สภาชุดใหม่ประเดิมล่มเสียแล้ว แสดงตนแค่ 98 คน ประธานวันนอร์สั่งปิดประชุม

แฟ้มภาพ

31 ส.ค.2566 - เมื่อเวลา 15.30 น. ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม ระหว่างเข้าสู่วาระการพิจารณาญัตติขอให้สภาตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ปัญหาราคากุ้งตกต่ำ ที่มีนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้เสนอ แต่เนื่องจากญัตติดังกล่าวเป็นญัตติที่เกี่ยวกับความเดือดร้อนของประชาชนเกี่ยวกับราคาผลิตผลและสินค้าตกต่ำซึ่งมีญัตติในทำนองเดียวกันนี้อีก10 ฉบับจึงให้พิจารณารวมเป็น11ฉบับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่นายอรรถกร เสนอญัตติจบปรากฎว่า นายปิยรัฐ จงเทพ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นเสนอต่อที่ประชุมว่าตนเป็นหนึ่งในคนที่ช่วยเหลือเกษตรจนถูกดำเนินคดีในการที่ให้เกษตรกรขายกุ้งที่สนามหลวง ตนจึงเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ดังนั้นเพื่อเห็นแก่สภาแห่งนี้ว่าทุกคนให้ความสำคัญเช่นเดียวกับพรรคก้าวไกล ตนขอเสนอญัตติให้มีการนับองค์ประชุมโดยมีผู้รับรองถูกต้อง

ทำให้น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรครวมไทยสร้างชาติ ลุกขึ้นทักท้วงว่ายังอยู่ในช่วงการให้ผู้เสนอญัตติอภิปราย และวันนี้ไม่ใช้เฉพาะผู้เลี้ยงกุ้งแต่เป็นเกษตรกรพืชผลทั้งหมดรอฟังแนวทางการแก้ไขปัญหา ถ้าส.ส.พรรคก้าวไกลเห็นว่าเรื่องนี้ไม่สำคัญแล้วจะนับองค์ประชุมทั้งๆที่ญัตติยังเสนอกันไม่ครบ ตนเห็นว่าไม่เป็นธรรมกับเกษตรกรที่กำลังรอการแก้ไขและญัตติเหล่านี้ก็สรุปกันตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ว่าจะต้องเลื่อนญัตติดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาในวันนี้ จึงอยากให้ประธานดำเนินการให้เสร็จสิ้น

จากนั้นนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ลุกขึ้นประท้วงประเด็นที่ถูกพาดพิงเพราะทำให้พรรคเสียหายและขอให้แพนกล้องไปรอบๆห้องว่าส.ส.ฝั่งไหนเยอะกว่ากัน ยืนยันขอให้นับองค์ประชุม

ทำให้นายธีระชัย แสนแก้ว สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย หารือว่า ถ้าประธานอนุญาตพรรคก้าวไกล ตนก็เสนอให้มีการขานชื่อซึ่งมีผู้รับรองถูกต้อง

แต่นายวันนอร์พยายามไกล่เกลี่ยเพื่อให้ญัตติจองพรรคก้าวไกลเดินหน้าไปก่อน รวมทั้งนายครูมานิตย์ สังพุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย พยายามไกล่เกลี่ยว่า ขณะนี้รัฐบาลก็ไม่มีและเรื่องนี้ก็ยังไม่ใช่เรื่องของข้อกฎหมายและเรื่องกุ้งก็เป็นเรื่องของชาวบ้านล้วนๆถ้าถอยกันได้ก็จะเป็นประโยชน์กับพวกเราทุกคนแต่ก็ไม่ติดใจหากมีการนับองค์ประชุมแล้วสภาล่ม พวกเราก็กลับบ้านแค่คนที่สูญเสียคือประชาชน

อย่างไรก็ตามบรรดาสส.พรรครัฐบาลพยายามขอร้องให้พรรคก้าวไกลถอนญัตติดังกล่าวออกไป แต่นายปิยรัฐยืนยันที่จะไม่ถอนญัตตินับองค์ประชุม จากนั้นนายวันมูหะมัดนอร์ ได้กดออดเรียกสมาชิกเข้าห้องประชุมเพื่อนับองค์ประชุมด้วยการกดบัตรแสดงตน ปรากฎว่า หลังจากที่นายวันมูหะมัดนอร์ รอสมาชิกพักใหญ่มีผู้แสดงตนเพียง 98 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุมและสั่งปิดประชุมทันทีในเวลา16.10 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

'อรรถกร' รับกรอกประวัติแล้ว แต่ไม่รู้นั่ง รมช.เกษตรฯ มั่นใจ 'ธรรมนัส' ให้คำปรึกษาได้

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวถูกส่งชื่อเสนอเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งนี้ ว่า ตนไม่ทราบ แต่ว่าได้มีการกรอกประวัติไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนพร้อมทำหน้าที่