กมธ.มั่นคงฯ ถกกองทัพ อีก 5 ปีเลิกเกณฑ์ทหาร!

"โรม" เผย คุย ผบ.ทบ. ครั้งแรกชื่นมื่น เห็นกองทัพกำลังปรับตัว ทบ. รับปาก เลิกทหารเกณฑ์ปี 71 จ่อตั้ง เจ้ากรมยุทธการทหารบกนั่งที่ปรึกษาประธานกมธ. เชื่อไม่เกิดปัญหาซ้ำ หลังกอ.รมน.เบี้ยวแจงวานนี้อ้างหนังสือราชการล่าช้า ขณะที้ส่ง "พลโทพงศกร" ประสานให้ข้อมูลกองทัพ ยันไม่ใช่ตัวประกัน

15 ธ.ค.2566 - นายรังสิมันต์ โรม ประธานคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังนำคณะเข้าหารือครั้งแรก กับพลเอกเจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ภายในกองบัญชาการกองทัพบก

โดยนายรังสิมันต์ ระบุถึงบรรยากาศการหารือว่าเป็นไปด้วยดีกรรมาธิการได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก วันนี้ทิศทางของกองทัพดีมากต้องชื่นชม เสียเพียงเวลาน้อยไปหน่อย ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกยืนยันว่า ขณะนี้กองทัพบกปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้มีข้อตกลงในที่ประชุมว่าจะตั้ง พลโทพงศกร รอดชมภู ที่ปรึกษากรรมาธิการมาเป็น ส่วนหนึ่งในการให้ข้อมูลกับกองทัพที่เป็นประโยชน์ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ส่งมาเป็นตัวประกัน เช่นเดียวกับ มีแนวคิด ที่จะตั้ง พลโทชัยพฤกษ์ ด้วงประพัฒน์ เจ้ากรมยุทธการทหารบก เป็นประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ ที่จะทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป ซึ่งในอนาคตจะมองหาแนวทางในการทำงานร่วมกัน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ได้มีการหารือ เรื่องการเกณฑ์ทหาร โดยกองทัพชี้แจงว่า ภายในปี 2571 ตั้งเป้าจะรับสมัครทหาร 100% ซึ่งปัจจุบันทำได้ อยู่ที่ 40% และในปีหน้าตั้งเป้า ให้มีผู้สมัครเป็นทหาร 50-60% ซึ่งถือเป็นสัญญาณบวก แสดงให้เห็นว่ากองทัพ มีการสมัครของทหารเข้ามา แล้วทหารเกณฑ์ก็จะถูกใช้เฉพาะในยามสงคราม อย่างไรก็ตามกรรมาธิการได้เสนอแนะ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต โดยอาจพิจารณากฎหมายต่างๆ ให้มั่นใจว่า นโยบายนี้จะถูกใช้ต่อไป

นอกจากนี้ได้มีการหารือ ถึงปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการตั้งด่านความมั่นคง ที่กรรมาธิการแนะนำไปว่า ถ้าเป็นไปได้อยากให้มีการปรับลดด่านลง ทั้งนี้เข้าใจเรื่องของความมั่นคง ที่ยังเห็นว่าเป็นประโยชน์ แต่ถ้าลดมาบางส่วน จะเป็นนิมิตรหมายที่ดี ทำให้ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีการใช้กฎหมายสำคัญหลายฉบับ มีทิศทางที่ผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อส่งมอบให้พลเรือนดูแลต่อในอนาคต

นายรังสิมันต์ ยังระบุว่า ได้หารือถึงเรื่องน้ำมันสวัสดิการที่หายไป ซึ่งได้รับการชี้แจงว่า กำลังอยู่ในกระบวนการสรุป ในอนาคตก็อยากให้ได้ติดตาม ว่าผลจะเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ได้พูดคุยกับผู้บัญชาการทหารบก ทิศทางเป็นไปด้วยดี รวมถึงได้พูดคุยถึงเหตุการณ์ เรื่องบ้านพักสวัสดิการ ที่เป็นต้นตอนำไปสู่เรื่องที่สังคมไม่อยากให้เกิดขึ้น ซึ่งได้รับคำยืนยันว่าจะมีการลงโทษต่างๆ กับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ในเรื่องทุจริตคอร์รัปชัน

นอกจากนายรังสิมันต์ กล่าวว่า มีการหารือถึงพื้นที่ชายแดนฝั่งเมียนมา ที่กองทัพได้ชี้แจงอย่างเช่นพื้นที่เล้าก์ก่าย ที่คนไทยถูกหลอก ไปค้ามนุษย์ ว่ามีกระบวนการช่วยเหลือ ซึ่งตัวเลขขณะนี้ สามารถช่วยเหลือได้เกินกว่า 500 คน นายรังสิมันต์ จึงฝากให้ดูพื้นที่อื่นๆ ที่ใกล้กับอำเภอแม่สอดจังหวัดตาก เพราะเป็นจุดสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ที่อาจมีคนไทย ถูกหลอกไปเป็นจำนวนมาก

นายรังสิมันต์ ยังระบุว่าได้มีการหารือประเด็นยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรหรือ กอ.รมน. แต่มุ่งไปที่พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้รับคำชี้แจงว่า ที่ตัวแทนของกอ.รมน.ไม่ได้เข้าชี้แจงต่อกรรมาธิการ เมื่อวานนี้ตามคำเชิญ เพราะติดขัดเรื่อง หนังสือราชการ ที่อาจจะช้า ตนคิดว่าการทำงานต่อไปหลังจากนี้ เมื่อมีบุคคลที่ประสานงานใกล้ชิด เช่นเจ้ากรมยุทธการ คิดว่าปัญหาที่เกิดจากกระบวนการดังกล่าวจะหมดไป ซึ่งเมื่อวานนี้ได้มีการตั้งอนุกรรมาธิการ ขึ้นมาศึกษากฎหมายความมั่นคงต่างๆ เช่นพ.ร.ก.ฉุกเฉิน กฎอัยการศึก พ.ร.ก.ความมั่นคง และจะมีการแลกเปลี่ยนเชิงลึกต่อไป ถึงที่ทางหลังจากนี้ ว่าจะเป็นอย่างไร วันนี้เราได้ฟังข้อมูลจากกองทัพ คิดว่าเป็นประโยชน์ จึงขอขอบคุณทหารทุกท่าน แม้ว่าเวลา พูดคุย ของเรา อาจจะสั้น แต่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แล้วเป็นสิ่งที่ทำให้ กรรมาธิการและกองทัพทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

กองทัพยอมรับ 'ร้อยโท' โยงสังหารแม่ค้าออนไลน์เป็นกำลังพลจริง

กองทัพยอมรับ “ร้อยโท” ผู้ต้องสงสัยสังหารแม่ค้าออนไลน์ เป็นกำลังพลของกองทัพไทยจริง  ด้าน ผบ.ทหารสูงสุด ให้หน่วยงานต้นสังกัดดำเนินตามขั้นตอนพร้อมให้ความร่วมมือตำรวจ