'เศรษฐา' ลุยอุบลฯ บอกปีนี้น้ำท่วมไม่หนัก แนะคิดนอกกรอบ หวังไม่ต้องใช้บริการทหาร

6 ต.ค.2566 - เวลา 12.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 21 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ในการตรวจราชการ ณ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดยโสธร และจังหวัดร้อยเอ็ด ระหว่างวันที่ 6 - 7 ต.ค.

โดยมี นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย ในฐานะแกนนำอุบลราชธานีพรรคเพื่อไทย นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม นายสุรสีห์ กิตติมณฑล เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมด้วย นอกจากนี้ยังมีสส.พรรคเพื่อไทย 4 คนในพื้นที่ มาให้การต้อนรับ เมื่อมาถึงท่าอากาศยานทหารกองบิน 21 นายกฯเดินทางต่อด้วยรถยนต์โตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน กฉ 5454 อุบลราชธานี มายังสำนักงานชลประทานที่ 7 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัย สั่งการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวในที่ประชุมช่วงหนึ่งว่า เป็นที่ประจักษ์ว่าจังหวัดอุบลราชธานีและพื้นที่ข้างเคียงมีปัญหาเรื่องน้ำท่วม ซึ่งท่วมแล้ว ท่วมอีก ท่วมต่อไป เป็นที่ทราบกันดีอยู่ ตนเข้าสู่การเมืองก็ตระหนักดีเสมอถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งต้องหาทางแก้ไขบูรณาการระยะยาวให้ได้ ก็มีความเข้าใจและเห็นใจว่าปัญหาใหญ่สะสมหมักหมมมานาน ไม่สามารถที่จะแก้ไขได้ในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งที่ผ่านมามีน้ำท่วมที่ จ.แพร่ จ.สุโขทัย เยอะมาก เราอยู่ในช่วงเวลาของการเยียวยา และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งตามความเข้าใจของตน ทางจังหวัดอุบลราชธานี เพิ่งจะเริ่มท่วม ทั้งที่ยังไม่ถึงฤดูที่น้ำจะมามาก แม้จะเริ่มมาไม่เท่าปีที่แล้ว ซึ่งทางสำนักนายกฯจัดให้มาที่นี่ ขณะที่จ.สุโขทัย ยังเป็นห่วงเรื่องการเยียวยา แต่จังหวัดอุบลราชธานียังไม่ถึงเวลาวิกฤตจริงๆ แต่หากไม่ทำอะไรไว้ก่อนก็จะอาจเกิดวิกฤตขึ้นได้ ซึ่งวิกฤตน้ำท่วมที่จังหวัดอุบลฯ จะเกิดกระทบภาคอุตสาหกรรมมหาศาล เรื่องโรคระบาดที่จะตามมาก็เป็นเรื่องใหญ่

นายเศรษฐา กล่าวว่า รัฐบาลนี้ตระหนักดีว่ามันจะเกิดขึ้นต่อไปเรื่อยๆไม่ได้ เราเพิ่งเข้ามาบริหารจัดการได้ไม่ถึงเดือน ฉะนั้นเรื่องนี้ในการแก้ไขปัญหาเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าก่อน ซึ่งทางฝ่ายบริหารได้ลงพื้นที่ โดยกรมชลประทาน ลงถึง 2 ครั้งแล้ว เชื่อว่าความสำคัญจุดนี้สำคัญมาก และเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาระยะสั้นยังทำได้อีก และทำได้มากกว่าที่เคยทำและต้องทำได้มากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชน เวลาเราเหลือน้อย ฤดูนี้น้ำกำลังจะมา หากทำอะไรกันได้ก็อยากให้วางแผนระยะสั้นทำอย่างไรถึงจะไม่ให้เยอะกว่าปีที่แล้วและต้องน้อยลงเรื่อยๆด้วย ซึ่งจริงๆแล้วมีข้อสั่งการอยู่หลายข้อ

นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอบคุณทุกท่านที่ช่วยบรรยายสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมและขอบคุณผู้บัญชาการแม่ทัพภาค 2 ที่ดูแลพี่น้องประชาชน อุปกรณ์พร้อม ตนคิดว่าเหนือสิ่งอื่นใดเมื่ออุทกภัยเกิดขึ้นแล้วเชื่อว่าทุกท่านพร้อมตนก็คงไม่ต้องสั่งการไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนภัยในพื้นที่พัฒนาระบบเตือนภัย กระจายข่าวสาร ตรวจสอบความมั่นคงของโครงสร้างบังคับกำกับน้ำทั้งหลายตลอดจนการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนแนวทางการฟื้นฟูเมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้วและรายงานความคืบหน้าให้ทราบอันนี้เป็นเรื่องหลังจากที่เหตุการณ์เกิดขึ้น แต่ตนเชื่อและมีความหวังระหว่างนี้ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้นเราทำกันเต็มที่แล้วหรือยังให้กลับมาดูตัวเองนิดนึง และเชื่อว่าทุกคนพยายามแต่ขอให้คิดนอกกรอบนิดนึงอย่าไปสรุปว่ามันต้องท่วม เราต้องการสะพานจากผู้บัญชาการแม่ทัพภาค 2 ต้องการเรือหรือวิธีการเตือนภัย หากเราคิดและสามารถทำไม่ให้ท่วมหรือให้ท่วมน้อยที่สุด หากท่วมแล้วระบายเร็วที่สุดตนเชื่อว่าเวลายังพอมีอยู่บ้าง สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นระยะหลังเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม และเพิ่งเพิ่มช่วงเดือนนี้ ดังนั้น ตนคิดว่าช่วงที่แย่ที่สุดยังไม่มา ถือเป็นช่วงที่ดีเรายังมีทางป้องกันได้อยู่ จะต้องมีวิธีการระบายน้ำที่อาจจะต้องมีวิธีการที่ใช้คำว่าเสี่ยงนิดนึง และต้องทำให้ดีขึ้นกว่านี้ บางอันไม่พิสูจน์ทราบให้แน่นอนแต่บางทีเราก็ต้องตัดสินใจที่จะทำอะไร เพื่อไม่ให้เกิดอุทกภัยขึ้นแต่ต้องขอขอบคุณทุกท่านรวมทั้งแม่ทัพภาค 2 ที่ช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขพี่น้องอย่างต่อเนื่องและหวังว่าคงไม่ต้องใช้บริการท่าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างนายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสรุปจากนายเกรียง ปรากฏว่า มีเสียงบางอย่างรบกวน และในห้องประชุมมีการพูดคุยกัน เสียงดังรบกวน จึงทำให้นายกรัฐมนตรีถึงกับต้องพูดออกไมโครโฟนว่าขอให้เงียบและฟังรัฐมนตรีบรรยายสรุปด้วยเพราะเป็นข้อมูลที่สำคัญที่พวกคุณจะต้องฟัง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'หมอชัย' โนคอมเมนต์ นายกฯ ทาบ 'จักรพล' นั่งโฆษกรัฐบาล

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่นายกรัฐมนตรีทาบทามนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง