'วรชัย' หนุนนิรโทษกรรม แนะก้าวไกลคุยให้ครบทุกพรรค อย่าเอาหน้าพรรคเดียว


30 พ.ย.2566 - นายวรชัย เหมะ ที่ปรึกษาของรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ของพรรคก้าวไกล ว่า สถานการณ์ของประเทศไทยตอนนี้ต้องการเดินหน้า โดยทุกฝ่ายต้องหันหน้ามาคุยกันเพื่อทำให้ประเทศเดินหน้าได้ วันนี้พรรคก้าวไกลเป็นพรรคฝ่ายค้าน ซึ่งเสียงไม่พอที่จะผลักดันร่างกฎหมายหากไม่ได้รับความร่วมมือจากพรรคเพื่อไทย ดังนั้นพรรคก้าวไกล ควรมาคุยกับพรรคเพื่อไทยถึงหลักการและเหตุผลของกฎหมาย เพื่อหารือกันว่ามีจุดร่วมตรงจุดต่างอย่างไร เอาเหตุการเอาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นตัวตั้ง เพื่อให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ไม่ใช่ทำเพื่อผลประโยชน์ของพรรคก้าวไกลพรรคเพียว เพราะหากพรรคก้าวไกลได้พรรคเดียว ส่วนที่ไม่ได้ประโยชน์จะค้าน เราต้องดูว่าการนิรโทษกรรมจะเริ่มเมื่อใดเหตุการณ์อะไรบ้างต้องพูดให้ชัด ไม่เช่นนั้นการเสนอเข้าสภาฯก็จะถูกตีตกไปตั้งแต่วาระแรก

นายวรชัย กล่าวต่อว่า อีกทั้งยังมีสว. รวมถึงองค์กรต่างๆ กลุ่มมวลชนอื่นๆอีก พรรคก้าวไกลไม่ควรออกตัวจะผลักดันโดยที่ยังไม่หารือกับทุกพรรคการเมืองให้ครบ แล้วออกมาบอกว่าคนที่ไม่ยอมแสดงความคิดเห็นร่วมกับพรรคก้าวไกลเป็นผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม ยกตัวอย่างเช่นพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้รับการประสานและพูดคุย อยู่ๆพรรคก้าวไกลจะมาบอกให้เราสนับสนุนได้อย่างไร และการที่พรรคก้าวไกล ต้องการเดินหน้าเดี่ยวแบบนี้ก็เพื่อต้องการผลประโยชน์ทางการเมืองของพรรคก้าวไกลหรือไม่

"การนิรโทษกรรมทางการเมืองนั้นเป็นเรื่องจำเป็น ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่ต้องเป็นเรื่องของทุกกลุ่มทุกฝ่ายทุกพรรคการเมือง หากไม่เป็นเช่นนั้นก็จะมีการต่อต้านกลายเป็นประเด็นทางการเมืองต่อไปอีก ดังนั้นผมอยากแนะนำว่าถ้าไม่อยากให้กฎหมายแท้งต้องเดินสายให้ครบก่อนออกมาเอาผลงานเป็นของตัวเอง" นายวรชัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดยืนต้องเป็นจุดยืน 'อนุทิน' ยันภูมิใจไทยไม่เอานิรโทษกรรม คดี 112

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวย้ำถึงท่า

'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

'คารม' แจง 'ป.ป.ช.' ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง 'ผู้นำจิตวิญญาณ - สส.พรรคส้ม' รอดหมด

ก้าวไกลประกาศแล้ว! ไม่ส่งชิง 'นายก อบจ.ปทุมธานี' ปัดหนุน 'บิ๊กแจ๊ส'

'ไอติม' ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี อ้างเวลาบีบสรรหาไม่ทัน ลั่นไม่หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' เลี่ยงตอบสส. พรรคช่วยหาเสียงส่วนตัว

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า

UN ฟังทางนี้! 'อดีตบิ๊ก มธ.' เปิดความจริงการเสียชีวิตของ 'บุ้ง'

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า การเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง

จับตา 22 สิงหา! 'ทักษิณ' พักโทษยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษจะขนาดไหน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า อยู่ระหว่างการพักโทษ ยังทำได้ขนาดนี้ พ้นโทษแล้วจะขนาดไหน