เอาแน่ 20 ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ ดันพรบ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสภา

เอาแน่ 20 ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ เซ็นชื่อเสนอร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯครบแล้ว เตรียมชงประกบ”ก้าวไกล”  พบเหตุเลื่อนยื่นสภาฯ แกนนำพรรค ขอแก้ให้รัดกุม

17 ธ.ค. 2566 นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการที่พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเสนอร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯที่ใช้ชื่อ ร่างพ.ร.บ.สร้างสรรค์สังคมสันติสุข ว่า พรรครวมไทยสร้างชาติจะมีการยื่นร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ ดังกล่าว ต่อสภาฯ แน่นอน เพราะทางพรรค มีความเห็นร่วมกันว่าต้องสร้างความสามัคคีให้กับคนในชาติ แต่เนื่องจากความขัดแย้งทางการเมืองในประเทศมันรุนแรงและขัดแย้งกันมาเกือบยี่สิบปี จึงควรต้องมีการยุติโทษให้กับคนที่มีความขัดแย้งทางการเมือง เพื่อที่จะได้เป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างความสามัคคีเพื่อพัฒนาชาติบ้านเมืองต่อไป

รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติกล่าวว่าหลักการสำคัญของร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯของพรรคคือ ให้มีการนิรโทษกรรมกับคดีที่เกี่ยวข้องกับการแสดงออกทางการเมือง ที่มีผลกระทบกระเทือนต่อรัฐ เป็นผู้เสียหาย ทางรัฐ ก็จะไม่เอาผิดนั้น เช่น การทำผิดพรบ.จราจรฯ -พรบ.ว่าด้วยการชุมนุมในที่สาธารณะฯ แต่จะไม่มีการนิรโทษกรรมให้กับ คนที่ทำผิดคดีทุจริต -ทำผิดคดีมาตรา 112 และคดีความผิดต่อชีวิตฯ ส่วนความผิดต่อทรัพย์สินฯ เช่น มีการรื้อรั้ว หรือตัดกุญแจ ขว้างแก๊สน้ำตา ก็ถือว่ารัฐเป็นผู้เสียหาย ก็ไม่ติดใจ ก็ยุติไป

“หลักการก็คือ จะนิรโทษกรรมคดีที่กระทบต่อรัฐโดยตรง รัฐก็ไม่ติดใจ ส่วนทำผิดคดี 112 จะไม่มีการนิรโทษเพราะ นอกจาก เป็นการกระทบต่อรัฐ และความมั่นคงแล้ว ยังกระทบต่อผู้ที่เป็นหลักของบ้านเมือง เป็นการทำผิดที่ไปกระทบสิทธิ แบบนี้ จะไม่เข้าข่าย ไม่นิรโทษกรรม รวมถึงคดีทุจริตคอรัปชั่น และคดีความผิดต่อชีวิต ก็คือคดีที่เกิดขึ้นแล้ว มีผู้เสียหาย แล้วเอาคืนให้เขาไม่ได้ ก็ไม่เข้าข่าย ในการประชุมส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติเมื่อวันอังคารที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา ก็มีส.ส.ของพรรคเข้าชื่อเซ็นกันครบตามจำนวนแล้ว”รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าว

มีรายงานข่าวจากพรรครวมไทยสร้างชาติว่า เดิมทีทางพรรคจะยื่นร่างพ.ร.บ.สร้างสรรค์สังคมสันติสุข หรือร่างพรบ.นิรโทษกรรมฯ ของพรรคต่อสภาฯ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่า ในการตรวจทานถ้อยคำในร่างดังกล่าวครั้งสุดท้าย  ทางผู้บริหารพรรค มีข้อท้วงติงว่าเนื้อหาบางมาตรา ยังไม่ชัดเจน อาจก่อให้เกิดปัญหาในการตีความตามมา จึงมีการนำร่างฯกลับมาพิจารณาอีกครั้ง เพื่อปรับแก้ถ้อยคำให้รัดกุมมากขึ้น ซึ่งคาดว่า จะมีการนำร่างพ.ร.บ.สร้างสรรค์สังคมสันติสุข กลับมาพิจารณาในที่ประชุมส.ส.พรรครวมไทยสร้างชาติ วันอังคารนี้ 19 ธ.ค.นี้อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งหาก เรียบร้อยดี ก็อาจจะมีการส่งตัวแทนไปยื่นต่อสภาฯในสัปดาห์นี้เลย หรือสัปดาห์หน้า แต่หากยังมีปัญหาอยู่ ก็อาจต้องเลื่อนออกไปก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

'พีระพันธ์ุ' กำชับลูกพรรครทสช. นิ่งไว้ยังไม่มีสัญญาณปรับครม.

นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับสัญญาณหรือไม่ ว่าโดยปกติการจะปรับครม

เด็ก รทสช.ข้องใจ กทม.ทิ้งร้างคลองโอ่งอ่างทั้งที่เป็นแลนด์มาร์ค

สส.รวมไทยสร้างชาติกระทุ้ง กทม.ปล่อยทิ้งคลองโอ่งอ่างให้กลับสู่สภาพเดิมจนหมดคุณค่าความเป็น Landmark แห่งใหม่ เมินจัด “ถนนคนเดิน” ทั้งที่สร้างรายได้ให้ประชาชนและผู้ประกอบการในพื้นที่

'ธนกร' ฝาก 'พิธา-ก้าวไกล' คุยเครือข่ายหยุดก้าวล่วงสถาบันฯ

"ธนกร" วอนทุกฝ่าย หยุดขัดแย้งใช้ความรุนแรง หลังเกิด 2 กลุ่มปะทะกัน ลั่นคนไทยด้วยกันต้องสามัคคี ฝาก"พิธา-ก้าวไกล"คุยเครือข่ายหยุดก้าวล่วงสถาบันฯ แนะชวนคนรุ่นใหม่หันมาพัฒนาประเทศดีกว่า

โฆษกรทสช. ปลื้ม! เงินบริจาคพรรคพุ่งขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ทั้งที่เป็นพรรคใหม่

โฆษกรทสช. ปลื้มเงินบริจาคผ่านระบบภาษีให้พรรคพุ่งขึ้นมาเป็นอันดับ 3 ทั้งที่เป็นพรรคการเมืองใหม่ ย้ำจุดยืน'พรรคอนุรักษ์นิยมสมัยใหม่'ขยายแนวร่วมเพิ่มความนิยมพรรค