Strategic vote 'ผู้ว่าฯกทม.' เลือกพรรคหรือเลือกคน นักสืบไซเบอร์เริ่มขุดแผลแล้ว


15 ธ.ค.2564 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊ก ภายหลังเริ่มมีการเปิดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ว่า Strategic vote คือประชาชนร่วมมือร่วมใจกันลงคะแนนเลือกคนบางคนที่พวกเขาคิดว่าจะสามารถเอาชนะคนที่เขาไม่ต้องการให้ชนะการเลือกตั้ง

ตอนนี้ทั้งๆที่เวลานี้ยังไม่รู้ว่าคนที่จะลงเลือกตั้งเป็นผู้ว่า กทม. จะมีใครบ้าง แต่ใน Fb เริ่มมีคนแสดงเจตนาที่จะลงคะแนนแบบ Strategic vote กันแล้ว

มันน่าแปลกใจว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และมันก็น่าสนใจว่าส้มจะหล่นไปที่ใคร คนที่จะได้คะแนน strategic vote เพื่อกันคนบางคนชนะจะเป็นใคร

มาดูกันว่าการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ครั้งนี้ ประชาชนจะเลือกพรรค หรือเลือกคน และการเลือกผู้ว่ากับการเลือก ส.ก. จะมีความสัมพันธ์กันหรือไม่

บางพรรคตัดสินใจไม่ส่ง คงรู้ว่าคะแนนเสียงใน กทม. ของพรรคนั้นคงตกต่ำถึงขีดสุด เพราะประชาชนรู้เช่นเห็นชาติ เป้าหมายทางการเมืองกันแล้ว

ยังไม่ทันอะไร วาทกรรมที่แสดงการแยกว่าใครเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ใครไม่ใช่ฝ่ายประชาธิปไตยก็เกิดขึ้นแล้ว มันเป็นตลกขมขื่นจริงๆนะ

เขาอ้างตนเป็นฝ่ายประชาธิปไตย แล้วพวกเขามีเสรีภาพในการทำงานการเมืองในพรรคกันมากน้อยแค่ไหน อำนาจในพรรคเป็นของใคร ประชาชนเขารู้นะ

พรรคใหญ่บางพรรค ภาพลักษณ์เสื่อมเพราะความขัดแย้งภายในพรรค ใครก็ตามที่มาลงในนามพรรคนี้ คงเหนื่อย ยากที่จะเอาชนะ เพราะคนเขาหมดศรัทธาพรรคนี้แล้ว

ยังประกาศกันไม่ครบเลย มันเริ่มน่าตื่นเต้นแล้วค่ะ จับตากันให้ดีนะคะ

ดร.เสรี โพสต์อีกว่า ตอนนี้นักสืบไซเบอร์ทั้งหลายถือจอบถือเสียมขุดเรื่องราวของคนสีฟ้าและคนแข็งแกร่งที่สุดในปัฐพีกันยกใหญ่ มันน่าสนใจว่าทำไมขึงเป็นเช่นนั้น

เขาขุดหาเรื่องดีๆมาเสริมพลังให้ชนะเลือกตั้ง หรือเขาขุดหาเรื่องเลวร้ายเพื่อเอามาด้อยค่าคนถูกขุดเพื่อไม่ให้ชนะเลือกตั้งหรือเปล่า ติดตามกันต่อไปนะคะ

ยุคนี้นอกจากข้อมูล offline แล้วยังมีข้อมูล online เป็น digital footprint ที่หาไม่ยากเลย มันเป็นยุค Big data จริงๆ คนที่ลงเลือกตั้ง ทำอะไรไว้หลบยากแล้วนะคะ

การขุดกันแบบนี้ ทำให้รู้ว่ามีใครบ้างที่คนกลุ่มหนึ่งใน กทม. ไม่ต้องการให้ชนะเลือกตั้ง ถ้าทำอะไรไม่ดีไว้คงถูกนำมาแฉจนหมดนะคะ.

สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจะมีขึ้นช่วงกลางปี 2565 หากเป็นไปตามคำกล่าวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อ 14 ธ.ค.ที่ผ่านมา 

ขณะที่ผู้ประกาศตัวชัดเจนจะลงรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพ จนถึงเวลานี้มีด้วยกัน 3 ราย ประกอบด้วย นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) จะลงสมัครอิสระไม่สังกัดพรรคการเมือง เช่นเดียวกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ส่วน นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ อดีตอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ลงสมัครในนามพรรคประชาธิปัตย์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ