'รมช.กต.' แจงแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล วอน 2 รัฐเจรจายุติความรุนแรง

‘รมช.กต.’ ตอบกระทู้ถามสด เผยแผนอพยพคนไทยจากอิสราเอล เตรียมพื้นที่สำรอง ‘จอร์เจีย-บาห์เรน’ ไว้แล้ว พร้อมวอน 2 รัฐ เจรจายุติความรุนแรงด้วยวิธีสันติ

9 ต.ค. 2566 – ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และอดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประทเศ ตั้งกระทู้ถามสด กรณีการดำเนินนโยบายการต่างประเทศต่อสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส

โดยนายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่า รัฐบาลอยู่ระหว่างการเจรจาในการอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบ รัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายด้านการต่างประเทศ เพราะจะเชื่อมโยงไปถึงการค้า การลงทุน อย่างไรก็ดีในการอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบนั้น อยู่ระหว่างการรอสถานการณ์ เนื่องจากประเทศอิสราเอลยังไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ แต่ขณะนี้ได้ประสานไปยังประเทศใกล้เคียง ทั้งจอร์แดนและบาห์เรน

“รัฐบาลยืนยันว่าจะทำทุกวิถีทางพาคนไทยทุกคนกลับมา แม้ว่าตัวเลข 30,000 คน จะมีจำนวนมากก็ตาม อย่างไรก็ดีขณะนี้ได้คุยกับกองทัพ ภาคเอกชน ให้มีช่องทางพาคนไทยทุกคนกลับมา” นายจักรพงษ์ ระบุ

รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับนโยบายต่างประเทศ และวางตัวเป็นกลางในปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์มาโดยตลอด และได้สนับสนุนแนวทาง 2 รัฐ คือแนวทางรัฐอิสราเอล และปาเลสไตน์อยู่เคียงคู่กัน โดยเป็นไปตามความตกลงระหว่างประเทศและยูเอ็นเอสซี รวมถึงข้อตกลงที่เกี่ยวข้อง โดยเห็นว่าทั้ง 2 รัฐ ควรเร่งเจรจาตกลงในปัญหา เพื่อความมั่นคงและสันติภาพที่ยั่งยืน

ทั้งนี้รัฐบาลขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแสวงหาแนวทางการแก้ปัญหาที่สันติ ที่จะบรรลุได้จากกการเจรจาที่สันติเท่านั้น ส่วนความรุนแรงที่เกิดขึ้นและมีผู้กระทบต่อคนไทย และทรัพย์สินนั้น รัฐบาลขอประณาม ซึ่งรัฐบาลไทยขอให้รัฐบาลอิสราเอล และปาเลสไตน์ รวมถึงทุกส่วนที่เกี่ยวข้องดูแลสันติภาพ ความปลอดภัยและอำนวยความสะดวก ปล่อยตัวคนไทยให้ออกกมาอย่างปลอดภัย

จากนั้น นายสุวัฒน์ กล่าวว่า หลังจากที่เกิดเหตุการณ์ตนได้คุยกับทูตหลายประเทศ พบว่าหลายประเทศแสดงความเป็นห่วง ในช่วงสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวาน ควรช่วยคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันและคนที่บาดเจ็บออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด และการทำงานเพื่อคนไทย ตนมองว่าไม่แบ่งแยกเป็นฝ่ายบริหาร หรือฝ่ายนิติบัญญัติ อยากให้ช่วยคนไทยปลอดภัยทั้งการกลับหรือการอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ตนมีความสัมพันธ์กับหลายประเทศในพื้นที่ที่สู้รบ การสร้างความสมดุลจึงเป็นความสำคัญ เพราะคนไทยจะกลับไปในพื้นที่อีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตือนภัยแรงงาน! อย่างหลงเชื่อ รร.สอนภาษาส่งคนไทยไปทำงานแดนกิมจิ

รัฐบาลเตือนภัยอย่าหลงเชื่อโรงเรียนสอนภาษา อ้างส่งคนไทยทำงานเกษตรตามฤดูกาลเกาหลีใต้ด้วยวีซ่า E-8 ย้ำกรมการจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งเท่านั้น ชี้ที่ผ่านมาแรงงานถูกหลอกเสียหายมูลค่ากว่า 26 ล้านบาท

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

เลขาฯกกต. แจงแนวปฏิบัติเลือก สว. ผู้สมัครทำได้แค่แนะนำตัว ห้ามนักการเมืองช่วยเหลือ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟสบุ๊คชี้แจงถึงการปฏิบัติตัวในการทำหน้าที่เมื่อมีพระราชกฤษฎีกาเลือก สว.ว่าในส่วนของประชาชนไม่มีสิทธิเลือก สว.ตามรัฐธรรมนูญ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ให้

'อนุทิน' สั่งลูกพรรคภูมิใจไทย ห้ามฝ่าฝืนระเบียบ กกต. การแนะนำตัวเลือก สว.

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ออกหนังสือประกาศพรรคภูมิใจไทย เรื่อง ห้ามกระทำการโดยวิธีการใด ๆ ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ว่าขณะนี้ใกล้ครบวาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งจะต้องมีการเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่