาวิษณุ อธิบาย ในส่วนของรัฐบาลไม่นาน ส่วนกระบวนการจะเสร็จทันรัฐบาลนี้หรือไม่ ตนประเมินไม่ถูก เพราะจะอยู่เท่าที่รัฐบาลนี้อยู่ ซึ่งรัฐบาลชุดใหม่ก็ยังไม่ได้ถวายสัตย์ปฏิญาณ และไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ เพราะยังตั้งรัฐบาลไม่เสร็จ

ถามย้ำว่าเมื่อเรื่องมาถึงรัฐบาลแล้วจะต้องใช้เวลาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แน่นอน

เมื่อถามว่าการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ขอทั้ง 3 คดีเลยใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่ตอบ เมื่อถามว่าในการขอพระราชทานอภัยโทษมีการระบุถึงการจะขอบวชหลังได้รับการอภัยโทษด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ตอบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว