กมธ.มั่นคงฯ ผิดหวัง 'เศรษฐา' หนีแจงหลุดปากตั้งผกก.

‘โรม’ ลั่น ถ้าสภาฯ มายาก อยากให้ไปทำเนียบฯ ก็เชิญได้ บอก เสียดาย ‘เศรษฐา’ หนีแจงปม ‘หลุดปากตั้ง ผกก.’ เห็นใจ ‘สมศักดิ์’ ตอบแทนไม่ได้

7 ธ.ค.2566 - ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดน ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ นำโดย นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ แถลงผลภายหลังการประชุมกรรมาธิการ ในวาระการเชิญนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการ กรณีหลุดพูดเกี่ยวกับการแต่งตั้งผู้กำกับการตำรวจ ในการประชุมพรรคเพื่อไทย ซึ่งวันนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงแทน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่าในฐานะประธานกรรมาธิการ ก็เห็นใจนายสมศักดิ์ เนื่องจากไม่ได้มีความเกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องสิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้พูดในที่ประชุม สส. ของพรรคเพื่อไทย ซึ่งเรื่องตำรวจ โดยโครงสร้างปกติแล้ว ขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีรัฐมนตรีคนอื่นมารับผิดชอบแทน ซึ่งเราก็พยายามถาม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการถามว่า นายกรัฐมนตรีได้มีการกำชับ หรือบรีฟให้กับทางนายสมศักดิ์ไว้ว่าอย่างไร เท่าที่ตนทราบคือไม่ได้มีการกำชับอะไร ดังนั้น ในการพูดคุยจะเป็นเรื่องของกฎเกณฑ์กติกาที่มีอยู่เป็นปกติแล้ว ซึ่งอาจจะไม่ได้สำคัญ

นอกจากนี้ การอธิบายคำต่อคำ เช่น คำว่า ‘คนในห้องนี้ อาจจะสมหวังกัน’ หรือการที่ระบุว่า ‘มีการขอกันมา’ ประโยคเหล่านี้ก็ยังไม่รับคำอธิบาย ซึ่งเรื่องนี้ พวกเราในฐานะกรรมาธิการ ก็เข้าใจว่านายสมศักดิ์คงตอบคำถามในเรื่องเหล่านี้ไม่ได้

ทั้งนี้ กรรมาธิการได้รับการชี้แจงว่า ทำไมนายกรัฐมนตรีถึงไม่ตอบคำถามกรรมาธิการ ซึ่งได้รับคำชี้แจงว่า ติดภารกิจในเรื่องการสัมมนาของพรรคเพื่อไทย ทำให้ไม่สามารถมาร่วมได้ ซึ่งไม่เป็นไร

เมื่อถามว่า มีแผนจะเดินทางไปพบนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาลหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า "ถ้าสภาฯ มันมายาก แล้วอยากให้พวกเราไปที่ทำเนียบฯ เราก็ไม่ได้ติดอะไร"

นายรังสิมันต์ กล่าวต่อว่าหากรัฐบาลทำหนังสือเชิญกรรมาธิการ ทางพวกเรายินดีอยู่แล้ว เพื่อจะไปพบกับหน่วยงานของรัฐบาล ซึ่งตนก็อยากสอบถามในหลายเรื่องอยู่เหมือนกัน เนื่องจากอยากเห็นการทำงานร่วมกัน เพียงแต่วันนี้น่าเสียดาย ที่นายกรัฐมนตรีอาจจะไม่ได้มอบรายละเอียดของเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับนายสมศักดิ์ ทำให้ไม่ได้ลงรายละเอียดของเรื่องที่เราสงสัย ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน ดังนั้น หากมีการพูดคุยกัน จะเป็นที่ไหนก็ได้ที่นายกรัฐมนตรีสะดวก แต่ก็ขอให้ทำหนังสือเชิญมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

เปิดใจ ‘ปานปรีย์’ ละเอียดยิบ เหตุยื่นหนังสือลาออก ’รมว.ต่างประเทศ’

'ปานปรีย์’ยอมรับขอลาออกจากรมว.กต. เหตุถูกปรับพ้นรองนายกฯ หวั่นไร้ตำแหน่งรองนายกฯพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น เชื่อยังมีคนอื่นเหมาะสมมาทำงานแทนได้ อำลาทีมผู้บริหารกระทรวงฯแล้ว

‘หมอเชิด’ สะกิดเตือน ‘เศรษฐา’ หมอคุมยาก เปลี่ยนตัว ‘รมว.สธ.’ เกิดปัญหาแน่

‘หมอเชิด’ แนะ’เศรษฐา’ฟังเสียงสมาชิกพรรคเพื่อไทย ในฐานะคนที่ยกมือให้ด้วย พร้อมระบุหมอควบคุมยาก เปลี่ยนตัวรมว.สธ.เกิดปัญหาแน่

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง