'แก้ ม.112-นักโทษเทวดา' หวั่นจุดชนวนความขัดแย้งการเมือง

โพลเปิดผลสะท้อน การเมืองที่สุดแห่งปี ชี้ข้อมูล ปมแก้กฎหมาย มาตรา 112 อาจนำไปสู่ความขัดแย้งทางการเมือง ตามด้วยประเด็นนักโทษเทวดา ยกให้พิธา เป็นนักการเมืองแห่งปี

24 ธ.ค.2566 – อาจารย์ ธนกร พงษ์ภู่ อาจารย์ประจำสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เสนอผลสำรวจ เรื่อง การเมืองที่สุดแห่งปี กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,108 ตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติ ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15 – 23 ธันวาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา

ผลสำรวจเรื่อง การเมืองที่สุดแห่งปี ความกังวลของประชาชนต่อประเด็นการเมืองสู่ความขัดแย้งของคนในชาติที่สุดแห่งปี พบว่า จำนวนมาก หรือร้อยละ 47.0 ระบุว่า มีความกังวลในประเด็น การแก้ไขกฎหมาย 112 รองลงมา ร้อยละ 45.5 ระบุว่า นักโทษเทวดา ร้อยละ 42.6 ระบุว่า กระแสพรรคก้าวไกล ร้อยละ 38.0 ระบุว่า ด้อมส้ม อกหัก เพื่อไทยสลับขั้วตั้งรัฐบาล และร้อยละ 37.2 ม็อบสามนิ้ว ตามลำดับ

ที่น่าสน คือ วาทกรรม คำการเมืองแห่งปี พบว่ากลุ่มตัวอย่างระบุ 5 อันดับแรก คือ “มีลุง ไม่มีเรา”
ร้อยละ 52.3 “ก้าวข้าม ความขัดแย้ง” ร้อยละ 42.0 “นักโทษ เทวดา” ร้อยละ 39.3 “1 ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์”
ร้อยละ 38.2 “มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีกินมีใช้” ร้อยละ 35.5 เป็นต้น

ประเด็นที่น่าพิจารณา คือ “นักการเมืองแห่งปี” ค่าร้อยละของตัวอย่างที่ระบุ พบว่า ร้อยละ 42.1 ระบุ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ร้อยละ 34.0 ระบุ นางสาวแพรทองธาร ชินวัตร ร้อยละ 32.8 ระบุ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ร้อยละ 29.0 ระบุ นายเศรษฐา  ทวีสิน และร้อยละ 27.5 ระบุ นายชวน  หลีกภัย  ตามลำดับ

จากผลการสำรวจ พบประเด็นที่น่าสังเกตคือ ประชาชนมีความกังวล ต่อประเด็นการการแก้ไขกฎหมาย มาตรา 112 เนื่องจาก เป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน กระทบต่อความจงรักภักดีของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ โดยเห็นว่า นักการเมืองควรดำเนินนโยบายที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาปากท้อง ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาอาชญากรรม ปัญหาสารเสพติด โดยเฉพาะปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือเรียกว่า “โจรไซเบอร์” ซึ่งเป็นประเด็นเร่งด่วนและมีผลกระทบต่อความเป็นอยู่ ต่อปากท้องของประชาชนมากกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สยามเทคโนโพล' เผย คนไทยส่วนใหญ่สนใจติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เหตุช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และการจัดการความเสี่ยง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ร่วมกับ อาจารย์วงศกร อยู่มาก หัวหน้าสาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และ ดร.ธนเสฏฐ์ อัคคัญญ์ภูดิส อาจารย์ประจำสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล เปิดเผย ผลสำรวจเรื่อง ประชาชนสนใจโซลาร์เซลล์

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

พลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล

เลขาธิการพรรคพลังบูรพา วอนให้โอกาส รัฐมนตรีป้ายแดง ทำงานช่วยรัฐบาล แก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน ชี้ ผลงานจะเป็นตัวพิสูจน์ฝีมือเอง วอน เลิกกดดัน เปลี่ยนตัว ประธานสภาฯ ปล่อยให้แต่ละฝ่ายได้ทำหน้าที่

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย