รวมพลังหยุดโลกเดือดไปด้วยกันในงาน SX 2023

กลับมาอีกครั้งกับมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอาเซียนที่ทุกคนรอคอย Sustainability Expo 2023 "พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก" ที่จะชวนให้ทุกคนได้ลงมือทำอย่างจริงจัง เพื่อร่วมกันสร้างอนาคตให้โลกใบนี้น่าอยู่ ลดอุณหภูมิก่อนที่โลกจะเดือดไปมากกว่าทุกวันนี้ งาน Sustainability Expo 2023 หรือ (SX2023) จะเกิดขึ้นวันที่ 29 กันยายน – 8 ตุลาคม 2566 เพื่อปลุกกระแสความยั่งยืนในมิติต่างๆ บนพื้นที่ 70,000 ตร.ม. ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

SX2023  ถือเป็นแพลตฟอร์มความร่วมมือเกิดจากการผสานความร่วมมือเพื่อสร้าง “สมดุลที่ดี เพื่อโลก ที่ดีกว่า” Good Balance, Better World ของกว่า 100 องค์กร 250 วิทยากร และ 500 เครือข่ายธุรกิจยั่งยืนระดับภูมิภาคและระดับโลก นำโดย 5 องค์กรธุรกิจต้นแบบด้านความยั่งยืนระดับโลก ได้แก่ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) , บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC, เอสซีจี, บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

ปีนี้พันธมิตรอย่าง เอสซีจี จะเข้ามาจัดงาน ESG Symposium และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดงาน TCAC (Thailand Climate Action Conference) ช่วยขับเคลื่อนเรื่องแผน การปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ของประเทศไทยในงาน SX 2023 อีกด้วย และยังร่วมด้วยเครือข่าย TSCN (Thailand Supply Chain Network หรือ TSCN) และภาคีที่จะมาร่วมสร้างต้นแบบโมเดลธุรกิจที่ยั่งยืน ที่เรียกว่า B2C2B (Business-to-Consumer-to-Business) ที่ยึดผู้บริโภคเป็นแกนกลางเชื่อมโยงระหว่างองค์กรธุรกิจที่ทุกภาคส่วนรวมพลังขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของโลก (SDGs) ภายในปี 2030 

ต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน กล่าวว่า งาน Sustainability Expo จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 และแตกต่างจากมหกรรมด้านความยั่งยืนอื่นๆ ด้วยยึดแนวคิดหลักการจัดงาน “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability) น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นหัวใจของการจัดงาน และพูดคุยกับผู้บริโภคทุกกลุ่ม จนถึงเด็กและเยาวชน ให้รู้ว่า ทุกคนลงมือทำได้เพื่อความยั่งยืน อีกทั้งครอบคลุมความยั่งยืนทุกมิติ ไม่ใช่ด้านสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่มีมิติการสร้างสังคมที่เท่าเทียม ทั้งด้านผู้พิการ ผู้สูงอายุ เพศสภาพ มิติชุมชน มิตินวัตกรรมเพื่อสุขภาพ  และธุรกิจที่ยั่งยืน ผ่านกิจกรรมตลอด 10 วันที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ งาน SX 2023 ตั้งเป้าจะมีผู้ร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน เพิ่มขึ้นจากงาน SX 2022 มีผู้เข้าร่วม 2.7 แสนคน

“นี่คือทศวรรษแห่งการลงมือทำ การจัดงาน SX 2023 ปีนี้ อยากที่จะให้ทุกคนช่วยกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เปลี่ยนทัศนคติใหม่ๆ ภายในงานมีเวทีเสวนารวมมุมมองต่างวัยจากผู้ลงมือทำจริงกว่า 300 วิทยากร 500 เครือข่ายธุรกิจยั่งยืนมาไว้ที่เดียว เปิดเทรนด์การใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่การนอน การกิน ออกกำลัง มุมมองในการใข้ชีวิต การลงมือทำเพื่อคนอื่น เพื่อโลก มีเทศกาลอาหารรักษ์โลกจากเชฟชื่อดัง ที่มากับธีม Thai Street Food Museum จำลองแลนด์มาร์คในกรุงเทพฯ เมืองเก่าภูเก็ต และเมืองสำคัญๆ มาไว้ที่งาน โซนนี้มีการจัดการขยะอาหารเพื่อความยั่งยืนอย่างเต็มรูปแบบ ส่วนผู้ที่มาร่วมจุดกิจกรรมในงานจะมีการสะสมพอยท์เพื่อรับของที่ระลึก กิจกรรมยิ่งยากพอยท์ยิ่งมาก เพื่อให้

คนเข้าใจและร่วมเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อโลกที่ดีกว่าไปด้วยกัน”   ต้องใจย้ำทุกกิจกรรมห้ามพลาดความพิเศษของ SX2023 ปีนี้ การจัดงานขยายพื้นที่เชื่อมต่อไปสู่สวนเบญจกิติ สวนป่ากลางกรุงที่ติดกับศูนย์สิริกิติ์ จากการผสานความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครจัดกิจกรรม SX rePartmentstore บริเวณโกดัง 5 สวนเบญจกิติ พรพรหม ณ.ส.วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า SX2023 เป็นการจัดงานมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน แสดงถึงการสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีและสร้างความยั่งยืนเป็นเรื่องที่อยู่ในวิถีชีวิตของทุกคน งาน SX ครั้งที่ผ่านมายังเป็นต้นแบบการจัดการชยะได้จริง  ทำให้ประชาชนเห็นและลงมือทำได้จริงเพื่อโลกใบนี้ ส่วนโซนใหม่จะเสนอเรื่อง Fast Fashion หรือ แฟชั่นรวดเร็ว ที่ถูกผลิตออกมาใส่ไม่กี่ครั้งก็ทิ้งแล้วไปซื้อตัวใหม่แทน เกิดผลกระทบจากขยะเสื้อผ้ามากมาย   เพื่อสร้างความตระหนักปัญหานี้ ชวนคนมาร่วมแก้ไขด้วยแฟชั่นแบบหมุนเวียน มาแบ่งปันส่งต่อเสื้อผ้าเหล่านี้ที่จุดบริการ Drop Off ในงาน SX 2023  นอกจากนี้ มีกิจกรรมเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่สวนสาธารณะเบญจกิติ เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงพื้นที่สีเขียว สร้างความเท่าเทียมอีกมิติ

สำหรับ 5 โซนนิทรรศการมัลติมีเดียเต็มรูปแบบ “ร่วมสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า” ห้ามพลาดในงาน SX2023 ประกอบด้วย  โซน SEP Inspiration ร่วมสัมผัสประสบการณ์โลกเสมือน PROLOGUE: WHAT IF THE WORLD... พาไปเข้าใจสมดุลใหม่ Ring of Balance ปลุกกระแส ถึงเวลาที่ต้องลงมือทำ พร้อมเจาะลึกหัวใจแห่ง SX แรงบันดาลใจจาก Sufficiency Economy Philosophy และ UNSDGs บอกเล่าเรื่องราวของโลกในมิติต่างๆ และความรู้ใหม่จากองค์กรที่เป็นนักปฏิบัติด้านความยั่งยืน

โซน BETTER ME ร่วมสัมผัสนวัตกรรมอาหารกู้โลก การดูแลสุขภาพและชีวิตที่ยืนยาวอย่างยั่งยืน  พร้อมอัพเดทเทรนด์สุขภาพ และสุดยอดนวัตกรรมทางการแพทย์ในรูปแบบของ Applicationและ AI ที่ดีต่อเรา ดีต่อโลกในหลากหลายมิติที่สายรักสุขภาพไม่ควรพลาด โซนนี้ยังเสนอนวัตกรรมการผลิตอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ยั่งยืนและรักษาโลก, สังคมสูงวัย อยู่อย่างไรให้เป็นสุข (Aging Society) ที่ชวนร่วมการวางแผนก่อนเกษียณ รวมทั้งการใช้ชีวิตอย่างมีสุขร่วมกันในสังคมต่างวัย และการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Life Long Learning) ที่จะมาให้แนวคิดที่น่าสนใจที่ส่งเสริมการพัฒนาเยาวชน คนรุ่นใหม่

โซน BETTER LIVING พบกับตัวอย่างธุรกิจยั่งยืนโลก แสดงกระบวนการผลิตใส่ใจสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ต้นน้ำสู่ปลายน้ำที่น้อยคนจะได้เห็น พร้อมความพยายามเพื่อกอบกู้ฟื้นฟูสภาพภูมิอากาศเพื่อบรรลุเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ผ่านการดูแลน้ำ ,การลดคาร์บอน,ความหลากหลายทางชีวภาพ และการจัดการของเสีย

 โซน BETTER COMMUNITY จำลองสังคมเมืองในฝันที่มีความเป็นหนึ่งเดียว และมีชีวิตเท่าเทียม น่าอยู่ ปลอดภัย และยั่งยืน พบกับแบบบ้านพอเพียงเพื่อผู้ขาดแคลน แบบโครงสร้างเมืองใหม่เชื่อมถึงกันเต็มระบบ ไฮไลท์โซนนี้มีต้นแบบของการพัฒนาชุมชนให้เกิดความยั่งยืน ทั้งชุมชน เมือง และระดับภูมิภาค

โซน BETTER WORLD รวบรวมงานศิลป์สะท้อนมุมมองความยั่งยืนในหลากหลายรูปแบบ อาทิ Nat Geo สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย และผลงานนานาชาติ 10 ประเทศ ASEAN ที่ยังไม่เคยจัดแสดงที่ใดจากโครงการ ASEAN SX PHOTO CONTEST และโครงการ Trash to Treasure เปลี่ยนขยะเป็นงานศิลป์ทรงคุณค่า

พลาดไม่ได้ วันที่ 29 ก.ย.นี้ จะเปิด 3 โซนพิเศษก่อนใคร SX Food Festival เทศกาลอาหารเพื่อโลกจากเชฟชื่อดัง ช็อปสินค้างานคราฟโดนใจเพื่อชุมชนและสังคม ณ โซน SX Marketplace และชวนน้องๆ มาสนุกเสริมทักษะการคิดและเรียนรู้ความน่าฉงนของโลกแห่งแมลงตัวจิ๋วใน SX Kids Zone  มากันได้ที่ชั้น LG

มาพบคำตอบและกิจกรรมมากมายเพื่อโลกด้วยกันในงาน SUSTAINABILITY EXPO 2023 SX2023 : GOOD BALANCE, BETTER WORLD 29 กันยายน - 8 ตุลาคม 2566 เวลา 10:00 - 21:00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (MRT ทางออก3) ติดตามรายละเอียดเพิ่มได้ที่ www.sustainbilityexpo.com

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมขับเคลื่อนเพื่อเมืองที่ยั่งยืน กับ “SX TALK SERIES ครั้งที่ 2” “เมืองของทุกคน : คุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน”

หลายคนถามหาคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สุขภาพ การศึกษา การขนส่ง ที่อยู่อาศัย ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

SARRAN-บ้านสุริยาศัย รังสรรค์จิวเวลรีสุดพิเศษ

สร้างสีสันให้วงการแฟชั่นและอาหาร เมื่อ “SARRAN” แบรนด์เครื่องประดับดังระดับโลก จับมือกับร้านอาหาร”บ้านสุริยาศัย”สร้างสรรค์แคมเปญใหม่โดนใจสายแฟชั่น ในงานเปิดสตูดิโอแห่งใหม่ของแบรนด์ SARRAN และเป็นการย้ายบ้านหลังใหม่อย่างเป็นทางการ ณ ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก 23 เมื่อวันก่อน

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า