อุ๊ต๊ะ! รทสช.ชมเปาะ 'เศรษฐา' นายกฯประชาธิปไตยเต็มตัว ปชป.แขวะมดขึ้นเลย

26 ต.ค.2566 - ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 27 สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง ซึ่งมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาฯ คนที่สอง เป็นประธานในการประชุม นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา ต่อ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

โดยนายอัครเดช กล่าวก่อนการตั้งกระทู้ถามด้วยวาจา ถึงกรณีที่เพื่อนสมาชิกมีข้อถกเถียงกัน ว่า ตนเป็นสส. หนึ่งคนที่ได้มีการตั้งกระทู้ถามด้วยวาจามากเป็นลำดับต้นๆ หลายครั้งที่ได้มีการถามนายกฯ รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างๆ ซึ่งแต่ละคนก็ได้มีการมอบหมายให้คนอื่นมาตอบบ้าง แต่ตนสนใจแค่คำตอบที่ได้รับว่า พี่น้องประชาชนได้ประโยชน์อย่างไร ตนไม่ได้ติดใจที่จะเป็นใครจะมาเป็นคนตอบ ขอแค่เป็นคณะรัฐมนตรี ดีกว่าเลื่อน หากเลื่อนการตอบ สส.จะขาดโอกาสในการที่นำปัญหาของประชาชนเข้ามาในสภาฯ

นายอัครเดช กล่าวต่อว่า วันนี้ดีใจที่นายกได้สละเวลามาตอบกระทู้ถามด้วยวาจาของตน ซึ่งแสดงให้เห็นว่านายกฯ ให้ความสำคัญกับสภาฯ และแสดงให้เห็นว่านายกฯ เห็นความสำคัญในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อให้สส. นำความเดือดร้อนของประชาชน มาให้นายกฯ และคณะรัฐมนตรีรับทราบ

สส.พรรครวมไทยสร้างชาติ อภิปรายต่อว่า ในช่วงวันที่ 9-21 ต.ค. ที่ผ่านมา นายกฯ ได้ใช้เวลาในการเดินทางไปพบกับผู้นำ 7 ประเทศ จาก 5 ประเทศที่ได้ไปเยือน ซึ่งได้รับเกียรติและการต้อนรับอย่างสูง เพราะผู้นำมีความเชื่อมั่นนายกฯ ที่มาจากการเลือกตั้งจากประชาชน และที่สำคัญนายกฯ ได้รับเลือกจากสส. ของสภาฯ นี้เกินกึ่งหนึ่งของสส. ทั้งหมดที่มีอยู่ แสดงให้เห็นว่า นายกฯ เป็นผู้ที่เป็นประชาธิปไตยอย่างเต็มตัวในการเข้ามาบริหารประเทศ และนายกฯ ได้ประกาศเสมอมาว่า ขอเป็นเซลล์แมนของประเทศไทยออกไปทำการค้าการขายให้กับประเทศ ซึ่งเป็นความหวังของพี่น้องคนไทยทั้งประเทศ ตนจึงขอตั้งคำถามว่า ประเทศไทยได้อะไรจากการที่นายกฯ ไปเยือนต่างประเทศ การลงทุนจากการเจรจาของนายกฯ มีโครงการอะไรบ้างที่น่าสนใจ และในการดูแลแรงงานไทยที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในอิสราเอลและปาเลสไตน์นั้น จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะให้แรงงานไทยในอิสราเอลไปอยู่ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งมีรายได้ใกล้เคียงกัน แต่มีความปลอดภัยมากกว่า และหากเป็นไปไม่ได้ นายกฯ จะให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยอย่างไร มีนโยบายในการช่วยเหลือ และรองรับแรงงานเหล่านี้อย่างไร

ต่อมาก่อนพิจารณาวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจาของนายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ตั้งกระทู้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

โดยก่อนเข้าสู่การถามกระทู้ นายชัยชนะ กล่าวว่าก่อนจะถามคำถาม ฝากคณะทีมงานนายกฯ เอายาแก้เบาหวานให้นายกฯด้วย เพราะเมื่อสักครู่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ชงหวานเหลือเกิน นายกฯอย่าลืมทานยาด้วย และเจ้าหน้าที่สภา อย่าลืมเอายาฆ่ามดมาในสภาด้วย เพราะเมื่อสักครู่หวานเหลือเกิน เมื่อกี้มดขึ้นเลย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา