อพยพคนไทยบาดเจ็บ 15 ราย ออกจากอิสราเอล 11 ต.ค. ทูตปาเลสไตน์ช่วยประสานปล่อยตัวประกัน

9 ต.ค.2566 - เวลา 15.30 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ แถลงถึงสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ว่าพลเรือนอิสราเอลเสียชีวิตอย่างน้อย 700คน บาดเจ็บอีกประมาณ 2,150 คน และทางการอิสราเอลได้ออกมายืนยันแล้วว่ามีผู้ถูกจับตัวไปอย่างน้อย 100 คน ซึ่งรวมถึงคนชาติต่าง ๆ สำหรับผลกระทบต่อคนไทยในพื้นที่มีการยืนยันตัวเลขผู้บาดเจ็บเพิ่มขึ้นอีก 1 คน รวมเป็น 9 คน

นายจักรพงษ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉิน (RRC) ได้ประชุมกันเมื่อเวลา 13.00 น. ที่ผ่านมา หารือกันถึงแนวทางการเตรียมการอพยพ โดยขณะนี้มีคนไทยในอิสราเอลแสดงความประสงค์ขออพยพกลับประเทศไทยแล้ว 1,437 คน (สถานะเมื่อ ๐๙.๐๐ น. เวลาท้องถิ่นอิสราเอล) และผู้ประสงค์จะไม่กลับจำนวน 23คน พื้นที่ปลอดภัย
"กองทัพอากาศและการบินไทยได้จัดเตรียมเครื่องบินและเจ้าหน้าที่ในการดำเนินภารกิจแล้ว โดยสถานเอกอัครราชทูต(สอท.) ณ กรุงเทลอาวีฟ กำลังจัดหาเที่ยวบินพาณิชย์เพื่อนำคนไทยออกจากประเทศก่อน เช่น ผู้บาดเจ็บที่เดินทางได้ หรือผู้ที่ได้รับความช่วยเหลือออกมาจากพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ว โดยในเบื้องต้นคาดว่า จะจัดให้คนไทยกลุ่มแรก 15 คนออกจากอิสราเอลได้วันที่ 11 ต.ค. มีกำหนดเดินทางถึงไทยวันที่ 12 ต.ค." รมช.ต่างประเทศ กล่าว
 
นายจักรพงษ์ กล่าวต่อว่า  สำหรับตัวประกัน กระทรวงการต่างประเทศได้ขอให้ สอท. ในประเทศที่เกี่ยวข้องติดต่อกระทรวงการต่างประเทศของประเทศนั้น ๆ เพื่อขอรับการสนับสนุนให้มีการปล่อยตัวพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ในการนี้ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้พบกับทูตปาเลสไตน์เพื่อแจ้งความห่วงกังวลของไทย และขอให้สนับสนุนการดำเนินการเพื่อปล่อยพลเรือนที่ถูกจับกุมไป ซึ่งท่านทูตปาเลสไตน์รับจะช่วยประสานให้ต่อไป สำหรับนักศึกษาไทยจำนวน 80 คน ไม่ได้อยู่ในพื้นที่อันตรายและได้รับแจ้งว่าปลอดภัยดี ทั้งนี้ เมื่อคนไทยเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมฯ และกระทรวงสาธารณสุข จะช่วยอำนวยความสะดวกในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เช่น การช่วยเหลือเยียวยาทางร่างกายและจิตใจ ซึ่งขณะนี้ หน่วยงานทั้งสองได้เดินทางไปเยี่ยมญาติของผู้ได้รับผลกระทบในภูมิลำเนาแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย