อดีตช่างภาพตามเสด็จ เล่าเรื่อง 'หญ้าแฝก' พลิกผืนดินแห้งแล้ง กลายเป็นสวนเกษตรเขียวขจี

13 ต.ค.2566 - นายนภันต์ เสวิกุล ผู้บันทึกย่างพระบาทที่ยาตรา ช่างภาพผู้ถวายงานการบันทึกภาพพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่ภาพและเล่าเรื่องหญ้าแฝกเนื่องในวันนวมินทรมหาราช ว่า ไม่อยากนึกถึงบรรยากาศวันนั้นเลย ขอก้มหน้าก้มตา และซ่อนน้ำตา ทำงานกับแฝก...แปลงแฝกใหญ่โตของตัวเองที่น้อมนำแนวพระราชดำริ มาปรับปรุงพื้นที่แห้งแล้ง ชะล้างทำลาย ให้กลับมารักษาความชุ่มชื้นในดิน

วันนี้ เวลานี้ (โดยประมาณ) ของเมื่อ 7 ปีก่อน เกือบ 16.00 น. วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ผมขับรถออกจากศิริราชกลับบ้านด้วยหัวใจว้าวุ่น สับสน เป็นที่สุด..ถึงบ้านก็เก็บตัวเงียบ ไม่พูดไม่จา .. แม้เมื่อคุณหมอกลับมาถึงบ้านใกล้จะ 5 ทุ่ม ก็ไม่ได้คุยอะไรกัน .. ต่างก็ร้องไห้กันเงียบๆ

อีก 1 ปีต่อมา หลังจัดงาน "ศิระกรานพระภูบาลนวมินทร" ให้ศิริราชแล้ว ผมก็รอให้คุณหมอจัดแจงเวลาของตัวเอง ให้ว่าง พอที่จะไปหาอะไรทำ อย่างที่ปรึกษากันมาเป็นระยะ

ผม "มั่นใจ" ว่า ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ พ.ศ. 2523 ที่ได้ติดตามแนวพระราชดำริ ทั้ง ป่า-น้ำ-ดิน มาจนถึง พ.ศ. 2560 .. ถึงจะไม่แตกฉาน แต่ก็น่าจะพอมีความรู้พื้นฐานให้เกิดความมั่นใจว่า ถ้าได้น้อมนำแนวพระราชดำริ "พอเพียง"​มาเป็นหลักแล้ว ด้วยกำลังที่พอมี .. เราคงจะได้เริ่มต้นทำอะไรสนุกๆ กับการดำเนินชีวิตในบั้นปลายได้

คุณหมอ มีที่ดินอยู่แปลงหนึ่ง แห้งแล้งได้ที่เลย ผมมีประสบการณ์จากการเป็นช่างภาพตามเสด็จฯ ..​และได้เห็นว่า เครื่องมืออย่างหนึ่งที่ทรงใช้ปราบความแห้งแล้งและพิชิตดินมีปัญหา คือ "หญ้าแฝก"

เราใช้เวลา 3 ปีเศษ ..​ก็สามารถเปลี่ยนผืนดินแห้งแแล้ง ให้กลายเป็นสวนเกษตรที่เขียวขจี ต้นไม้ ใบหญ้า พืชผัก งอกงามให้เก็บกินได้ทุกวัน

เมื่อเช้า เช้าวันที่ 13 ตุลาคม 2566 ที่สวน ช่อแฝกชุ่มด้วยน้ำฝนที่ตกลงมาตั้งแต่ใกล้รุ่ง ..พอแดดออก ผมก็เดินลงไปที่แปลงแฝก .. เดินเอามือระดอกแฝกชุ่มน้ำฝนนั้น .. น้ำฝนที่ค้างดอกแฝกร่วงพราวลงมา ..​ คนที่เดินเอามือระดอกแฝก ก็ชุ่มน้ำตาตัวเองเหมือนกัน

#ทรงเป็นยิ่งกว่าพระมหากษัตริย์

3 ปีเต็ม เริ่มตั้งแต่ปลูกแฝกรอบพื้นที่ เพื่อลดการชะล้างทำลายของหน้าดิน .. และเก็บกักความชื้นไว้ในแปลงใช้ปุ๋ยสดที่ทำขึ้นเอง .. ใช้สารเคมีน้อย ถึงน้อยที่สุด
ตอนที่เราเริ่ม "จัดการ" กับแปลงเกษตร ..ก็ใช้หลักการของ "เกษตรทฤษฎีใหม่" อาจจะโชคดีกว่าแปลงเกษตรอื่นๆ ที่เราไม่ต้องแบ่งพื้นที่สำหรับ "บ่อน้ำ" .. แต่เราก็ทำอย่างอื่นครบหมดตามทฤษฎี

 

เมื่อตอนทำนิทรรศการเรื่อง "แฝก ..พืชมหัศจรรย์"​ ในงานฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี ..ผมอยากรู้ว่าจริงๆแล้ว ที่บอกว่ารากแฝก สามารถนำความชุ่มชื้นลงสู่ดิน ขณะเดียวกัน ผิวแข็งของรากแฝก ก็เป็นดังปราการ ที่จะไม่ยอมให้มีอะไรเจาะเข้าไปในพื้นที่ด้านในได้ ไม่รู้จะทำอย่างให้เห็นจริง จึงตัดรากแฝก ฝากคุณหมอนำไปขยายด้วยกล้องจุลทรรศน์..ได้ภาพออกมาอย่างนี้ ..ทีนี้จึงพอเข้าใจว่า รากแฝก ลำเลียงน้ำลงไปใต้ดินลึกๆ ได้อย่างไร

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเฟซบุ๊ก Napan Sevikul

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ค้าข้าวหมูแดง-ขาหมูเมืองเบตง แจกอาหารให้ประชาชนกินฟรี เนื่องในวันพ่อแห่งชาติ

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 5 ธันวาคม 2566

ในหลวง พระราชินี ทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทาน เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพรัชกาลที่ 9

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่ง ไปทรงวางพุ่มดอกไม้ ณ พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เขตดุสิต

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรม เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ ในหลวง รัชกาลที่ 9

นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปีดเผยว่า นายกรัฐมนตรีได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตในนามรัฐบาลดำเนินการจัดกิจกรรมเนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ

กรมพัฒนาที่ดิน จัดงานวันดินโลก ปี 66 น้อมรำลึก 'ในหลวง ร.9'

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน แถลงข่าวเปิดงานวันดินโลก ปี 2566 (World Soil Day 2023) ซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 ธันวาคม 2566

ปตท.เชิญชมนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ณ “วันนวมินทรมหาราช”

เนื่องด้วยในวันที่ 13 ต.ค. ปี 2566 นี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้รับโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเป็น “วันนวมินทรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช

กฟผ. ชวนคนไทยชมนิทรรศการ “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9

วันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9)