คปท. ยื่น 2 กมธ.ขอหลักฐาน 'นช.ทักษิณ' นำไปฟ้อง 'หมอเจตน์' แฉป่วยหนัก 4 โรค ไม่ชัดเจน

'คปท.' ไม่ทน ร้อง2 กมธ.วุฒิสภา บี้หาความจริง นช.ทักษิณ ป่วยจริงหรือไม่ พร้อมขอหลักฐานการประชุมนำไปฟ้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 'สมชาย' ขู่ขรก.การเมือง ปฏิบัติไม่ตรงไปตรงมาเสี่ยงติดคุก ชี้ในอดีตก็มีให้เห็น ขณะที่ 'หมอเจตน์' รับข้อมูลอาการป่วย4โรค ที่ได้มาไม่ชัดเจน

20 ธ.ค.2566 - ที่รัฐสภา กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล เข้ายื่นหนังสือต่อนายสมชาย แสวงการ ประธาน ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชนสิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา และนพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานกมธ.การสาธารณสุข วุฒิสภา เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการรักษาตัวของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าอยู่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจจริงหรือไม่ และมีอาการหนักขนาดไหน รวมถึงการรักษาตัวดังกล่าวเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ เนื่องจากเกือบ 120 วันยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวออกมาชี้แจงให้คลายข้อสงสัย พร้อมทั้งขอสำเนา เอกสารการชี้แจงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในชั้นกมธ.วุฒิสภา เพราะจะนำเอาไปเป็นหลักฐานในการยื่นฟ้อง หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเช่น กรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจ เป็นต้น

โดยนายสมชาย กล่าวว่า วุฒิสภาได้รับเรื่องเข้าระบบแล้ว ซึ่งในกมธ.สิทธิมนุษยชนฯ ได้ตรวจสอบเรื่องนี้มาอย่างน้อย 2 ครั้งแล้ว โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงในที่ประชุมกมธ. ซึ่งยังมีบางประเด็นที่ชี้แจงไม่ได้ และยังอยู่ในข้อสงสัยเพิ่มเติม โดยเฉพาะประเด็นการออกระเบียบล่าสุด ซึ่งในวันจันทร์ที่ 25 ธ.ค. เวลา 13.30 น. ก็จะมีการเรียก กรมราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจ มาชี้แจงเพิ่มเติม ว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรหลังจากการรักษาตัวครบ 120 วันแล้ว พร้อมฝากไปยังนายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมราชทัณฑ์ รวมไปถึงประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่าให้มาชี้แจงต่อข้อสงสัยดังกล่าว

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาทางกมธ.ฯ ได้รับทราบจากโรงพยาบาลตำรวจ ว่าไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลทางการแพทย์ได้ เนื่องจากผู้ป่วยไม่อนุญาตให้ชี้แจง แต่ทางกมธ.ฯ ได้รู้ข้อมูลจากที่เป็นข่าวว่านายทักษิณมีอาการป่วยสี่โรค ซึ่งโรคดังกล่าวก็ถือว่าเป็นโรคปกติของผู้สูงอายุ ส่วนที่ คปท. ร้องขอให้ไปตรวจสอบโรงพยาบาลตำรวจนั้น ทางกมธ.ฯ ก็จะนำไปพิจารณา ซึ่งหากมีการปรากฏว่านายทักษิณไม่ได้อยู่โรงพยาบาลตำรวจจริง ผู้ที่เคยมาชี้แจงในกรรมาธิการทั้งหมดก็จะต้องถูกดำเนินคดี เพราะได้รับการยืนยันว่านายทักษิณอยู่โรงพยาบาลตำรวจ 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ยืนยันว่าตนไม่ได้มีอคติแต่อย่างใด เพราะตั้งแต่มาเป็นประธานกมธ.ฯ ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับราชทัณฑ์จำนวนมาก โดยเฉพาะสิทธิผู้ต้องขัง ตนจึงอยากเห็นกระบวนการยุติธรรมของไทยมีความเสมอภาคเท่าเทียม รวมถึงไม่เอื้อต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง พร้อมทั้งฝากไปยังข้าราชการประจำว่าต้องทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะในอดีตก็มีบทเรียนมาแล้ว เช่นการออกพาสปอร์ต โครงการจำนำข้าว ที่มีคนติดคุกและตอนนี้ก็ยังอยู่ในเรือนจำ เพราะการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ

ขณะที่นพ.เจตน์ กล่าวว่า จากที่ทางกรมราชทัณฑ์และโรงพยาบาลตำรวจได้เคยมาชี้แจงในกมธ.ฯ สรุปได้ว่า ข้อมูลที่เจ็บป่วยอยู่สี่โรคได้มาจากต่างประเทศ แต่เรื่องอาการหนักยังไม่มีความชัดเจนแต่อย่างใด เพราะมีการอ้างถึงสิทธิของผู้ป่วย ซึ่งเราก็ไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านั้น ตนคิดว่าหลักฐานที่สำคัญที่สุดคือเวชระเบียนผู้ป่วยใน แต่ก็ไม่สามารถที่จะขอมาได้ เพราะต้องเป็นคำสั่งของศาล ยืนยันว่าทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

ด้านนายประพันธ์ คูณมี สว. กล่าวว่า ตนในฐานะผู้ที่เคยร่วมชุมนุม ในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งก็ได้เห็นการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่รัฐต่อนายทักษิณว่าไม่ถูกต้องและไม่ชอบธรรม ชัดเจนในเรื่องของการให้อภิสิทธิ์บุคคลคนเดียว เป็นการทำลายหลักการยุติธรรมและหลักกฏหมาย กฎระเบียบของบ้านเมือง เพราะฉะนั้นการที่ประชาชนมาร้องเรียนต่อวุฒิสภาก็ถือว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการตรวจสอบ ซึ่งหากเป็นการหลีกเลี่ยงทำผิดกฏหมาย วุฒิสภาก็จะไม่ปล่อยให้เรื่องแบบนี้อยู่บ้านเมืองอีกต่อไป พร้อมย้ำว่า แม้ที่ผ่านมาจะเคยร่วมต่อสู้ ในการชุมนุมในอดีต แต่ปัจจุบันก็ไม่ได้มีความโกรธแค้นส่วนตัวต่อนายทักษิณ และก็มองว่าประชาชนคนไทยก็ให้โอกาสในทักษิณพอสมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้รับพระราชทานอภัยลดโทษ เหลือจำคุกเพียงหนึ่งปี

"คิดว่าท่านน่าจะต้องควรปฏิบัติ ให้อยู่ในกฎเกณฑ์ของกฎหมาย ในฐานะที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีของประเทศนี้ แต่ปรากฏว่าแม้วันเดียวก็จะไม่ยอมเข้าไปอยู่ในคุก หรือปฏิบัติตามกฏหมายเลย ซึ่ง ผมคิดว่ามันเป็นการทำร้ายหลักการสำคัญของบ้าน ทำร้ายจิตใจจิตใจของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ต้องขังคนอื่นๆ และผู้ที่เคยเคลื่อนไหวทางการเมือง และโดนพิพากษาลงโทษก็ไม่เคยเรียกร้อง อภิสิทธิ์ชนเหมือนกับตัวท่านเลย ท่านเองซึ่งเคยเป็นผู้นำประเทศแทนที่จะเป็นแบบอย่างที่ดี ให้กับบ้านเมืองกลับไม่ได้ทำตัวให้เป็นแบบอย่างที่ดี" นายประพันธ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

อดีตแม่ยกปชป.ย้อนถามรัฐประหารเพื่ออะไร ที่ผ่านมาก็เสียของ เตือนเข้าทาง 'ก้าวไกล'

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ ติ๊งต่าง เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับและแกนนำกลุ่ม​ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

ไม่เพียงแต่ยืนยันว่า 'เงินมีอำนาจ' ยังยืนยันว่า ระบบใดๆ ในประเทศนี้ มันรวน ผุพัง

นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า