ปตท.เชิญชมนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” รำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ณ “วันนวมินทรมหาราช”

เนื่องด้วยในวันที่ 13 ต.ค. ปี 2566 นี้ คณะรัฐมนตรี(ครม.) ได้รับโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อเป็น “วันนวมินทรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เปี่ยมไปด้วยพระปรีชาสามารถและพระวิสัยทัศน์อันกว้างไกล ส่งผลให้ประเทศชาติได้รับคุณประโยชน์หลากหลายด้าน แม้ว่าเวลาจะผ่านมาแล้วหลายสิบปีแต่ทุกแนวคิด หรือทุกโครงการยังสร้างคุณค่าและพัฒนาชีวิตให้กับคนไทยมาโดยตลอด

และความต้องการที่จะน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ พร้อมกับแนวคิดความต้องการที่จะสนับสนุนงานศิลปะ บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน) จึงได้นำผลงานศิลปะจากการประกวด ศิลปกรรม ปตท. ที่ได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ได้รับรางวัลมาจัดแสดงนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ”

โดยขอเชิญชวนประชาชนร่วมเข้าชมนิทรรศการระหว่างวันที่ 11 – 31 ต.ค. 2566 โดยจะมีการจัดกิจกรรมพิเศษทุกสัปดาห์  อาทิ workshop วาดภาพสีน้ำรัชกาลที่ 9 การเพ้นท์ถุงผ้าใส่ยาเพื่อนำไปมอบให้กับผู้ป่วยเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล และยังมีการแสดงดนตรีบทเพลงพระราชนิพนธ์ อีกทั้งทุกท่านสามารถร่วมบอกเล่าแรงบันดาลใจเรื่องราวรัชกาลที่ 9 บนโซเชียลมีเดียเพื่อรับโปสการ์ดศิลปะ Limited Edition จากศิลปินไทยชื่อดัง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในฐานะเป็นประธานในพิธีเปิดนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและเทิดพระเกียรติวันนวมินทรมหาราชและงานมอบรางวัลศิลปกรรม ปตท. ครั้งที่ 38 พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงพลังงานและคณะผู้บริหาร ปตท. ว่า ปี 2566 นี้ นับเป็นปีแรกที่มีการประกาศให้ทุกวันที่ 13 ต.ค.ของทุกปีเป็น “วันนวมินทรมหาราช” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

โดยเฉพาะเรื่องราวของ “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ซึ่งกระทรวงพลังงาน ได้น้อมนำแนวพระราชดำริสู่การพัฒนาพลังงานมาจนถึงปัจจุบัน จึงเชื่อมั่นว่า ผู้ที่ได้เข้าชมผลงานในนิทรรศการ “ธ ทรงเป็นแรงบันดาลใจ” จะได้ร่วมน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้รับแรงบันดาลใจผ่านผลงานศิลปะทุกชิ้น ไม่ว่าจะเป็นการคัดเลือกผลงานชิ้นเอกของศิลปินแห่งชาติมาร่วมจัดแสดง ผลงานจากเยาวชนจากโครงการรณรงค์เพื่อสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนผ่านงานศิลปะ หัวข้อ “Energy For All” กระทรวงพลังงาน และผลงานจากโครงการศิลปกรรม ปตท. ที่ผ่านมา

“ด้วยพระอัจฉริยะภาพทางศิลปกรรมประกอบด้วย จิตรกรรม ประติมากรรม การถ่ายภาพ หัตถกรรม และดนตรี รวมทั้งยังเป็นนักคิดนักพัฒนาจึงทำให้สามารถเป็นไอเดียให้กับเยาวชนรุ่นใหม่ ๆ นำมาต่อยอดเพื่อสะท้อนแนวคิดไปยังงานศิลปะของตนเองได้เต็มที่”

ด้าน นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. เปิดเผยว่า ปตท. จัดให้มีการประกวดศิลปกรรม ปตท. ในปี 2566 นี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 38 ซึ่งโครงการดังกล่าวเกิดปีแรกในปี 2529 โดยจัดประกวดภายในหัวข้อ “ในหลวงของเรา” ซึ่งเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีที่มีต่อในหลวงรัชการที่ 9 ซึ่ง

เป็นปีเดียวกับที่คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชสมัญญา “อัครศลิปิน” แด่พระองค์ท่านเพื่อเทิดพระเกียรติในพระปรีชาในศิลปกรรมทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นดนตรี จิตรกรรม ประติมากรรม และงานประพันธ์ ซึ่ง ปตท. มีการดำเนินงานและมีการกำหนดหัวข้อการประกวดเกี่ยวกับรัชกาลที่ 9 อย่างต่อเนื่อง อาทิ เศรษฐกิจแบบพอเพียง, 84 พรรษามหาราชาภูมิพล, พอเพียง เพียงพอชีวิตที่ยั่งยืนบนแผ่นดินไทย, ก้าวตามรอยพระราชา สานต่อที่พ่อทำ, ของขวัญแด่พระราชา, พลังงานกับชีวิตไทย เป็นต้น

ตลอดระยะเวลา 38 ปีของโครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. มีเยาวชนหลายคนที่ได้ใช้เวทีนี้เป็นบันไดก้าวแรกไปสู่ความสำเร็จแห่งวิถีของศิลปินอาชีพ เป็นเวทที่จุดประกายให้เยาวชน มีใจรักในการร่วมสร้างสรรคผลงานศิลปะเพื่อร่วมส่งเสริมเส้นทางให้กับศิลปินของประเทศไทย โครงการประกวดศลิปกรรม ปตท. นับเป็นหนึ่งในโครงการที่สนับสนุนงานด้านศิลปกรรมมาอย่างมั่นคงและยาวนานที่สุดในประเทศไทย กว่า 3 ทศวรรษ ระยะเวลา 38 ปี มีศิลปินผู้ส่งประกวดรวมกว่า 29,000 คน ผลงานศิลปกรรมกว่า 35,000 ชิ้น โดยมีผลงาน ที่ได้รับรางวัลกว่า 900 ชิ้น

ปัจจุบันครั้งที่ 38 นี้ ด้วยความมุ่งหวังในการสืบทอดความงามของศิลปะผ่านการประกวด ซึ่งเป็นหนึ่งใน Soft Power ผ่านทัศนะและการตัดสินจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของวงการศิลปะไทย ทั้งยังได้ร่วมพัฒนาวงการศิลปกรรมร่วมสมัยของประเทศ ด้วยการเผยแพร่ผลงานการประกวดต่อสาธารณชน เพื่อกระตุ้น โน้มน้าวให้เกิดความตระหนัก เข้าใจถึงความสำคัญในการร่วมสืบสาน และจรรโลงสังคมไทยให้มีวัฒนธรรมที่ดีงามยั่งยืน ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์ประการหนึ่ง ในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนให้มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ เพื่อก้าวเป็นพลังไทยรุ่นใหม่ที่มีคุณค่าต่อสังคม

จึงได้ดำเนินโครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. อีกครั้งซึ่งจะสามารถสะท้อนภาพของสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม และบริบทที่เกิดขึ้น ณ ขณะนั้น จึงเปรียบเสมือนเป็นจดหมายเหตุของประเทศในรูปแบบของงานศิลปะและส่งเสริมวงการศิลปะร่วมสมัยของไทยอีกด้วย โดยได้รับเสียงตอบรับจากศิลปินมากมาย มีผลงานที่ได้รับรางวัลรวม 24 ผลงาน จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 831 ผลงาน ซึ่งในปีนี้จัดประกวดภายใต้หัวข้อ “จุดประกายความหวัง จุดพลังชีวิต” เป็นการต่อยอดจากโอกาสพิเศษที่ ปตท. ก้าวเข้าสู่ปีที่ 45 และได้มีการมอบรางวัลให้กับศิลปินผู้ชนะการประกวดศิลปกรรม ปตท. ประจำปี  2566 ตั้งแต่ระดับเยาวชนจนถึงรุ่นประชาชนทั่วไป

“งานศิลปะของปีนี้มีการจัดแสดงที่หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา ซึ่งเป็นหนึ่งพื้นที่ที่ ปตท. ได้เข้าพัฒนาให้เป็นสถานที่ดำเนินงานเพื่อสังคมมาตั้งแต่ปี 2561 โดยจัดให้เป็น PTT Art Gallery พื้นที่จัดแสดงงานศิลปะสำหรับทุกคน ทั้งงานจากโครงการศิลปกรรม ปตท. ผลงานศิลปินที่มีชื่อเสียง ผลงานจากศิลปินรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษา และจัดกิจกรรมเวิร์กชอปด้านศิลปะ รวมถึงยังเปิดดำเนินการ Café Amazon for chance ร้านกาแฟที่เปิดโอกาสให้ผู้บกพร่องทางการได้ยินมีส่วนร่วมในการบริการ โดยอยากเชิญชวนผู้ที่สนใจงานศิลปะเข้าชมได้โดยที่ไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค. 2566 นี้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เอ็กซ์เผิง’ยกทัพโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้า-เทคโนโลยีสุดล้ำ! ที่งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45

ภายในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 มีนาคม - 7 เมษายน 2567 นี้มีหลายค่ายรถยนต์ขนทัพสินค้าและนวัตกรรมใหม่ ๆ

'พีระพันธุ์' สั่งการ ปตท. เร่งแก้ปัญหาปั๊มน้ำมัน จ่ายน้ำมันให้ผู้ใช้บริการไม่เต็มลิตร

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน โพสต์เฟซบุ๊ก “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค - Pirapan Salirathavibhaga” ระบุว่า เมื่อวานบ่ายๆ ผมได้รับรายงานเรื่องปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่งจ่าย

กลุ่ม ปตท. จุดพลัง “สุดยอดนักขาย” และ “สุดยอดไอเดียการตลาด” มอบรางวัล Young Influencer Challenge Thailand 2023

ส่งเสริมพลังสร้างสรรค์ นิสิต นักศึกษา 10 มหาวิทยาลัย สร้างยอดขายสินค้าชุมชน ผ่านเว็บไซต์ ‘ชุมชนยิ้มได้’ รวมกว่า 540,000 บาท สร้างทักษะการตลาดให้ชุมชนเข้มแข็ง

ปตท. ได้รับยกย่อง “หุ้นยั่งยืน” ระดับสูงสุด AAA พร้อมคว้ารางวัลเกียรติยศด้านความยั่งยืนและนวัตกรรม จากเวที SET Awards 2023

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. ได้รับรางวัล SET Awards ประจำปี 2023 ที่จัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

เอ็นอาร์พีที โชว์ศักยภาพ เปิดโรงงาน Plant & Bean ผลิตแพลนท์เบส ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

“เอ็นอาร์พีที” (NRPT) บริษัทร่วมทุน อินโนบิก-เอ็นอาร์เอฟ ลุยตลาดโภชนาการเพื่อสุขภาพ เปิดโรงงาน แพลนท์ แอนด์ บีน (ประเทศไทย) ผลิตอาหารโปรตีนจากพืช