'ปิยบุตร' ตามราวีศาลรธน.! ยกตัวอย่างเลอะ วันดีคืนดีวินิจฉัย 'หมูเป็นหมา' ต้องผูกพันทุกองค์กรหรือ


20 ธ.ค.2564 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีผลบังคับผูกพันทุกองค์กรนั้นต้องเป็นคำวินิจฉัยที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญด้วย หากไม่เป็นคำวินิจฉัยที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญแล้วนั้นย่อมไม่มีผลเป็นเด็ดขาดและไม่ผูกพันทุกองค์กร

เนื่องจากหากปล่อยให้คำวินิจฉัยที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญผูกพันทุกองค์กรจะหมายถึงว่า ศาลรัฐธรรมนูญสามารถวินิจฉัยเกินรัฐธรรมนูญก็ได้แล้วก็ไปผูกพันกับทุกองค์กร หากเป็นเช่นนี้ศาลรัฐธรรมนูญก็จะขยายขอบเขตอำนาจขึ้นไปมากขึ้นๆ จนกลายเป็นรัฐธรรมนูญเสียเอง และนานวันเข้าศาลรัฐธรรมนูญก็จะเป็นองค์กรที่อยู่เหนือรัฐธรรมนูญเสียเองและต่อไปก็จะผูกขาดการตีความรัฐธรรมนูญไว้แต่เพียงผู้เดียว เกิดวันดีคืนดี ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันตก ตกทางทิศตะวันออก เขียนให้หมูเป็นหมา ให้หมาเป็นไก่ หากเขียนคำวินิจฉัยที่ผิดธรรมชาติเช่นนี้ แล้วต้องผูกพันทุกองค์กรเช่นนั้นหรือ ?

ดังนั้น การจะผูกพันทุกองค์กรได้คำวินิจฉัยต้องชอบด้วยรัฐธรรมนูญเสียก่อน

ผมยืนยันว่าคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2564 หรือที่เรียกกันว่าคดีล้มล้างการปกครองฯ มีปัญหาไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ย่อมไม่มีผลบังคับผูกพันตามรัฐธรรมนูญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'ปิยบุตร' ยก 'เลนิน-กรัมชี่' การปฏิวัติที่ยั่งยืน ต้องสถาปนาระบอบสภาเผด็จการชนชั้นกรรมาชีพทั้งในและนอกสภา

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล หัวข้อ การเลื