รัฐบาลตั้งโต๊ะแถลง เสียใจสุดซึ้งเหตุวัยรุ่นกราดยิง พร้อมเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเต็มที่

รัฐบาลไทย ตั้งโต๊ะแถลงเสียใจสุดซึ้งเหตุวัยรุ่นกราดยิง ตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์ ยันเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บเต็มที่ เผย 1-2ราย ดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมไปเยี่ยมสถานเอกอัครทูตที่ได้รับผลกระทบและผู้บาดเจ็บ ตร.ระบุดัดแปลง'แบลงค์กัน'ก่อเหตุ

4 ต.ค.2566 - ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา นายอารัญ บุญชัย ปลัดการท่องเที่ยวและกีฬา น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และพล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกันแถลงข่าวผลการประชุมหารือเพื่อพัฒนามาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่สาธารณะและแหล่งท่องเที่ยว

นายจักรพงษ์ แถลงว่า จากสถานการณ์ที่มีชาวต่างชาติเสียชีวิตในห้างสรรพสินค้า เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยนายกฯ ได้ติดต่อทางโทรศัพท์พูดคุยกับเอกอัครราชทูตประเทศต่างๆที่พลเมืองได้รับผลกระทบแล้ว ขณะเดียวกันทางกระทรวงฯได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาถึงมาตรการให้ความช่วยเหลือในอนาคต อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ

"เราจะต้องช่วยกันคิดและดูแลอย่างจริงจังทั้งสุขภาพจิตของคนไทย การควบคุมการซื้ออาวุธปืน ทั้งนี้ ภายหลังการแถลงข่าวจบนี้มีแผนจะเดินทางไปยังห้างสรรพสินค้าที่เกิดเหตุ ไปเยี่ยมสถานเอกอัครทูตที่ได้รับผลกระทบ และเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บด้วย" นายจักรพงษ์ กล่าว

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ในนามรัฐบาลไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทุกท่านกับเหตุสุดวิสัยที่เกิดขึ้นในประเทศ ซึ่งไม่มีใครต้องการให้เกิดไม่ว่าจะที่ใดก็ตามในโลกนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 2 ราย รายหนึ่งเป็นชาวจีน และอีกรายหนึ่งเป็นชาวเมียนมาร์ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีจำนวน 5 ราย ประกอบด้วย คนไทย3ราย คนจีน และคนลาว ล่าสุด ผู้บาดเจ็บอยู่ในระยะปลอดภัยส่วนหนึ่ง และอีก1-2 คนดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ ทางรัฐบาลไทยจะดูแลทุกอย่างให้ดีที่สุด รวมถึงครอบครัวและญาติของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตที่จะเดินทางมายังไทยด้วย

“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงรับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไว้เป็นพระบรมราชานุเคราะห์ นอกจากนี้ เราจะตั้งศูนย์บัญชาการสถานการณ์(Situation Command Center) ที่กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อจะได้สื่อสารกับทุกท่าน ทุกภาคส่วนเพื่ออัพเดทสถานการณ์ต่างๆต่อไป” รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าว

พล.ต.ท.สำราญ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ต.ค. เวลา 16.20 น. ผู้ก่อเหตุเข้าไปเดินห้าง และใช้อาวุธปืนประดิษฐ์เองจากปืนแบลงค์กัน (BLANK GUN)ให้กลายเป็นปืนที่สามารถใช้กระสุนจริงได้ ก่อเหตุที่บริเวณชั้นM จากนั้นได้เดินขึ้นไปที่ชั้น 2 และ 3 ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปควบคุมจนเหตุการณ์ยุติลงได้ จากการประเมินเหตุการณ์เข้าลักษณะคลุ้งคลั่งกราดยิง (Active Shooter) ซึ่งเมื่อเดือนต.ค. 65 สตช. และห้างเคยซักซ้อมรับมือกับสถานการณ์ลักษณะนี้ไว้แล้ว ถือว่าควบคุมสถานการณ์ได้ดี และยุติเหตุการณ์ได้เร็ว

น.ส.ฐาปนีย์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้ประชุมแล้ว เราจะดำเนินการใน 3 ส่วน ดังนี้ 1.มาตรการด้านความปลอดภัย ยกระดับพื้นที่ 2.มาตรการเยียวยา ฟื้นฟูจิตใจ อำนวยความสะดวกแก่ผู้บาดเจ็บและครอบครัวผู้เสียชีวิต และ 3.สื่อสารภาพลักษณ์สร้างความมั่นใจ ทั้งระยะสั้น กลาง ยาว อย่างไรก็ตาม เราได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ ซึ่งทางเอกอัครราชทูตจีนได้ชื่นชมเรา ส่วนเมียนมาร์ได้ติดต่อเรียบร้อย

เมื่อถามถึงมาตรฐานการครอบครองปืน พล.ต.ท.สำราญ ชี้แจงว่า ปืนแบลงค์กันเป็นปืนพลาสติก แต่ได้นำมาเปลี่ยนลำกล้องดัดแปลงให้ใช้ได้ จากนี้เราจะเพิ่มมาตรการในการควบคุม รวมถึงกฎหมายควบคุมอาวุธปืนแบลงค์กันซึ่งตัวเดิมๆไม่ผิดกฎหมาย แต่เมื่อมาดัดแปลงภายหลังให้เป็นอาวุธปืนในส่วนนี้จะเพิ่มเติมมาตรการควบคุม รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมวัสดุสิ่งเทียมอาวุธปืนดังกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รมต.ปุ๋ง' ติดตามศูนย์ทดสอบมาตรฐานมวยไทย มองคืออนาคตที่สำคัญ

'รมต.ปุ๋ง'นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศลรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้วางแผนการส่งเสริมกีฬามวยไทยสู่ความเป็นสากล และ Soft Power โดยมีคณะกรรมการกีฬามวย เป็นผู้กำกับการขับเคลื่อนให้เกิด “มาตรฐาน” และ “การยอมรับ” ในระดับสากล

นายกฯปธ.พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือหนุนสมาคมกีฬา ลั่นจะไม่ให้ขาดงบ

นายกฯปธ.พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนสมาคมกีฬาจากหน่วยงานรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน ลั่นตราบใดที่ผมเป็นนายกฯ จะไม่ให้วงการกีฬาขาดงบ พร้อมย้ำต้องปราศจากการทุจริตประพฤติมิชอบ ใช้งบอย่างถูกต้อง

'สุดาวรรณ'ส่งใจเชียร์ช้างศึก ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เกมบุกเกาหลีใต้คัดบอลโลก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ออกมาส่งแรงใจถึงนักฟุตบอลทีมชาติไทยทุกคน ที่จะแข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง นัดที่สามกับทีมชาติเกาหลีใต้ ในวันที่ 21 มีนาคม 2567

สั่ง กต.ตรวจสอบ ฟินแลนด์ระงับวีซ่าแรงงานไทยเก็บเบอร์รี่

นายกฯ เผยรับรายงานแล้ว ปมฟินแลนด์ ระงับให้วีซ่าแรงงานไทยเก็บผลไม้ป่า  สั่ง กต.ตรวจสอบ ชี้ไม่อยากให้ความระคายเคืองในช่วงเจรจาฟรีวีซ่า

'สุดาวรรณ'ชมผลงานนักกีฬาไทย หวังคว้าตั๋วโอลิมปิกเพิ่ม

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ออกมาเปิดเผยและชื่นชมผลงานนักกีฬาไทย ในรอบเดือนกุมภาพันธ์ผ่านมา หลังสามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมและสร้างความสุขให้กับคนไทยอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาคนปกติและนักกีฬาคนพิการ หวังนักกีฬาไทยพาเหรดกันคว้าตั๋วไปลุยโอลิมปิกเพิ่มมากขึ้นในเดือนมีนาคมนี้

ตำรวจ ปส.จับกุม 6 เครือข่ายค้ายาเสพติดรายใหญ่ ยึดยาบ้า 12 ล้านเม็ด

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดร่วมแถลงการจับกุมนักบิน 6 เครือข่าย 6 คดี ได้ผู้ต้องหารวม 17 คน ตรวจยึดยาบ้ารวมจำนวน 12,119,600 เม็ดยึดทรัพย์สินเครือข่าย 7 รายการ มูลค่า 2,917,550 บาท