นายกฯ แจงปิดรับนักท่องเที่ยวตั้งแต่วันนี้ หากเข้าไทยต้องกักตัวตามระบบเดิม

"บิ๊กตู่" เผยหลัง ถก ศบค. ระงับรับนักท่องเที่ยวเข้าไทยตั้งแต่วันนี้ สั่งติดตามเข้มสกัดโอมิครอน หวั่นลุกลามแต่ยังไม่งดกิจกรรมปีใหม่ในปท. หลัง 4 ม.ค.65 ประเมินใหม่

21 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานประชุมศบค.ว่า การพิจารณามาตรการต่างๆตนในฐานะประธานก็ต้องพิจารณาไปในรายละเอียด แต่แนวทางการปฏิบัติ ผู้ปฏิบัติมีอยู่แล้วสรุปง่ายๆขณะนี้คนที่เข้ามาท่องเที่ยวในไทย 1.1 แสนคน ที่เข้ามาแล้ว ทั้งช่องทางแซนด์บ็อกซ์และเทสต์แอนด์โก จากที่ขออนุมัติเข้ามาประมาณ 2 แสนราย ดังนั้นเหลือประมาณ 9 หมื่นคนซึ่งเราจำเป็นจะต้องดูแล ติดตาม เพราะได้ขออนุญาตมาก่อนในช่วงที่ผ่านมา แต่จะไม่ให้มีการลงทะเบียนเพิ่มอีกแล้ว จนกว่าจะมีการพิจารณาสถานการณ์ หลังช่วงวันที่ 4 มกราคม 65

ส่วนเรื่องความพร้อมในการรองรับหากมีการติดเชื้อในคนที่เข้ามาแล้ว และคนใหม่ที่อยู่ในกลุ่มผู้ขออนุญาตเข้ามา เราจะสามารถรองรับได้หรือไม่ เขาบอกว่ายังรองรับได้ ข้อสำคัญที่สุดคือความรุนแรงยังค่อนข้างจะควบคุมได้อยู่ โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ติดเชื้อเร็วแต่รักษาได้ง่ายกว่า และไม่มีผลกระทบรุนแรงถึงชีวิตมากนัก ซึ่งต้องฟังทั้งสองทางจากหมอด้วย และเราในเชิงบริหาร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า หลังจากวันที่ 4 ม.ค.65 จะไม่เปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศแล้วใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้ไม่รับคนใหม่แล้ว นอกจาก 2 แสนคนที่ขึ้นทะเบียนไว้ ส่วนมาตรการเพิ่มเติมที่จะดูแล 2 แสนคนดังกล่าวยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม เพียงแต่ต้องติดตามคนเหล่านี้ ที่เข้ามาจากช่องทางต่างๆ

“เราจะไม่มีการอนุมัติ หรืออนุญาตอีก สำหรับคนไทยที่เข้ามาก็เช่นเดียวกัน ที่มีการยื่นไว้แล้ว หลังจากวันนี้จะต้องเข้ามาในระบบใหม่ ก็คือกลับมาที่เดิมในเรื่องการกักตัวอะไรต่างๆ7วัน 10 วันอะไรก็ว่ากัน “พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ช่วงการกักตัว 14 วันอาจจะไม่พบเชื้ออย่างในกรณีโอมิครอน นายกฯ กล่าวว่าเอาแค่ตรงนี้ก่อนว่า จะแก้ปัญหากันอย่างไร ที่บอกว่าเชื้อโรคอาจจะมีการพัฒนาสายพันธุ์ใหม่ที่จะรุนแรงขึ้นอะไรนั้น มันอีกเรื่องนึง เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ไปให้ได้ก่อน และเราก็ไม่ได้ทราบมาก่อนว่าโอมิครอนจะมาตรงนี้ใช่หรือไม่ ดังนั้นสิ่งที่เราวางไว้แล้วเดิมเขาเรียกว่าพันธะสัญญา ใช่หรือไม่ แต่เราต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของคนในประเทศ เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้จะทำอย่างไรกับสถานการณ์ช่วงนี้ ถ้ามันยังคุกรุ่น เราก็ต้องแก้มันไปตามลำดับ”

เมื่อถามต่อว่า กิจกรรมต่างๆในประเทศไทย ยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ก็ยังไม่ได้งดอะไร”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง