'จตุพร' ประเมิน 2 เดือน 'เศรษฐา' ไร้ผลงาน ปูดกระแส 'บิ๊กตู่' รีเทิร์นมาแรง

‘จตุพร’ กระทุ้ง ‘เศรษฐา’ แจงเงินหมื่นดิจิทัล ขอรูปธรรมชัดเจน ยังยืนยันทำตามหาเสียงหรือไม่ ปูดกระแส ‘ประยุทธ์’ รีเทิร์นมาแรง จับตา มี.ค. – เม.ย. 67 เห็นภาพการเมืองใหญ่ขยับ

10 พ.ย. 2566 – นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์เรียกร้องนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง ซึ่งนัดแถลงความคืบหน้านโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตในวันนี้ว่า สิ่งสำคัญขอให้มีความชัดเจนเป็นรูปธรรม และยังยืนยันจะยึดมั่นตามที่ประกาศหาเสียงเลือกตั้งไว้หรือไม่

นายจตุพร ย้ำว่า การแถลงของนายกฯ ต้องเริ่มต้นยืนยันว่า จะแจกได้ในวันไหน อีกทั้งยังจะทำตามที่หาเสียงและแถลงนโยบายของรัฐบาลไว้หรือไม่ หรือจะทำตาม 3 แนวทางที่คณะอนุกรรมการศึกษานโยบายนี้ ได้เคยแถลงไว้ เพราะสิ่งที่ประชาชนต้องการรู้ อยากฟังคือ รูปธรรมการดำเนินการที่สามารถจับต้องได้ชัดเจน

“การแถลงต้องมีความชัดเจนว่า ดิจิทัลวอลเล็ตจะต้องใช้บล็อกเชน และยังจะแจกเงินดิจิทัลอยู่หรือไม่ หรือจะแจกเป็นเงินบาท และเงินเอามาอย่างไร ถ้าเป็นเงินงบประมาณผูกพัน 4 ปี จะแจกอย่างไร แจกเป็นกลุ่ม หรือแจกเป็นสัดส่วน หากไม่ครบหมื่นบาทก็คงไม่กระตุ้นอะไรได้ สิ่งเหล่านี้เป็นต้องมีความชัดเจนเป็นรูปธรรม” นายจตุพร กล่าว และว่าแม้เวลาที่ผ่านมานั้นการแจกเงินดิจิทัลไม่เคยมีความชัดเจนให้ประชาชน แต่ท้ายสุดแล้วนายเศรษฐาจะได้อยู่ถึงวันแจกเงินดิจิทัลหรือไม่ และที่สำคัญจะเป็นไปตามที่ประกาศหาเสียงไว้หรือไม่

นายจตุพร กล่าวถึงแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลนัดกินข้าวในรอบสองเดือนว่า ช่วงเวลาสองเดือนที่อยู่มารัฐบาลไม่มีผลงานโดดเด่น และไม่มีการเปลี่ยนแปลงชัดเจน อย่างไรก็ตามผลงานเดียวที่ปรากฎขึ้นนั้น คือเวลาที่อยู่มาถึงสองเดือน รวมทั้งตั้งแต่นายเศรษฐาเป็นนายกฯ เอาแต่จะไปต่างประเทศ ยังไม่มีผลงานเป็นชิ้นเป็นอัน ฉายเพียงภาพความขยัน การทำงานเป็นเพียงปรากฎการณ์ ไม่มีรูปธรรมเนื้องานออกมา จนทำให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นนายกฯจริงๆ หรือไม่

“ถ้าในอนาคตอันใกล้ จะด้วยเหตุใดก็ตาม มีการเปลี่ยนตัวนายกฯ หากคนมาใหม่คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเสียงเริ่มดังขึ้นแล้ว จึงน่าจับตาในสถานการณ์นี้” นายจตุพร ระบุ

นอกจากนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมช่วงหาเสียงเลือกตั้งแม้แข่งขันกันอย่างหนัก แต่สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กลับมาช่วยให้เพื่อไทยตั้งรัฐบาลสำเร็จ โดยเทเสียงสมาชิกวุฒิสภา (สว.) หนุนโหวตนายเศรษฐาเป็นนายกฯ ในวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งตรรกนี้ไม่มีใครคิดว่าจะเป็นไปได้เลย แต่ก็เกิดขึ้นมาแล้ว ทั้งนี้บรรดากองเชียร์เพื่อไทยต้องมีสติว่า เหตุใด สว.ฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จึงโหวตให้นายเศรษฐา เป็นนายกฯ อีกทั้งการกลับไทยโดยไม่บังเอิญของนายทักษิณ ชินวัตร ในวันโหวตนายกฯ (22 ส.ค.) แล้วยังไม่ได้เข้าคุกสักวันเดียวนั้น ทุกอย่างเป็นเรื่องเดียวกันทั้งสิ้น แต่อะไรก็ตามไม่มีวันจะได้มาฟรีๆ ไม่มีโหวตการกุศล

นายจตุพร กล่าวถึงการอพยพคนไทยออกจากอิสราเอลว่า สถานการณ์ฉนวนกาซาจากนี้ไปถ้าขัยบไปถึงสงครามเต็มขั้นแล้ว รัฐบาลไทยจะเอาสถานการณ์อยู่หรือไม่ นอกจากนี้ ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อก่อนจะถึงวันที่ 11 พ.ค. 2567 ที่เป็นปฏิทินการเมืองใหญ่ครบวาระ 5 ปีของ สว. จะส่งผลถึงการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้น อย่างไรก็ตาม สถานการณ์คงไม่รอถึงวันที่ 11 พ.ค. แต่จะถอยร่นลงมาประมาณ 2-3 เดือน ประมาณเดือน มี.ค. – เม.ย. 2567 คงเห็นความชัดเจน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เฉ่ง 'อธิบดีกรมโรงงาน' ลงพื้นที่ช้า เรียกปลัด-รมว.อุตฯ คุยหลังไมค์เหตุไฟไหม้โกดังระยอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ตรวจติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเหตุเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม บริษัท วินโพรเสส จำกัด ตำบลบ้านค่าย อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง โดยทันทีที่นายกฯมาถึง ได้รับฟังรายงานการดำเนินการในพื้นที่​

นายกฯ ชูเมืองจันทบุรี โมเดลพัฒนาผลไม้ไทย กำชับพาณิชย์ดูแลราคาไม่ให้ตก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางถึงบริษัท ดรากอน เฟรช ฟรุท จำกัด ตำบลมะขาม อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน

‘เศรษฐา’ ลุยสวน ชิมทุเรียน 3 สายพันธุ์

เมื่อเวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางด้วยรถยนต์อัลพาร์ด สีดำ ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร ถึงสวนนวลทองจันทร์ ตำบลมาบไพ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เพื่อตรวจติดตามการผลิตทุเรียนคุณภาพปลอดภัยมูลค่าสูง และรับฟังปัญหาจากเกษตรกร