ซื้อเวลานิรโทษกรรม 'วิปรัฐบาล' เตรียมเสนอตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาให้ถ่องแท้เสียก่อน!


12 ธ.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมวิปรัฐบาลถึงการยื่นญัตติด่วนขอให้สภาฯตั้งคณะกรรมการ(กมธ.)วิสามัญขึ้นมาศึกษาเรื่องของการเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า สมควรที่จะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมในเร็ววันนี้ รวมถึงสาระสำคัญหากมีการเสนอต้องครอบคลุมในเรื่องใดบ้าง ร่างกฎหมายที่ออกมานั้นควรจะเป็นอย่างไร

"สส.ประกอบด้วยหลายพรรค ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ถ้าจะเสนอไปโดยไม่หารือกัน ก็ควรจะศึกษากันให้ถ่องแท้เสียก่อน ให้เป็นรูปธรรมว่าจะสมควรอย่างไร เข้าใจว่าจะให้วิปของแต่ละพรรคเสนอเป็นญัตติเข้าไปในสภาฯ เพื่อให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ประกอบด้วยสมาชิกของแต่ละพรรคมาพิจารณา" นายชูศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่าร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของพรรคเพื่อไทย จะหยิบยกร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมของที่มีการเสนอในสมัยก่อนๆ มาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ได้หยิบยกขึ้นมา เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำโดยลำพังได้ เนื่องจากร่างพ.ร.บ.หากจะผ่านสภาฯ ต้องมีความเห็นพ้องต้องกัน ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ดีที่สุดคือการพิจารณาให้ถ่องแท้ ว่าสมควรจะนิรโทษหรือไม่ นิรโทษเรื่องใด และครอบคลุมเพียงใด หากต้องการพ.ร.บ.นิรโทษกรรมควรร่างอย่างไร หากร่างกฎหมายขึ้นมาคลุมเครือท้ายที่สุด ก็จะกลายเป็นเรื่องอื่นขึ้นมาอีก

ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทยสนับสนุนแนวคิดให้มีการนิรโทษกรรมหรือไม่นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่าเราเห็นด้วยในหลักการ ทำให้บ้านเมืองเกิดความปรองดอง แต่ขณะนี้เรายังไม่ได้ยกร่าง และอยากฟังความเห็นจากทุกพรรคจากทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน เวลาเสนอกฎหมายเข้าไปจะได้มีการพิจารณาได้อย่างเรียบร้อย โดยไม่สร้างความแตกแยก ขยายใหญ่โตขึ้นไปอีก

"เราระมัดระวังตรงนี้ เพราะเป็นประเด็นอ่อนไหว ดีที่สุดคือต้องคุยกันก่อน หารือกันก่อน ในรูปของคณะกรรมาธิการที่มาจากทุกพรรค ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน เพราะเราจะเสนอเป็นญัตติเข้าสู่สภาฯ จึงไม่อยากให้มีการเสนอเข้าไปแล้วสังคมเกิดการแบ่งฝั่งแบ่งฝ่ายกันอีก จนท้ายที่สุดก็แตกแยก จึงควรจะศึกษาด้วยความระมัดระวังรอบคอบ" นานชูศักดิ์กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

ความเป็นมาของรัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 (ตอนที่ 8)

รัฐธรรมนูญฉบับที่ 4 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2490 ประกาศใช้เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2490

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล