'ทนายนกเขา' เดินหน้าร้องศาลอาญา ผนึก ปชช.เอาผิดกรมคุก บีบคุม 'นช.เทวดา' ขังเรือนจำ

'ทนายนกเขา' ลั่นเคลื่อนไหวจากเบาไปหาหนัก จ่อยื่นต่อขอศาลอาญาสั่งบังคับคดี 'นช.ทักษิณ' หนีคุกอ้างป่วย ซ่อนตัววิมานชั้น 14 พร้อมหารือ คปท. จับมือภาค ปชช. ขอพิสูจน์ความจริงให้ปรากฎ

20 ธ.ค.2566 - นายนิติธร ล้ำเหลือ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ระบุว่า การเคลื่อนไหวของภาคประชาชนยังเดินหน้ายื่นคำร้องต่อศาลอาญาให้สั่งบังคับคดีให้กรมราชทัณฑ์นำตัวนักโทษทักษิณ ชินวัตร มาติดคุกให้ได้

นายนิติธร กล่าวถึงยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยเชื่อว่า อำนาจของศาลฎีกาฯ ในการบังคับคดีน่าจะยังมีอยู่ เพราะเมื่อพิพากษาแล้ว ต้องบังคับคดีให้เป็นไปตามคำพิพากษา อย่างไรก็ตาม ก็แล้วแต่ดุลพินิจของศาลพิจารณา จึงยื่นคำร้องไปให้ศาลตรวจสอบในวันที่19 ธ.ค.

นายนิติธร ระบุว่า ศาลฎีกาฯ ได้ยกคำร้องที่ตนกับนายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ โดยชี้ว่า เมื่อพิพากษาคดีเป็นเด็ดขาดแล้ว การบังคับคดีเป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ ถ้าราชทัณฑ์ไม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย จึงไม่อยู่ในอำนาจของศาลฎีกาฯ ดังนั้น แสดงว่า ยังสามารถยื่นคำร้องต่อศาลอาญา หรือศาลทุจริตฯ ให้สั่งบังคับคดีได้อีก

"ในภาคประชาชนจะทำการตรวจสอบจากเบาไปหาหนัก เพื่อให้พิสูจน์ทราบว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองขณะนี้ ประชาชนจะไม่ยินยอมและต่อต้านการกระทำผิดในรัฐธรรมนูญทุกรูปแบบและจะไม่ให้เกิดความจงใจฉ้อฉลทุจริตผิดกฎหมาย เพราะทำให้การบังคับใช้กฎหมายไม่เป็นผล"

ทนายนกเขา กล่าวว่า เมื่อศาลฎีกาฯ ยกคำร้องแล้ว จะต้องทำทุกวิถีทาง โดยเตรียมยื่นคำร้องต่อศาลอาญาและศาลทุจริตฯ อีกด้วย ส่วนการเคลื่อนไหวของประชาชน เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นั้น จะมีการหารือกัน เพื่อให้เกิดการจัดการปัญหาที่อึดอัดและการเลือกปฎิบัติ ซึ่งอยู่กลางบ้านกลางเมืองกันอย่างชัดเจนอย่างไร และประเทศนี้จะทำอะไรกันได้บ้าง ซึ่งเป็นการท้าทายอำนาจรัฐกันอย่างตรงๆ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ