'อนุทิน' ย้ำหนุน 'ดิจิทัล วอลเล็ต' แน่หากถูกกฎหมาย!

'อนุทิน' ชี้พรรคร่วมรัฐบาลต้องสนับสนุนนโยบายที่ถูกกฎหมายซึ่งกันและกัน เปรียบสมัยที่แล้วบางพรรคพังเพราะใช้เกมการเมืองขัดแข้งขัดขา พร้อมเผย นายกฯดันดิจิทัล1หมื่นเต็มที่ ไม่เคยได้ยินว่าสะดุด

16 พ.ย.2566 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)กล่าวถึงกรณีนายกรัฐมนตรี แสดงความกังวลว่าโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท อาจจะสะดุด เพราะมีหลายหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบ อาจจะทำให้ถึงทางตัน ว่ายังไม่ได้ยิน ยังเห็นความพยายาม เพราะทุกพรรคการเมืองที่เข้ามามีนโยบายอะไรเขาก็ต้องพยายามอย่างเต็มที่ที่ต้องทำให้นโยบายเกิดขึ้น หากจะไปไม่ได้ก็มีอยู่อย่างเดียวคือผิดกฎหมาย ผิดระเบียบ และขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญ หากพ้นเงื่อนไขเหล่านี้ไป คนที่ผลักดันนโยบายต้องพยายามทำให้ได้

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยจะเห็นชอบนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต โดยดูข้อกฎหมายเป็นเรื่องสำคัญใช่หรือไม่ นายอนุทิน ยอมรับว่าใช่ เพราะเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หากทุกอย่างมีความถูกต้องตามกฎหมาย เราก็ต้องสนับสนุนนโยบายซึ่งกันและกัน เพราะมิเช่นนั้นนโยบายจะไม่สามารถออกได้

เมื่อถามว่านักวิชาการออกมาท้วงติงว่า หาก พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ไม่ผ่าน นายกรัฐมนตรีจะต้องรับผิดชอบอย่างใดอย่างหนึ่งใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่ายังไม่ถึงจุดนั้น ทุกอย่างมีกลไก มีขั้นตอนของมันอยู่แล้ว เท่าที่ดูมานายกฯ ก็ทำงานอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยพยายามผลักดันนโยบายหลายอย่าง พรรคภูมิใจไทยจะมีนโยบายเด่นอะไรออกมาหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่าเราก็ผลักดันทุกเรื่อง เราเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เราไม่แข่งกันหรอก อยู่ในรัฐบาลแข่งกันเองแข่งทำไม อย่าลืมนโยบายของรัฐบาล หลังจากนายกฯ แถลงนโยบายต่อรัฐสภา นั่นคือนโยบายของรัฐบาลที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามไม่ใช่พรรคใดพรรคหนึ่ง เมื่อไหร่ที่ไปคิดว่าของพรรคใดพรรคหนึ่ง และมีอีกพรรคหนึ่งไม่สนับสนุน เพื่อประโยชน์ทางการเมืองมันก็พังในรัฐบาลที่แล้วก็เห็นแล้วมีพรรคที่พังไป เพราะขัดแข้งขัดขากัน ไม่มีประโยชน์ใดๆเลย สิ่งที่สำคัญสุดพี่น้องประชาชนก็ไม่ได้อะไรเลย จากความไม่สนับสนุนไม่สามัคคี ไม่ร่วมงานกัน ดังนั้นต้องทำงานด้วยกันชอบไม่ชอบอีกเรื่องหนึ่ง อะไรที่อยู่ในนโยบายรัฐบาลถือเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน

เมื่อถามว่าแสดงว่ามีความมั่นใจใช่หรือไม่ หากพรรคภูมิใจไทยผลักดันนโยบายใดก็จะได้รับการสนับสนุนที่ราบรื่น นายอนุทิน กล่าวว่าถ้าอยู่ในนโยบายของรัฐบาลก็ต้องผ่าน ถ้าไม่ผ่านก็ต้องมีคำอธิบายที่ดีมากๆ เช่น ผิดกฎหมาย เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ

เด็กภูมิใจไทยจี้ 'กรมปกครองท้องถิ่น' เคลียร์เรื่องการเก็บค่าสมัครสอบ ขรก. 5 แสน

'อาสพลธ์' จี้ กรมปกครองท้องถิ่นฯ แจงด่วน หลังเพจแฉเก็บค่าสมัครสอบครึ่งล้าน ยอมรับเป็นขบวนการใหญ่ทำทั่วประเทศต้องจัดการ ขอ ปชช. อย่าตกเป็นเหยื่อ

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก