'อนุทิน' ยันหากเป็นไปตามกฎหมาย ดิจิทัลวอลเล็ต เป็นผลงานร่วมของรัฐบาล

14 พ.ย.2566 – ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและรมว.คลัง ผลักดันร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต พรรคร่วมรัฐบาลเหมือนถูกมัดมือชกหรือไม่ ว่า ไม่มีใครจะมัดมือชก หากเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ประชาชน เป็นไปตามนโยบายและชอบด้วยกฎหมายไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญพรรคร่วมมีหน้าที่สนับสนุน

เมื่อถามว่าในแง่การเมืองนโยบายนี้พรรคเพื่อไทยได้แต้มตามนโยบายที่หาเสียงไว้พรรคร่วมจะได้อะไรแลกเปลี่ยนหรือไม่ รมว.มหาดไทยตอบว่า ตอนนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลจะคิดเป็นพรรคปัจเจกไม่ได้ ถือเป็นผลงานรัฐบาล เพราะต้องใช้เสียง 320 เสียง ถือเป็นผลงานทุกพรรคอยู่แล้ว

ซักว่าต้องให้ฝ่ายกฎหมายพรรคตรวจสอบเรื่องนี้ควบคู่ไปกับรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เดี๋ยวจะมีขั้นตอน เราต้องดูว่าสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา จะมีความเห็นอย่างไรทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน มั่นใจว่าต้องทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องถ้าไม่ถูกต้องก็ต้องหาวิธีหาหนทางใหม่ที่จะทำแต่ตอนนี้ยังไม่ถึงจุดนั้น เราก็ยังไม่ต้องไปพูดถึง

ถามว่าหากพ.ร.บ.กู้เงินไปถึงสภาฯพรรคภูมิใจไทยจะสนับสนุนหรือไม่ รมว.มหาดไทย แจงว่า หากผ่านไปถึงสภาฯได้แสดงว่า โดยพื้นฐานทุกอย่างต้องถูกต้องแล้วเพราะต้องผ่านหน่วยราชการ ธนาคารแห่งประเทศไทย แม้แต่กระทรวงหมาดไทยก็มีความเห็น ก่อนนำเข้าครม. และเป็นพ.ร.บ.การเงินด้วย

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าพรรคภูมิใจไทย จะสนับสนุนใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าตอบไปแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

ดร.เสรี ชำแหละดิจิทัล 10,000

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า แจกเงินดิจิทัล 10,000 แก่คนไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปที่รายได้น้อยกว่า 840,000 หรือเงินเก็บไม่เกิน 500,000 บาท ยังมีคำถามมากมาย

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'บิ๊กป๊อด' ยังไม่ได้คุย 'บิ๊กป้อม' หลังมีเอกสารหลุดพาดพิง แทรกแซงป.ป.ช.

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีมีเอกสารหลุ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม